Thị trường BĐS đầu năm 2022: Thời điểm “vàng” để chốt giao dịch

Bất động sản - Ngày đăng : 10:44, 17/02/2022

(TN&MT) - Đầu năm 2022 là lúc thị trường bất động sản (BĐS) bắt đầu trở nên sôi động, thu hút nhà đầu tư rất lớn, theo các chuyên gia, người mua phần lớn lựa chọn thời điểm “vàng” này để giao dịch, kỳ vọng sẽ sinh lời cao trong thời gian tới.

Bắt đầu bung hàng

Thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới thường là lúc các chủ đầu tư đưa sản phẩm ra thị trường với hàng loạt chính sách khuyến mãi cho khách hàng nhằm kích cầu sức mua. Tại TP.HCM, sau Tết Nguyên đán 2022, phần lớn các chủ đầu tư đã rục rịch bung sản phẩm, thị trường BĐS có dấu hiệu xuất hiện nhiều ở một số khu vực, nhất là các tỉnh lân cận TP.HCM như: Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

dsc_4839.jpg

Năm 2022, dự báo thị trường BĐS chuyển biến tích cực từ cả cung cầu và giá bán. Ảnh: Hoàng Minh

Theo chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang, để nhận ra sóng BĐS đầu năm, cần phải quan sát thị trường một cách kỹ lưỡng và có sự trải nghiệm. Thời gian qua, thị trường trầm lắng bởi nhiều yếu tố khách quan. Trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, một đợt “sóng” cao trào thị trường BĐS tăng mạnh, sau đó bước vào giai đoạn thoái trào suy giảm. Đây là giai đoạn nhà đầu tư nghiên cứu kỹ, “xuống tiền” với kỳ vọng thị trường nhộn nhịp trở lại. Tuy nhiên, giai đoạn nào đầu cơ cũng đều ẩn chứa cả tiềm năng lẫn rủi ro, người mua cần thận trọng khi thẩm định tính pháp lý của dự án.

“Dự báo trong năm 2022, nguồn cung trên thị trường BĐS chưa có nhiều cải thiện, do thủ tục đầu tư Dự án vẫn chưa thể tháo gỡ triệt để vướng mắc. Xu hướng giá BĐS tiếp tục tăng ở mức cao, thậm chí có thể mạnh hơn, lực đầu tư vẫn hút vào thị trường này. Tuy vậy, với những nỗ lực của Nhà nước trong quản lý, kiểm soát dịch bệnh, dự báo thị trường BĐS trong năm 2022 là tương đối tươi sáng”

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

“Thời điểm này, nguồn tiền thường tập trung vào các hoạt động đầu tư - kinh doanh, ít người mua sản phẩm BĐS nên tỷ lệ cạnh tranh không cao. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án khi đưa sản phẩm BĐS ra thị trường dịp đầu năm mới cũng có nhiều chính sách ưu đãi nên khách hàng rất dễ lựa chọn. Trong năm 2022, xu hướng giá BĐS có thể sẽ tiếp tục tăng ở mức cao vì nguồn cung yếu, do thủ tục pháp lý của Dự án vẫn còn nhiều vướng mắc và lực cầu đang được duy trì” - ông Quang phân tích.

Dự báo tăng trưởng

Theo các chuyên gia, trong năm 2022, diễn biến của thị trường vẫn tồn tại nhiều phức tạp, khó có thể lường trước và dự báo được do những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Nhìn lại thị trường BĐS trong năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề, trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội kéo dài, thị trường vẫn ghi nhận tăng trưởng tốt ở nhiều phân khúc, đặc biệt là nhà ở và giá bán hầu hết các phân khúc đều tăng.

TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, năm 2022, thị trường BĐS vẫn sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng tốt. Doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh BĐS đã thể hiện sự sáng tạo, thích ứng với điều kiện dịch bệnh thông qua ứng dụng công nghệ để bán hàng. Về tổng thể, thị trường BĐS nói chung vẫn sẽ phát triển tốt.

“Nguồn cung cũng như giá BĐS tại thị trường phía Nam có thể bị tác động bởi các cuộc đấu giá đất tại khu vực Thủ Thiêm (TP.HCM) gần đây. Trong khi giá BĐS TP.HCM có xu hướng ngày càng tăng do sự khan hiếm nguồn cung thì các BĐS tại khu vực lân cận có biển được dự đoán sẽ “chiếm sóng”. Nhất là khi các thị trường này hội tụ nhiều yếu tố như tiện di chuyển, giá còn mềm và đột phá hạ tầng”

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM

Theo Công ty CBRE, năm 2022, nguồn cung căn hộ sẽ tăng nhưng so với nhu cầu thì vẫn chưa đáp ứng được, bởi khoảng 2 năm tới, tình trạng lệch pha về cung cầu vẫn tiếp diễn. Ngoài ra, chi phí đất, nhân công, giá vật liệu xây dựng vẫn tiếp đà tăng. Tất cả các yếu tố này là nguyên nhân dẫn đến sự tăng giá nhà ở trong năm 2022 và những năm tiếp theo. Thị trường BĐS nhà ở tại các tỉnh lân cận TP.HCM trong năm 2022 sẽ đón nhận những tín hiệu tích cực từ cả cung cầu và giá bán. Trong đó, thị trường nhà ở vùng ven TP.HCM như Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè và TP. Thủ Đức sẽ thu hút vốn đầu tư nhờ sự phát triển cơ sở hạ tầng ở những khu vực này.

Đình Du