Nghệ An: Sắp triển khai dự án nhà ở đầu tiên cho công nhân

Bất động sản - Ngày đăng : 08:54, 19/02/2022

Mới đây, trước yêu cầu bức thiết về nhu cầu nhà ở cho công nhân tại KCN Nam Cấm thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An, địa phương này đã chấp thuận cho một nhà đầu tư địa ốc vào triển khai, tiếp tục “khởi động” dự án này với quy mô hơn 320 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng hơn 24 nghìn công nhân đang trực tiếp làm việc tại các KCN, Cụm Công nghiệp, trong đó hơn 7.000 người lao động có nhu cầu nhà ở để ổn định sinh sống tại nơi làm việc.

Vậy nhưng, từ suốt hàng chục năm qua, kể từ khi Nghệ An đưa KCN Bắc Vinh (một trong những KCN đầu tiên ở địa phương này) vào hoạt động, dự án nhà ở cho công nhân vẫn chưa thể đáp ứng kịp thời. Hàng nghìn công nhân đến đây làm việc vẫn phải thuê trọ ở tạm trong những dãy nhà tồi tàn, chật hẹp với chi phí cao.

3.jpg

Khu ký túc xá miễn phí cho công nhân lao động của Công ty TNHH LUXSHARE – ICT ở KCN VSIP Nghệ An mới được hoàn thành, đưa vào sử dụng

Năm 2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chọn KCN Bắc Vinh để triển khai dự án “Thiết chế Công đoàn cho công nhân” với quy mô đầu tư dự kiến hơn 500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào hoạt động vào năm 2020. Vậy nhưng, dự án này đến nay vẫn nằm trên hồ sơ, giấy tờ chứ chưa thể triển khai thực tế để đi vào hoạt động như tiến độ đặt ra.

Đáng quan tâm, vào năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch xây dựng 2 khu nhà tại 2 xã Nghi Xá và Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc để giải quyết chỗ ở cho khoảng 2.600 công nhân. Nhưng 02 dự án này suốt thời gian dài cũng chỉ “dậm chân tại chỗ”, nhu cầu nhà ở cho công nhân vẫn bị “treo” dài theo năm tháng.

Theo tìm hiểu được biết, riêng dự án nhà ở cho công nhân tại xã Nghi Xá gặp vướng mắc về khu đất là tài sản công nên tiến độ triển khai được thực hiện rất chậm do phải chờ hồ sơ thẩm định và các văn bản liên quan của Sở, ngành chức năng.

Chính vì vậy, hàng chục nghìn m2 ở KCN Nam Cấm vốn dĩ dành để làm quỹ đất xây dựng nhà ở cho công nhân tại đây suốt nhiều năm qua vẫn nằm trên giấy tờ. Hàng nghìn công nhân phải sống, sinh hoạt chật vật, tá túc tạm bợ ở nhiều khu nhà trọ của người dân địa phương.

1.jpg
Phiis cảnh nhà ở cho công nhân tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc của Công ty CP địa ốc Kim Thi

Trước thực trạng liên quan đến vướng mắc thủ tục, văn bản liên quan khiến quy hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân tại xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc “treo” kéo dài, mới đây UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận cho Công ty CP địa ốc Kim Thi tiếp tục khởi động lại dự án này.

Theo đó, quy mô công trình hoàn thành sẽ có 07 tòa nhà chung cư cao 05 tầng với khoảng 539 căn hộ và có 23 căn hộ liền kề cao 03 tầng trên nền diện tích 34.789,5m2 với tổng mức đầu tư hơn 320 tỷ đồng. Khi dự án đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu ở cho khoảng 1.792 người. Trong đó, có khoảng 1.700 công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp thuộc Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Theo văn bản chứng nhận chấp thuận chủ trương đầu tư, từ quý III/2022 đến cuối quý II/2024 dự án sẽ được triển khai thi công xây dựng và hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng.

Khi dự án đi vào hoạt động, nhà đầu tư sẽ được vận hành, sử dụng trong thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

2.jpg
Tỉnh Nghệ An ngày càng có nhiều Khu công nghiệp với số lượng công nhân tăng lên hàng năm

Tuy nhiên, đây mới chỉ là doanh nghiệp được xem như kỳ vọng “làn gió mới” vào đầu tư triển khai dự án xây dựng nhà ở đầu tiên cho công nhân tại Nghệ An. Nhưng với số lượng mới chỉ đáp ứng chỗ ở cho được gần 2.000 công nhân trong khi đó nhu cầu nhà ở đối với công nhân vẫn còn rất lớn.

Được biết, vấn đề thiếu nhà ở cho công nhân không chỉ là câu chuyện riêng của Nghệ An. Nếu nhìn rộng ra trên địa bàn cả nước thì ta mới chỉ đáp ứng được khoảng 39% về mục tiêu về nhà ở công nhân KCN tính đến năm 2020. Riêng trong năm 2021, Bộ Xây dựng cho biết chưa có dự án nhà ở công nhân nào trên địa bàn cả nước được đưa vào sử dụng.

Trong khi, thực tế cả nước hiện có 214 dự án nhà ở dành cho công nhân với quy mô sử dụng đất khoảng 600ha nhưng đến nay mới chỉ có 116 dự án với diện tích đất hơn 250 ha.

Đình Tiệp