Thêm 373 ca mắc mới, TP Sơn La ngừng một số dịch vụ

Xã hội - Ngày đăng : 17:35, 24/02/2022

(TN&MT) - Ngày 24/2, thành phố Sơn La ghi nhận 373 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc từ ngày 1/1 tới nay lên trên 3.000 ca. Thành phố đã có 10/12 xã, phường đang ở cấp độ dịch 3 (vùng cam).

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, số lượng ca F0 ngày càng tăng cao, đã có ca tử vong vì Covid-19. Dự báo số ca F0 vẫn tiếp tục gia tăng, nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng rất cao và đang gây quá tải cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Do đó, từ ngày 24/2, UBND thành phố yêu cầu không tổ chức hoạt động tập trung ngoài trời. Hoạt động tập trung trong nhà phải đảm bảo khoảng cách người với người tối thiểu 2m; thực hiện nghiêm 5K; số lượng ít hơn 20 người và ít hơn 30% công suất.

2.jpg

F0 tăng nhanh, TP Sơn La ngừng một số dịch vụ karaoke, mát xa, quán bar, internet...

Ngừng các hoạt động vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, internet, trò chơi điện tử. Nhà hàng, quán ăn thực hiện theo đặt hàng và vận chuyển đến nhà; trường hợp hoạt động không quá 70% công suất với nhà hàng/quán ăn uống có phòng riêng đảm bảo số lượng người ít hơn 10 người/phòng.

Cơ quan, công sở tăng cường làm việc trực tuyến. Không tổ chức liên hoan, ăn uống tập trung đông người. Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu không có việc thật sự cần thiết thì không nên ra khỏi thành phố; trường hợp giải quyết công việc phải được sự nhất trí của Thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự hoạt động nhưng không tập trung quá 20 người và không quá 50% công suất cơ sở. Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, điểm tham quan du lịch hoạt động nhưng không tập trung quá 25 người/đoàn và không quá 50% công suất của cơ sở.

Việc cưới, hỏi, tiệc mừng, liên hoan, khuyến cáo nhân dân thực hiện nếp sống mới theo hình thức báo hỷ, gửi thiệp, điện, hoa chúc mừng hạnh phúc. Việc hiếu, việc tang, thực hiện các thủ tục, nghi thức nhanh gọn, giảm bớt tối đa các nghi lễ; tuân thủ 5K; khuyến cáo nhân dân sử dụng hình thức chia buồn bằng điện hoa, điện chia buồn.

Điều trị tại nhà đối với người nhiễm Covid-19, với các bệnh nhân F0 không có triệu chứng hoặc có biểu hiện sốt nhẹ, ho nhưng không khó thở tiếp tục thực hiện tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Khi có biểu hiện khó thở, thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè.... thì liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hỗ trợ theo các số điện thoại in sẵn trên quyết định cách ly điều trị hoặc số điện thoại của tổ Covid -19 cộng đồng tại nơi cư trú.

Các cán bộ y tế tuyến đầu, song song với việc duy trì hướng dẫn, điều trị tại nhà cho các bệnh nhân F0 nói chung, phải tập trung ưu tiên với những bệnh nhân F0 là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, trẻ em chưa được tiêm chủng.

Ngày 24/2, tỉnh Sơn La ghi nhận 1.498 ca mắc mới, nâng tổng số ca từ ngày 1/1/2022 đến nay lên trên 16.000 ca; trong đó, đã điều trị khỏi 6.335 ca; hiện đang điều trị 10.035 ca; có 5 ca tử vong.

Toàn tỉnh có 35 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 3; 52 xã, phường, thị trấn cấp độ 2; 117 xã, phường, thị trấn cấp độ 1. Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, số F0 ngày một tăng, nguồn bệnh khó kiểm soát do số lượng người lao động từ các tỉnh có dịch về ăn tết tại 12 huyện, thành phố...

Nguyễn Nga