Lý Sơn (Quảng Ngãi): Cấm bè hút cát “lậu” để trồng hành, tỏi

Tài nguyên - Ngày đăng : 15:48, 22/02/2022

(TN&MT) - Thời gian qua, tại khu vực vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (Quảng Ngãi) xuất hiện tình trạng các bè hút cát phục vụ cho việc trồng tỏi, hành của một số cá nhân, nhóm người, gây ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và thực hiện dự án ở khu vực này.

Để ruộng tỏi cho năng suất cao, củ tỏi có hương vị cay, thơm nồng, cứ đến vụ tỏi mới người dân trên đảo buộc phải cải tạo đất, cào hết lớp cát cũ thay vào đó là phủ lên bề mặt một lớp cát mới. Theo tính toán của Phòng Kinh tế - hạ tầng và nông thôn huyện Lý Sơn, mỗi năm nông dân trồng tỏi trên đảo cần khoảng 1 triệu m3 cát để cải tạo hơn 300 ha đất trồng tỏi.

Tuy nhiên từ nhiều năm qua, nguồn cát ven bờ biển trên đảo cạn kiệt nên nhiều người đã dùng bè ra biển cách bờ chừng vài trăm mét để hút cát. Khi cát đã đầy, họ kéo bè chạy vào bờ và cho cát xuống biển ở khu dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, rồi sau đó mới hút cát lên trên bờ để bán.

cat3.jpg
Bè bơm hút cát ở khu vực vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn

“Hoạt động của bè bơm cát làm bồi lắng, gây ảnh hưởng đến việc nạo vét công trình vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, giai đoạn 2”, đại diện đơn vị thi công cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, sau khi lấy cát từ khu vực biển ở ngoài rìa của đảo Lý Sơn, đưa lên bè và chở vào khu vực bờ phía tây của vũng neo đậu (hiện đang được thi công nạo vét), cát được đổ lại xuống để dễ dàng hơn trong việc bơm hút, tập kết lên bờ, dẫn đến một số lượng cát tồn đọng và bồi lắng lại ở lòng vũng neo đậu.

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 10 nhóm và cá nhân ở địa phương tham gia làm bè lấy cát. Trong khi phải tốn nhiều công sức, chi phí và thời gian để xử lý tình trạng bồi lắng ở khu vực vũng neo đậu, thì hoạt động theo phương thức trên của các bè lấy cát đã làm cho kết quả nạo vét có nguy cơ suy giảm đáng kể và ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án.

cat4.jpg
Cát "lậu" được hút lên từ biển để phục vụ trồng hành, tỏi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho chính quyền Lý Sơn và Ban quản lý Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn khẩn cấp chấn chỉnh ngay tình trạng này, tạm thời cử lực lượng chốt ngay tại cửa của vũng neo đậu, không cho số bè chở cát vào khu vực đang thi công để đổ cát xuống bơm, hút lên bờ tập kết.

Trong thời gian tới, huyện Lý Sơn sẽ họp với các cá nhân và nhóm người này để yêu cầu, nếu không thay đổi việc đưa cát từ bè lên bờ bằng hình thức khác (như dùng băng chuyền), sẽ cấm không cho đưa bè chở cát vào vũng neo đậu.

cat5.jpg
Tình trạng bơm hút cát tại vũng neo đậu gây bồi lắng ở khu vực được nạo vét

Cũng liên quan đến vấn đề khai thác cát để trồng hành, tỏi, chính quyền huyện Lý Sơn cho biết, thời gian qua do nhiều nguyên nhân, công tác quản lý của các cấp ngành chức năng địa phương đối với việc khai thác cát của một số nhóm người, cá nhân trên địa bàn còn lơi lỏng, gây nhiều ý kiến không hay trong dư luận.

Chính quyền huyện Lý Sơn đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân trên địa bàn nếu có nhu cầu khai thác cát để phục vụ trồng tỏi, phải làm hồ sơ trình cơ quan chức năng và cấp thẩm quyền tỉnh phê duyệt, cấp phép. Các trường hợp khai thác trái phép sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Lan Anh