Anh ban bố cảnh báo đỏ do bão Eunice đổ bộ

Thế giới - Ngày đăng : 23:06, 18/02/2022

Bão Eunice, cơn bão Đại Tây Dương đã đổ bộ Anh và Ireland vào ngày 18/2 với sức gió hơn 160 km/h. Văn phòng Khí tượng Quốc gia Anh cảnh báo, bão Eunice có thể gây ra gián đoạn lớn ở London (Anh).
otlx3u2t7vm3fjbpzerd7kncfy.jpg

Sóng lớn và gió mạnh ập đến trong cơn bão Eunice ở Porthleven, Cornwall, Anh vào ngày 18/2. Ảnh: Reuters

Văn phòng Khí tượng Quốc gia Anh cho biết, bão Eunice có tốc độ gió cực lớn, gây nguy hiểm đến tính mạng. Hình ảnh từ Hãng tin Reuters (Anh) cho thấy, cơn bão đã đổ bộ vào miền Tây nước Anh, đổ bộ Cornwall, với sóng lớn tấn công bờ biển, phun nhiều tia nước lên mái nhà.

Nhà khí tượng Frank Saunders thuộc Văn phòng Khí tượng Quốc gia Anh cho biết: “Bão Eunice sẽ mang đến những cơn gió giật mạnh, có thể là một trong những cơn bão có tác động mạnh nhất ảnh hưởng đến miền Nam và miền Trung nước Anh trong vài năm qua”.

Văn phòng Khí tượng Quốc gia Anh cảnh báo, các mảnh vỡ bay ngoài không gian do gió giật có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, thổi bay mái nhà, làm bật gốc cây và gây gián đoạn giao thông, cũng như các dịch vụ xe lửa ở London và miền Nam nước Anh.

Các khu vực miền Nam nước Anh ghi nhận gió giật mạnh xảy ra trên khắp bờ biển và cảnh báo về những đợt sóng lớn. Nhiều trường học đã bị đóng cửa. Các chuyến tàu đã bị hủy hoặc dời lịch chạy. Sân bay thành phố London cho biết, 64 chuyến bay đã bị hủy.

Trước đó, vào ngày 17/2, Văn phòng Khí tượng Quốc gia Anh đã phát cảnh báo đỏ tại các khu vực ven biển phía Nam xứ Wales và Tây Nam vùng England, khi bão Eunice được dự báo sẽ đổ bộ vào nước này vào sáng sớm 18/2 (giờ địa phương). Cảnh báo đỏ là mức cảnh báo thời tiết nguy hiểm nhất và hiếm khi được phát đi tại Anh. Những cảnh báo màu đỏ như vậy tương đối hiếm. Lần cuối cùng được phát đi là vào tháng 11/2021.

Chính phủ Anh sẽ tổ chức một cuộc họp để thảo luận về việc ứng phó với cơn bão. Bộ trưởng An ninh Anh Damian Hinds cho biết, quân đội đã sẵn sàng ứng phó với hậu quả của thời tiết.

Mai Đan