Trạm Eco thêm vòng đời cho rác

Câu chuyện môi trường - Ngày đăng : 08:54, 24/02/2022

(TN&MT) - Từ những sinh viên có chung tình yêu với môi trường, nhóm Trạm Eco ở Đà Nẵng đã cùng hành động và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến nhiều người. Họ đã và đang miệt mài góp phần tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng từ thông điệp "Một hành động nhỏ, một hành tinh xanh".

Những ngày cuối tuần, dưới chân bán đảo Sơn Trà thường xuất hiện nhóm các bạn trẻ với hoạt động tái chế rác thải. Từ những chiếc áo cũ, chỉ qua vài bước biến tấu cơ bản như vẽ thêm hình thù, thêm vài đường cắt, may…, họ đã biến những chiếc áo cũ thành chiếc túi vải độc đáo.

Sau một hồi miệt mài với chiếc áo cũ mà mình mang đến, Nguyễn Thị Bích Trâm (người tham gia trải nghiệm) đã reo lên thích thú khi chiếc túi mình vừa tái chế được bình chọn vào top túi đẹp nhất. Ngay sau đó, chiếc túi đã được Trâm “bán đấu giá” và xung quỹ để Trạm Eco làm kinh phí tổ chức thêm những chương trình khác về môi trường.

thanh-vien-tram-eco-huong-dan-nguoi-trai-nghiem-tai-che-do-vat.-anh-thuc-quyen.png

Thành viên Trạm Eco hướng dẫn người trải nghiệm tái chế đồ vật. Ảnh: Thục Quyên

Cũng như Trâm, các bạn trẻ đều có chung cảm nhận rằng, khi tham gia hoạt động tái chế, họ rất vui trước một món đồ vốn bỏ đi nhưng qua bàn tay của mình đã tạo cho nó vòng đời mới để có thể thay thế một sản phẩm khác thay bằng khai thác nguyên liệu mới để làm ra sản phẩm này.

Hoạt động workshop tái chế cũng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, cùng “biến” những chiếc chai nhựa thành chậu cây xinh xắn; mảnh gỗ vụn, cái mẹt tre cũ và nhiều vật dụng khác… thành đồ trang trí bắt mắt. Không chỉ bạn trẻ, hoạt động tái chế do Trạm Eco tổ chức thu hút những bố mẹ đưa theo trẻ nhỏ đến trải nghiệm và dạy trẻ biết yêu môi trường.

Nhóm còn tổ chức các buổi gặp gỡ, giao lưu với các chuyên gia về môi trường, cùng nhau tìm hiểu cảnh quan bán đảo Sơn Trà, nhặt rác mà người dân và du khách bỏ lại ở các điểm tham quan. Những "hành động nhỏ" ấy của Trạm Eco đã thu hút hàng trăm người tham gia.

Hiện Trạm Eco cũng đang thực hiện dự án xây dựng Vườn cộng đồng nhằm khuyến khích những người dân trong khu dân cư phân loại rác, ủ rác hữu cơ tạo thành phân composite để sử dụng bón rau, cung cấp rau sạch cho bữa cơm gia đình.

Bên cạnh đó, còn nhiều dự định đang ấp ủ, song với những bạn trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường thì việc đáp ứng kinh phí hoạt động là một bài toán khó. Tuy nhiên, bằng tâm huyết và sự chịu khó của các thành viên, những hoạt động vốn đòi hỏi nhiều kinh phí vẫn được tổ chức hiệu quả.

Trước nhiệt huyết của các bạn trẻ, một số chuyên gia đã nhận lời làm diễn giả miễn phí trong các buổi nói chuyện. Nhiều giáo viên đồng ý tham gia hướng dẫn tái chế đồ vật cho người trải nghiệm. Cô chủ quán cơm chay cũng cho mượn địa điểm và giúp sức để các bạn tổ chức hoạt động vì môi trường… Đây là động lực lớn để các bạn trẻ thêm tích cực, duy trì hoạt động của nhóm Trạm Eco. Và như vậy, nhiều sản phẩm sẽ có thêm hy vọng giảm thải bỏ, tăng vòng đời.

Minh Khuê