Sở TN&MT Bến Tre: Nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 15:58, 22/02/2022

Sở TN&MT Bến Tre vừa xây dựng, triển khai kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, kịp thời xử lý tình huống dự báo, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự tại địa phương.

Ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Trong năm 2022, Sở TN&MT Bến Tre sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, vượt cấp kéo dài, kể cả các vụ việc đông người; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

so-ben-tre-tiep-cong-dan.jpg

Một buổi tiếp công dân của lãnh đạo Sở TN&MT Bến Tre

Cũng theo ông Bùi Minh Tuấn, năm 2022, Sở đặt ra 4 nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân. Cụ thể, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; làm tốt công tác thông tin báo cáo.

Trong đó, thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc Sở có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt vai trò của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân thuộc thẩm quyền. Khi phát sinh khiếu nại đông người có liên quan đến cơ quan, đơn vị, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất các phương án, kế hoạch đã được phê duyệt, tuyệt đối không để xảy ra sai sót làm phát sinh tình hình phức tạp và bị lợi dụng tạo thành “điểm nóng” gây bất ổn xã hội.

Đồng thời, căn cứ quy định của pháp luật và thực tế tình hình, Sở TN&MT Bến Tre tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại địa điểm tiếp công dân của Sở. Phối hợp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật. Định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng, năm, Sở báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về Thanh tra tỉnh và Ban Tiếp công dân tỉnh để tổng hợp báo cáo theo quy định.

“Các phòng, đơn vị cũng phải chủ động, phối hợp kiểm tra việc quản lý sử dụng đất công, tài nguyên, môi trường, khoáng sản; công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai theo quy định pháp luật; phối hợp tham mưu giải quyết đúng quy định đối với các trường hợp quản lý sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên trái phép; tham mưu chỉ đạo, thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đảm bảo chính xác, đúng pháp luật” - ông Bùi Minh Tuấn chia sẻ.

Trong năm 2021, Giám đốc Sở TN&MT Bến Tre và Thanh tra Sở đã tiếp công dân 15 lượt/18 người; tiếp nhận 87 đơn thư, trong đó có văn bản chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết 69 đơn, chuyển trả và có văn bản hướng dẫn cho đương sự 16 đơn, ban hành văn bản trả lời đơn cho đương sự 2 đơn. Về công tác giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, kiến nghị phản ánh có 35 vụ việc do Ban Tiếp công dân tỉnh chuyển đến, đã giải quyết 31 vụ việc, chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết 4 vụ việc.

Về lịch tiếp công dân của Giám đốc Sở TN&MT trong năm 2022, ông Bùi Minh Tuấn cho hay: Giám đốc Sở sẽ tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng. Nếu ngày tiếp công dân trùng ngày nghỉ, ngày lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Địa điểm tiếp công dân tại Phòng Tiếp công dân, trụ sở Sở TN&MT của tỉnh. Cùng với đó, “Lãnh đạo và cán bộ Thanh tra Sở, thủ trưởng các phòng, đơn vị chuyên môn, thủ trưởng đơn vị sự nghiệp trực thuộc tham dự tiếp công dân theo yêu cầu của Giám đốc Sở TN&MT khi có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực công tác của phòng, đơn vị” - ông Bùi Minh Tuấn cho biết thêm.

Bạch Thanh