Đề xuất các chính sách mới để xây dựng Luật Khoáng sản sửa đổi

Khoáng sản - Ngày đăng : 17:32, 04/03/2022

Chiều 4/3, tại Hà Nội, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam tổ chức họp trực tuyến về các nội dung xây dựng Luật Khoáng sản sửa đổi. Ông Lại Hồng Thanh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì cuộc họp.

Liên quan đến việc lập Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoáng sản, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã ban hành Quyết định số 72/QĐ-ĐCKS ngày 18/2/2022 về việc giao nhiệm vụ và Kế hoạch lập Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoáng sản.
Theo đó, Quyết định đã giao các Vụ: Chính sách và Pháp chế, Địa chất, Khoáng sản và các Cục: Kinh tế Địa chất và Khoáng sản, Kiểm soát hoạt động khoáng sản miền Bắc chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài Tổng cục thực hiện nhiệm vụ lập Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Khoáng sản. Đồng thời, Tổng cục đã phân công cụ thể nhiệm vụ, tiến độ thực hiện từng nhiệm vụ cho từng đơn vị trực thuộc Tổng cục.
Tại cuộc họp, Phó Tổng Cục trưởng Lại Hồng Thanh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc có liên quan đã tập trung thảo luận các nội dung công việc để lập Hồ sơ Luật gồm: Xây dựng nội dung chính sách; đánh giá tác động của chính sách; lấy ý kiến về đề nghị xây dựng Luật; xây dựng dự thảo Hồ sơ Luật; trình thẩm định Hồ sơ Luật; trình Chính phủ xem xét, thông qua đề nghị xây dựng Luật. Thời gian thực hiện các công việc này từ tháng 2/2022 đến hết 15/7/2022.
Đặc biệt, các đơn vị đã đi sâu vào đánh giá ưu điểm, hạn chế của các chính sách hiện hành trong Luật Khoáng sản năm 2010, từ đó, đề xuất 4 chính sách mới (2 chính sách về địa chất, 2 chính sách về khoáng sản) trong Luật Khoáng sản (sửa đổi).
Cụ thể, các đơn vị đã đề xuất các chính sách về khuyến khích đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại để khai thác, thu hồi khoáng sản; khuyến khích khai thác khoáng sản, thu hồi khoáng sản chính, khoáng sản đi kèm chú trọng bảo vệ môi trường và kinh tế tuần hoàn; cải cách thủ tục hành chính; chính sách đền bù thiệt hại khi khu vực hoạt động khoáng sản được công bố là khu vực cấm; chính sách tái đầu tư cho lĩnh vực khai thác khoáng sản…
Ông Lại Hồng Thanh yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ các chính sách mới, tính toán các vấn đề cần giải quyết và các tác động khi ban hành chính sách mới trong Luật Khoáng sản (sửa đổi), đảm bảo phù hợp với các quan điểm, mục tiêu và chính sách trong Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

3941_14ba41656925807bd934(1).jpg
Ảnh minh họa

Liên quan đến nhiệm vụ Tổng kết 10 năm thi hành Luật Khoáng sản năm 2010, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã hoàn thành “Báo cáo tổng kết 10 năm thi hành Luật Khoáng sản, đánh giá những tác động tích cực, các vấn đề tồn tại, bất cập và đề xuất nội dung điều chỉnh, bổ sung”.
Ông Lại Hồng Thanh cho biết: Ngày 16/2/2022, Tổng cục đã có Công văn số 346/ĐCKS-CSPC lấy ý kiến một số đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, gồm các Tổng cục: Môi trường, Quản lý đất đai, Khí tượng thủy văn, Biển và Hải đảo Việt Nam; các Vụ, Cục: Pháp chế, Quản lý tài nguyên nước, Biến đổi khí hậu; Thanh tra Bộ và Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia. Trên cơ sở ý kiến của các đơn vị, Tổng cục sẽ hoàn thành việc nghiên cứu, tiếp thu và hoàn thiện dự thảo Báo cáo Tổng kết trước ngày 15/3/2022 theo đúng tiến độ.

Mai Đan