Nghệ An: Nhiệt độ xuống thấp, nhiều trâu bò chết rét

Xã hội - Ngày đăng : 09:00, 22/02/2022

Nghệ An là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt rét đậm, rét hại này. Đặc biệt, nhiều gia súc ở miền núi như trâu, bò đã bị chết rét với số lượng lên đến hàng trăm con khiến người dân vô cùng lo lắng.

Hàng trăm con trâu, bò chết rét

Do tập quán thả rông trâu, bò trong rừng, không có chuồng trại đủ ấm đã khiến hàng trăm con trâu, bò của người dân các huyện miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu bị chết rét trong đợt rét đậm, rét hại những ngày vừa qua.

6.jpg
Nhiệt độ xuống rất thấp trong những ngày qua khiến cho trâu, bò rất khó thích ứng

Theo UBND xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn cho biết: Những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp từ 5-6 độ, gây ra rét đậm, rét hại, khiến cho gần 50 con trâu, bò bị chết…đa số bị chết bê, nghé do chăn thả rông ở trong rừng, khi gió mùa về không kịp đi tìm để lùa về chống rét.

Theo báo cáo của Phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn và số liệu sơ bộ từ một số xã báo lên thì hiện toàn huyện có gần 100 con trâu, bò bị chết do giá rét. Các xã bị thiệt hại nặng gồm: Xã Na Ngoi bị chết gần 50 con trâu, bò; xã Huồi Tụ khoảng 10 con trâu, bò; xã Phá Đánh chết 1 con bò; xã Nặm Cắn cũng chết vài con. Ngoài ra, các xã như Keng Đu, Mỹ Lý, Bắc Lý, Nậm Càn…cũng đã có gia súc bị chết rét nhưng chưa thống kê được… Trước tình hình đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, chủ động nguồn thức ăn để nuôi trâu, bò trong đợt giá rét.

13.jpg
Hàng trăm con trâu, bò đã bị chết rét ở các huyện vùng cao Nghệ An như Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu...

Còn theo Phòng NN&PTNT huyện Quế Phong cho biết: Do nhiệt độ giảm quá thấp nên toàn huyện hiện có trên 90 con trâu, bò bị chết (chủ yếu là bê, nghé bị chết). Trong đó, xã Nậm Nhóng bị chết 56 con trâu, bò; xã Quang Phong chết 5 con trâu, bò… Đa số số trâu, bò chết rét chủ yếu là thả rông trong rừng.

Qua tìm hiểu, đây chỉ mới là số liệu, thông tin ban đầu từ các xã báo cáo, để có thông tin chính xác, cụ thể, hiện nay UBND các huyện Kỳ Sơn và Quế Phong đã thành lập đoàn xuống cơ sở rà soát; đồng thời tuyên truyền, vận động bà con đưa trâu, bò về chuồng để có giải pháp chống đói, rét.

3.jpg
Các huyện vùng cao có tập quán chăn nuôi trâu, bò thả rông trong rừng nên khi trời rét không kịp lùa về chăm sóc là nguyên nhân dẫn đến đàn gia súc bị chết

Còn tại các huyện vùng cao khác như Quỳ Châu; Quỳ Hợp; Tương Dương; Con Cuông…nhiệt độ cũng xuống thấp trong những ngày qua. Theo thông tin sơ bộ thì các huyện nói trên đều đã có trâu, bò chết vì thời tiết giá rét. Số gia súc bị chết đa số là đang thả rông trong rừng, không kịp lùa về để có các biện pháp chống rét kịp thời.

Hỗ trợ người dân chống rét cho gia súc

Nhằm phòng chống đói rét cho gia súc, gia cầm trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, các địa phương ở Nghệ An đã tích cực triển khai các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân về kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ vật nuôi khỏi đói rét; vận động người dân may áo bằng bạt, chăn, áo quần cũ để mặc cho trâu bò.

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cũng đã hỗ trợ 5 huyện miền núi cao gồm: Kỳ Sơn; Tương Dương; Con Cuông; Quế Phong và Quỳ Châu 4.000 chiếc bạt để may “áo ấm” cho trâu, bò chống rét.

12.jpg
Hội Nông dân tỉnh Nghệ An hỗ trợ 5 huyện miền núi cao gồm: Kỳ Sơn; Tương Dương; Con Cuông; Quế Phong và Quỳ Châu 4.000 chiếc bạt để may “áo ấm” cho trâu, bò chống rét

Bà Vi Thị Hồng,, ở bản Ba Cống, xã Châu Hoàn (Huyện Quỳ Châu), cho biết: Mấy hôm nay thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống thấp, trâu bò nếu không che chắn kịp thời sẽ bị chết cóng. Rất may được các cấp, ngành tặng “áo ấm” cho trâu bò nên tôi sẽ lập tức về mặc để giữ ấm cho nó. Đây là tài sản lớn nhất của gia đình nên phải cố gắng chăm sóc thật kỹ càng cho nó khoẻ mạnh, phục vụ cày kéo”.

8.jpg
4.jpg
Thức ăn được người dân chuẩn bị đầy đủ cho gia súc. Thạm chí còn phải đốt lửa sửa ấm ngay trong chuồng cho trâu, bò

Theo Phòng NN&PTNT huyện Kỳ Sơn, hiện huyện này có hơn 58.400 con gia súc, trong đó đàn trâu khoảng 10.400 con, đàn bò hơn 40.000 con và đàn dê 8.000 con. Còn tại huyện Quỳ Hợp có gần 20.000 con trâu và hơn 21.000 con bò; huyện Quỳ Châu và Quế Phong đàn trâu bò cũng gần tương đương con số trên…

11.jpg
Đàn trâu của gia đình anh Vi Văn Đoan, ở xã Châu Phong (huyện Quỳ Châu) được "mặc ấm" sau khi được hỗ trợ bạt

Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An, cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh Nghệ An có tổng đàn trâu, bò ước đạt 778.000 con; đàn lợn 1.000.000 con; gia cầm 30.000.000 con.

5.jpg
Các chuồng trại cho trâu, bò được người dân thưng bạt kín để tránh gió lùa

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để đảm bảo an toàn cho vật nuôi như trâu, bò, hươu, dê nhất là ở các vùng miền núi cao: Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Quế Phong, Quỳ Châu…, ngành chuyên môn đã chủ động ban hành các công điện về việc tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống đói rét cho, dịch bệnh cho vật nuôi để hạn chế thấp nhất thiệt hại trong thời tiết rét đậm, rét hại.

Phạm Tuân