Thừa Thiên - Huế: Phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi

Xã hội - Ngày đăng : 10:11, 25/02/2022

(TN&MT) - Trước tình hình thời tiết phức tạp kéo dài, tỉnh Thừa Thiên – Huế đang triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét và phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là trâu, bò.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, gần một tuần qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra rét đậm trên diện rộng. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng và TP. Huế là 14 độ C, huyện miền núi A Lưới 12 độ C. Rét đậm về đêm ở Thừa Thiên - Huế có khả năng còn duy trì trong những ngày tới.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP. Huế; Giám đốc Sở NN&PTNT thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, không chủ quan, bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; chủ động ban hành và triển khai các chính sách hỗ trợ các hộ chăn nuôi về thức ăn tinh, vật liệu che chắn chuồng trại chống gió lạnh, nhất là đối với hộ nghèo, hộ có công, gia đình chính sách.

bb38caf8fad10a8f53c0-101420_380.jpg

Thừa Thiên – Huế triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét và phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nhất là trâu, bò

Đặc biệt, chỉ đạo phòng NN&PTNT, phòng Kinh tế và các phòng, ban, đoàn thể liên quan triển khai tích cực các biện pháp trong phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi. Thành lập ngay các đoàn công tác về cơ sở kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc bằng các nguồn lực và nguồn thức ăn sẵn có (rơm, cỏ, cám, chuối, thức ăn tinh…) tại địa phương.

Hướng dẫn người dân chủ động nguồn thức ăn, đảm bảo cung cấp thức ăn tại chuồng không để gia súc bị đói, khát. Nhốt gia súc tại chuồng, không chăn thả trâu, bò khi nhiệt độ xuống thấp dưới 12 độ C và cho gia súc nghỉ làm việc. Đồng thời, giữ khô nền chuồng, che chắn tránh gió lùa, làm áo khoác giữ kín, giữ ấm, tạo nguồn nhiệt (đốt trấu, củi…) sưởi ấm cho gia súc; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, xử lý tốt gia súc chết và chất thải vật nuôi. Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ đàn vật nuôi đề phòng dịch bệnh xảy ra; khi phát hiện gia súc bị bệnh phải có biện pháp can thiệp kịp thời...

Theo ông Văn Lập, Trưởng phòng NN&PTNT huyện A Lưới, hiện địa phương có tổng đàn tổng đàn gia súc 16.754 con (chưa tính lợn), trong đó có 2.513 con trâu, 9.710 con bò, 4.531 con dê. Đến nay, chuồng trại cho gia súc của các hộ chăn nuôi huyện A Lưới đạt gần 80% và đang tiếp tục vận động người dân che chắn, kiên cố hóa chuồng trại.

Phòng NN&PTNT huyện A Lưới đã cử cán bộ phối hợp với các lực lượng chức năng, địa phương về tận thôn, bản hướng dẫn, vận động người dân gia cố, tu sửa chuồng trại để tránh gió lùa, mưa tạt và giữ ấm cho đàn vật nuôi trong những ngày gió rét bằng các vật liệu sẵn có như bao xi măng, phên tre, nứa…. UBND huyện A Lưới cũng đã tiến hành hỗ trợ tấm tôn cho các hộ nghèo có chăn nuôi gia súc để tiến hành che chắn chuồng trại.

Được biết, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có tổng đàn trâu, bò là 42.581 con, lợn 140.884 con và đàn gia cầm hơn 4.762 nghìn con.

Thu Phương