Liên Hợp Quốc xây dựng công cụ mới thích ứng với khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 10:06, 03/03/2022

(TN&MT) - Viện Môi trường và An ninh Con người (UNU-EHS) của Đại học Liên Hợp Quốc đã xây dựng một công cụ mang tên Kinh tế về Thích ứng với Khí hậu (ECA) nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo dự đoán tác động của các hiểm họa khí hậu trong tương lai, đồng thời khuyến nghị các biện pháp tốt nhất và hiệu quả nhất để thích ứng với biến đổi khí hậu.

Lợi ích của công cụ Kinh tế về Thích ứng với Khí hậu

San Pedro Sula, thành phố công nghiệp lớn của Honduras dễ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão nhiệt đới và lũ lụt, nhưng vấn đề ngày càng tồi tệ hơn khi biến đổi khí hậu gây ra những thay đổi chưa từng có đối với các hệ thống thời tiết, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài chính và con người.

Ông Armando Calidonio, Thị trưởng của San Pedro Sula, Honduras cho biết: “Lũ lụt ngày càng gia tăng và trở thành những hiện tượng tác động mạnh mẽ đến các khu vực lân cận và những khu vực mà trước đây chưa từng bị ảnh hưởng. Những cơn bão dữ dội gây ra mưa lớn, ngay cả ở những khu vực phát triển nhất, làm sụp đổ hệ thống thoát nước mưa”.

anh-1-rung-o-ethiopia.jpg

Phục hồi cảnh quan rừng ở Ethiopia. Ảnh: CIFOR

Công cụ ECA sẽ giúp những nhà chức trách như Thị trưởng Calidonio bảo vệ công dân của ông và thích ứng tốt nhất với các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai. Dựa trên phương pháp luận của ECA, UNU-EHS và các đối tác dự đoán, vào năm 2042, thiệt hại hàng năm do các hiểm họa khí hậu khác nhau gây ra sẽ tăng gấp đôi ở thành phố San Pedro Sula.

UNU-EHS và các đối tác đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và cân nhắc các phương án khác nhau để giải quyết những rủi ro này và đề xuất các giải pháp tốt nhất. Họ đã đưa ra một số khuyến nghị như cải thiện hệ thống thoát nước, trồng lại rừng dọc theo lòng sông và xây dựng các đầm thực vật (kênh lưu trữ nước chảy) tại các khu vực dễ bị ngập lụt nhất trong thành phố.

Ngoài ra, theo nghiên cứu sử dụng ECA của UNU-EHS và các đối tác, thành phố San Pedro Sula sẽ được hưởng lợi từ việc tăng cường đầu tư vào dữ liệu liên quan đến rủi ro khí hậu, cải thiện mạng lưới giám sát thời tiết và hệ thống cảnh báo sớm.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng giúp chính quyền địa phương tiếp cận nguồn tài chính cho các biện pháp thích ứng với khí hậu, vì nghiên cứu có thể đóng vai trò như một tài liệu hướng dẫn cho các ngân hàng phát triển, khi họ đánh giá mức độ đầu tư xứng đáng trước khi đưa ra các khoản tài trợ.

Có thể sử dụng ECA ở nhiều môi trường khác nhau

Phương pháp tiếp cận ECA đang được sử dụng ở nhiều môi trường khác nhau, cả thành thị, nông thôn và các khu vực khác trên thế giới. Chẳng hạn, nghiên cứu cho thấy, ở Afar và Somali của Ethiopia, nơi trải qua hạn hán khắc nghiệt và nhiệt độ cao nhất trên thế giới, thiệt hại liên quan đến hạn hán có thể tăng gấp 4 lần vào năm 2050.

Các khuyến nghị cho các khu vực bao gồm đầu tư khoảng 10 triệu USD vào các biện pháp thích ứng, như thành lập ngân hàng hạt giống cấp xã, cải thiện kho chứa thức ăn thô xanh, quản lý tốt hơn các khu bảo tồn, phục hồi đất ngập nước và xây dựng các vườn ươm cây thức ăn gia súc và cỏ.

Theo nghiên cứu, khoản đầu tư 10 triệu USD này sẽ giúp cả 2 khu vực trên tránh được thiệt hại khoảng 500 triệu USD và bảo vệ khoảng 90.000 người khỏi hạn hán trong 31 năm tới.

Nhìn chung, các nghiên cứu điển hình cho thấy, đầu tư vào thích ứng ngày nay tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với việc phải giải quyết những thiệt hại có thể xảy ra trong 3 thập kỷ tới.

Tiến sĩ Maxime Souvignet, Trưởng nhóm Kinh tế Thích ứng Khí hậu tại UNU-EHS khẳng định: “Bằng cách sử dụng phương pháp ECA, các quốc gia và cộng đồng có dữ liệu và thông tin cần thiết để phát triển các kế hoạch thích ứng và giảm thiểu khí hậu đầy tham vọng hơn. Các kế hoạch này sẽ giúp họ tăng cường khả năng phục hồi trước các tác động của biến đổi khí hậu hiện tại và dự kiến trong tương lai”.

Mai Đan - Tổng hợp từ UN News