Quảng Bình: Bãi tập kết đá, cát trái phép dưới đường lưới điện cao áp 220 kV

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 07:25, 20/02/2022

(TN&MT)- Hàng trăm khối đá hộc và cát xây dựng được tập kết trái phép dưới đường lưới điện cao áp 220 kV tại đường tránh TP. Đồng Hới thuộc địa phận xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch. Điều đáng nói, sự việc này đã diễn ra nhiều tháng nay nhưng không hề có sự ngăn chặn, xử lý từ chính quyền địa phương lẫn cơ quan chức năng quản lý.

Vừa qua, Báo TN&MT đã nhận được thông tin phản ánh về việc một bãi tập kết đá hộc và cát xây dựng ngay sát chân cột của đường dây điện cao áp 220 kV tại đường tránh TP. Đồng địa phận xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch do Truyền tải điện Quảng Bình quản lý (Trực thuộc Công ty Truyền tải điện 2, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia).

Sáng ngày 18/2, PV đã có mặt tại khu vực này ghi nhận sự việc. Theo quan sát của PV, có hàng trăm khối đá hộc và cát xây dựng được tập kết sát với chân cột đường dây điện cao áp 220 kV, bãi tập kết cát này cũng nằm trên hành lang đường tránh TP. Đồng Hới. Thời điểm này vẫn còn một máy đào nằm trên bãi, ngay cạnh đó còn có 2 chiếc xe tải.

1(1).jpg
Bãi tập kết cát và đá dưới đường lưới điện cao áp.

Theo ông T. một người dân sống gần khu vực này cho biết bãi tập kết này có từ khoảng giữa năm 2021 đến nay và cũng không rõ có được cấp phép hay không nhưng vẫn thấy xe tải vào ra vận chuyển đá và cát thường xuyên.

Để nắm rõ về việc bãi cát này nằm sát đường lưới điện 220 kV liệu có đảm bảo khoảng cách an toàn, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liện hệ trao đổi với lãnh đạo Truyền tải điện Quảng Bình. Ông Nguyễn Ngọc Lâm – Giám đốc Truyền tải điện Quảng Bình, khẳng định về phạm vi an toàn vẫn đảm bảo khoảng cách, đồng thời đơn vị này cũng đã lập biên bản kiểm tra và bản cam kết của người vi phạm.

2(1).jpg
Bãi tập kết này nằm trên hành lang đường tránh TP. Đồng Hới.

Tuy nhiên, tại Biên bản kiểm tra hiện trường của Truyền tải điện Quảng Bình ngày 29/11/2021 nêu rõ: tại khoảng cột 206-207 đường dây điện 220 kV Vũng Áng – Ba Đồn – Đồng Hới, địa chỉ tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch. Qua công tác kiểm tra định kỳ phát hiện có bãi tập kết vật liệu xây dựng của ông T.H.S làm chủ. Bãi tập kết này nằm trong hành lang an toàn của đường điện 220 kV.

“Lúc trưa anh có điện cho bên doanh nghiệp thì họ hứa với anh trong 2 ngày cuối tuần này sẽ giải phóng bãi tập kết đá và cát này. Họ sẽ chạy cách xa cột gần lề đường của đường tránh TP. Đồng Hới, anh cũng yêu cầu họ gặp bọn em để giải trình cẩn thận chứ không liên đới bên anh. Thời điểm khi mới phát hiện ra thì 2 bên cam kết với nhau rồi, họ hứa và xin hết 1 tuần sau sẽ dọn sạch nhưng anh nói trong 2-3 ngày tới là phải dọn dứt điểm”, ông Nguyễn Ngọc Lâm cho hay.

3(1).jpg
Bãi tập kết cát và đá học này đã hoạt động nhiều tháng qua nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý.

Như vậy, có thể thấy rõ dù Truyền tải điện Quảng Bình đã phát hiện sự việc vi phạm này từ nhiều tháng nay nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay đơn vị này vẫn chưa xử lý.

Liên quan đến việc tập kết cát và đá hộc tại khu vực này ông Lê Văn Uyên – Chủ tịch UBND xã Lý Trạch, tỏ ra khá bất ngờ và cho biết không rõ có được quy hoạch bãi tập kết đá với cát hay không: “Cái anh cũng không biết, đất đó họ mua lại họ làm, không biết vùng đó có quy hoạch bãi tập kết kinh doanh cát, đá hay không để anh kiểm tra lại xem sao đã. Có gì sang tuần anh thông tin lại nhé”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Bình Tĩnh