“Gỡ” cho dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn dang dở 17 năm

Xã hội - Ngày đăng : 23:04, 18/02/2022

(TN&MT) - Sau khi kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh phê bình sự chậm trễ của chủ đầu tư, buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương tại dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn.

Sáng 18/2, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã có buổi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo cho chủ đầu tư, các cấp ngành và đơn vị liên quan để tháo gỡ vướng mắc cho dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2).

Theo ông Đặng Văn Minh, dự án này có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo cho sự an toàn của ngư dân và góp phần đáng kể vào sự phát triển của đảo Lý Sơn. Đáng tiếc là kéo dài quá lâu, từ 2010 đến nay chưa hoàn thành.

20220218_093145.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh  cùng đại diện chính quyền huyện Lý Sơn và các cấp ngành, kiểm tra hiện trường dự án

“Có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ quan là chính, xuất phát từ sự yếu kém của chủ đầu tư, thiếu tinh thần trách nhiệm trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án và trong phối hợp với các đơn vị liên quan; sự yếu kém của Ban quản lý cảng cá Lý Sơn trong quản lý tại vũng, dẫn đến dự án kéo dài, người dân vi phạm nhiều đối với phần diện tích đã giao cho ban quản lý dự án”, ông Minh nhấn mạnh

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đối với giai đoạn 2 của dự án có mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng kéo dài đến 12 năm, trải qua 3 chủ đầu tư, không ai chịu trách nhiệm là điều không thể chấp nhận được. Đây là bài học kinh nghiệm cho các sở ngành có liên quan trong việc tham mưu cấp thẩm quyền quyết định giao chủ đầu tư.

20220218_095241.jpg
Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền dang dở 17 năm nay gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào 

Đại diện chủ đầu tư mới là BQL DA các công trình giao thông tỉnh cho biết, đến thời điểm này, tại 2 gói thầu số 15 (Vũng neo đậu) và số 16 (Tuyến neo đậu liền bờ và mở rộng mặt kè bờ kết hợp neo đậu) còn một số vướng mắc, tồn tại chưa thể xử lý được.

Mặc dù thời gian qua, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền huyện Lý Sơn, cùng các cấp ngành liên quan đã nhiều lần vận động, nhưng số hộ lấn chiếm vẫn không tháo gỡ bờ tường rào, vật kiến trúc đã dựng trên phần diện tích đã lấn chiếm….Theo thống kê, có 38 hộ dân khu vực giáp cận đã lấn chiếm gần 8.000m2 đất thuộc dự án

“Hiện còn khá nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện, nếu tháo gỡ được những vấn đề trên thì đơn vị thi công chúng tôi cam kết sẽ thi công hoàn thành trong thời gian 4 tháng”, ông Nguyễn Thanh Chiến-Phó tổng giám đốc công ty CP tư vấn và xây dựng Phú Xuân cho biết.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi giao sở Kế hoạch- Đầu tư tham mưu xem xét điều chỉnh tiến độ, trình trước ngày 15/3 để điều chỉnh thời gian hoàn thành trong năm 2022. Sở Giao thông – Vận tải nghiên cứu đề xuất của chủ đầu tư, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh biện pháp thi công khối lượng phát sinh trong quá trình nạo vét.

Đối với phần kinh phí để xử lý khối lượng đá phát sinh cần nạo vét (40 tỷ đồng), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đồng ý bổ sung, nhưng yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp với cấp ngành chức năng, khẩn cấp hoàn tất hồ sơ để trình tỉnh phê duyệt trong năm 2022.

20220218_095503.jpg
Nhiều khu vực bị người dân lấn chiếm để phục vụ hoạt động kinh tế cá nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng giao chủ đầu tư rà soát toàn diện về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, phối hợp với chính quyền Lý Sơn xử lý dứt điểm đối với các hộ dân lấn chiếm, hoàn trả đất lại cho dự án. Nếu chủ đầu tư, chính quyền Lý Sơn và các đơn vị liên quan vì nguyên nhân chủ quan, không tháo gỡ vướng mắc để dự án tiếp tục bị chậm trễ kéo dài, sẽ bị tỉnh xử lý kỷ luật theo quy định.

Được biết, Dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn, nằm ở phía đông của huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi, được triển khai từ năm 2004, gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 kết thúc vào năm 2010, giai đoạn 2 từ năm 2010-2021).

Giai đoạn 2 của dự án có tổng kinh phí khoảng 400 tỷ đồng, do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Tuy nhiên do sự yếu kém trong quá trình hoạt động, nên vào đầu năm 2021 vừa qua, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã sáp nhập ban này và dự án trên, được chuyển cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các (gọi tắt là BQL) công trình giao thông tỉnh, làm chủ đầu tư.

Mặc dù kéo dài  17 năm và qua 6 đời Chủ tịch tỉnh, nhưng hiện công trình dự án Vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn vẫn đang tình trạng nham nhở, dang dở, gây bức xúc trong nhân dân.

Lan Anh