Mưa lớn ở Brazil khiến ít nhất 117 người thiệt mạng

Thế giới - Ngày đăng : 16:08, 18/02/2022

Hãng tin Reuters (Anh) đưa tin, ngày 17/2, số người chết vì lở đất và lũ lụt ở thành phố Petropolis, bang Rio de Janeiro, Brazil đã tăng lên 117 người và dự kiến ​​sẽ còn tăng thêm khi khu vực này hứng chịu những trận mưa lớn nhất trong gần một thế kỷ qua.
tjyock3ikbnt3funhc3k7irzj4.jpg

Toàn cảnh một khu vực lở bùn tại Morro da Oficina sau những trận mưa như trút nước ở Petropolis, Brazil ngày 17/2. Ảnh: Reuters

Những trận mưa lớn như trút nước xảy ra vào buổi chiều 17/2. Thành phố Petropolis ghi nhận lượng mưa khoảng 6 cm, làm gián đoạn nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và hoạt động dọn dẹp.

Trước đó, chỉ tính riêng lượng mưa trong ngày 15/2, đã vượt quá mức trung bình của cả tháng 2, gây ra lở đất làm ngập lụt đường phố, phá hủy nhà cửa, cuốn trôi ô tô và xe buýt. Đó là lượng mưa lớn nhất được ghi nhận kể từ năm 1932 ở Petropolis.

Hơn 700 người đã phải rời bỏ nhà cửa và đến trú ẩn trong các trường học địa phương và những nơi ở tạm thời khác.

Tổng thống Brazil, ông Jair Bolsonaro đang có chuyến thăm nước Nga và có cuộc gặp Tổng thống Vladimir Putin vào ngày 16/2, đã trao đổi với các Bộ trưởng, yêu cầu hỗ trợ ngay lập tức cho những nạn nhân của lũ lụt và sạt lở đất.

Sau khi thảm họa xảy ra, Bộ Kinh tế Brazil đã phê duyệt giảm thuế cho cả Rio de Janeiro và Espirito Santo, nơi những trận mưa như trút nước cũng gây ra thiệt hại.

Kể từ tháng 12, mưa lớn đã gây ra lũ lụt và lở đất trên khắp Brazil, làm chậm quá trình thu hoạch và buộc tạm dừng các hoạt động khai thác ở bang Minas Gerais, ngay phía Bắc Rio.

Mai Đan