Điện Biên: Nhiệt độ giảm sâu hàng trăm con trâu, bò chết rét

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:39, 24/02/2022

(TN&MT) - Những ngày qua, tại Điện Biên nhiệt độ giảm sâu, trời rét đậm, rét hại, nhiệt độ ở vùng thấp nhất là 4 độ C, gây thiệt về gia súc, vật nuôi. Từ ngày 18 - 22/2, toàn tỉnh Điện Biên có 163 gia súc bị chết rét; trong đó, 116 con trâu, 45 con bò, còn lại là dê. Các địa phương có số lượng gia súc chết rét nhiều nhất là huyện Tủa Chùa với 46 con, huyện Mường Ảng 36 con, thành phố Điện Biên Phủ 34 con.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các địa phương đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét; đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn đảm bảo an toàn cho gia súc, gia cầm trong đợt rét.

Bà Vũ Ngọc Ánh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp &PTNT huyện Tủa Chùa cho biết: Một số xã như: Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Tả Phìn, Lao Xả Phình và thị trấn Tủa Chùa… nhiệt độ đã xuống mức dưới 5 độ C vào ban đêm và buổi sáng sớm dẫn đến lượng trầu, bò chết rét tăng nhanh

ret-dam-ret-hai.jpg
Cán bộ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa xuống địa bàn hướng dẫn người dân chăm sóc, bảo vệ đàn trâu, bò 

Để tăng cường công tác phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi, phòng đã cử cán bộ chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nhân dân các biện pháp phòng chống đói rét như: Che chắn chuồng trại, bổ sung thêm thức ăn tinh cho đàn vật nuôi. Đồng thời, phòng cũng khuyến cáo bà con không nên thả gia súc khi nhiệt độ giảm mạnh, hướng dẫn người dân bổ sung thức ăn, nước uống để tăng sức đề kháng cho gia súc trong những ngày giá rét.

Cùng với đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên cũng đã có văn bản gửi các địa phương về việc chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại nhằm giảm thiểu thiệt hại do thời tiết gây ra. Các huyện, thị xã, thành phố được yêu cầu thường xuyên tổ chức đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân về các biện pháp phòng tránh rét cho người và vật nuôi. Căn cứ diễn biến thời tiết có thể cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, nhất là đối với các trường ở vùng cao.

Hoàng Châu