Khai mạc Triển lãm “Sông kể chuyện nhựa”

Quản lý chất thải rắn - Ngày đăng : 22:04, 15/02/2022

Từ ngày 15/2-15/3, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và Đại sứ quán Hà Lan phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về nhựa (NPAP), Viện Goethe và các đối tác giảm rác thải nhựa khác tổ chức Triển lãm truyền thông “Sông kể chuyện nhựa”.

Lễ khai mạc Triển lãm được tổ chức vào chiều ngày 15/2 với sự tham dự của các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và nhiều nhà báo.

Triển lãm “Sông kể chuyện nhựa” trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của Nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương và Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng cũng như trình chiếu các đoạn phim ngắn lồng ghép những thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa. Triển lãm sẽ giúp người xem có được cái nhìn tổng thể hơn về hiện trạng rác thải nhựa tại Việt Nam để cùng nỗ lực hành động vì môi trường tốt đẹp.

6.jpg
Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc Triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường nhấn mạnh, ô nhiễm chất thải nhựa là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất hiện nay trên phạm vi toàn cầu. Theo báo cáo năm 2018 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), mỗi năm thế giới sản xuất 400 triệu tấn nhựa, ước tính khoảng 79% lượng rác thải nhựa trên thế giới thải ra bãi rác bãi chôn lấp hoặc thải ra môi trường, 12% đốt tại các lò rác và chỉ 9% dược tái chế. Với mức tiêu thụ nhựa như hiện nay và hiện trạng quản lý rác thải nhựa không được cải thiện, thì đến năm 2050 trên thế giới sẽ có khoảng 12 tỷ tấn rác thải nhựa bị thải ra môi trường, gây ra "ô nhiễm trắng" đối với môi trường toàn cầu.

Nhận thức được nguy cơ nghiêm trọng của rác thải nhựa đối với môi trường, nhiều văn bản pháp lý của nhà nước đã được ban hành ở các cấp độ khác nhau, như: Chiến lược quốc gia về Quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa; Kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2020; Quyết định số 1316/QĐTTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa Việt Nam. Gần đây nhất là Luật Bảo vệ Môi trường 2020 với các quy định về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất và quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

4.jpg
Lễ Khai mạc Triển lãm nhận được sự quan tâm của đông đảo các cơ quan quản lý nhà nước và báo chí. Ảnh: Thanh Tùng

Triển lãm truyền thông “Sông kể chuyện nhựa” với mục tiêu tăng cường nhận thức về tác động của chất thải nhựa và vai trò của từng cá nhân và cộng đồng trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa ở phạm vi quốc gia và trên toàn cầu. Triển lãm sẽ giúp người xem có được cái nhìn tổng thể hơn về hiện trạng rác thải nhựa tại Việt Nam để cùng nỗ lực hành động vì môi trường tốt đẹp hơn.

“Tôi tin tưởng rằng thông điệp từ những bức ảnh, các clip và phim tài liệu được chiếu tại triển lãm này sẽ góp phần tạo ra những thay đổi về nhận thức và hành vi của từng cá nhân, hướng tới việc giảm thiểu chất thải nhựa. Đồng thời, các hội thảo kỹ thuật được tổ chức trong thời gian diễn ra triển lãm sẽ là cơ hội để chúng ta có thể xác định các giải pháp, các cơ hội hợp tác để giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa trong thời gian tới. Chúng tôi cũng rất vui mừng triển lãm có sự đồng hành của nhiều đối tác giảm chất thải nhựa để tạo ra một tiếng nói chung và tạo ra những tác động mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến chống lại rác thải nhựa”, ông Nguyễn Đình Thọ nhấn mạnh.

5.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman phát biểu tại Lễ Khai mạc. Ảnh: Thanh Tùng

Theo Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Elsbeth Akkerman, tất cả chúng ta cần hành động để tạo ra sự thay đổi. Bà cho biết, theo kinh nghiệm của Hà Lan, để giảm tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần cần phối hợp hành động giữa Chính phủ, khối tư nhân và người tiêu dùng để cùng nhau thực hiện. Mỗi hành động nhỏ của từng cá nhân sẽ tạo ra sự thay đổi đáng kể trong việc giảm rác thải nhựa trên thế giới.

2.jpg
Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý, Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của WWF-Việt Nam phát biểu tại Triển lãm. Ảnh: Thanh Tùng

Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý, Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của WWF-Việt Nam cho biết, Việt Nam đang tích cực vận động cho một Hiệp ước toàn cầu về vấn đề ô nhiễm nhựa, đồng thời là một trong những quốc gia đầu tiên có các địa phương cam kết trở thành Đô thị Giảm nhựa. Điều này thể hiện quyết tâm mạnh mẽ chống lại cuộc khủng hoảng nhựa hiện nay. “Tôi hy vọng Triển lãm lần này sẽ góp phần thúc đẩy nhiều hơn nữa các bên quan tâm và cùng hành động, hướng tới tiêu dùng bền vững và giảm thiểu ô nhiễm rác nhựa tại Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Diệu Thuý nói.

3.jpg
Phó Viện trưởng Viện Goethe Steffen Kaupp phát biểu. Ảnh: Thanh Tùng

Phó Viện trưởng Viện Goethe Steffen Kaupp thông tin, trong thời gian trưng bày Triển lãm “Sông kể chuyện nhựa”, Viện Goethe cũng sẽ phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường xây dựng mô hình triển lãm ảo trên ứng dụng Gathertown nhằm tiếp cận nhiều hơn công chúng quan tâm cũng như hỗ trợ các hoạt động bên lề trong khuôn khổ triển lãm. Qua đó, cùng với các bên và cộng đồng, xác định các giải pháp phù hợp và thực tế về chính sách, kỹ thuật và truyền thông nhằm giảm tiêu dùng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.

Triển lãm “Sông kể chuyện nhựa” là một trong chuỗi các hoạt động được triển khai của Chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm thiểu chất thải nhựa” trong khuôn khổ Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” do Liên minh Châu Âu và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Đức và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp triển khai.

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội thực hiện Dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” với sự tham gia của 16 siêu thị, nhà bán lẻ.

Trong khuôn khổ Triển lãm, Ban tổ chức sẽ tổ chức các sự kiện quan trọng khác như: Hội thảo chia sẻ kiến thức của EU “Thúc đẩy các sản phẩm thay thế cho các sản phẩm nhựa dùng một lần nhằm hướng tới sản xuất và tiêu dùng bền vững” (dự kiến tổ chức ngày 2/3); Hội thảo kỹ thuật của Đối tác hành động về nhựa và sức khỏe (PHA) “Các sản phẩm nhựa dùng một lần và tác động đến sức khỏe” (dự kiến tổ chức ngày 4/3).

Triển lãm và các sự kiện liên quan được tổ chức tại Viện Goethe, 56-58-60 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Một số hình ảnh tại Triển lãm:

b.jpg
Các đại biểu tham quan các bức ảnh được trưng bày: Ảnh: Thanh Tùng
a.jpg
Triển lãm “Sông kể chuyện nhựa” trưng bày các tác phẩm nghệ thuật của Nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương và Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng
1.jpg
Bức ảnh: Ngã 7 của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Việt Hùng
c.jpg
Bức ảnh: Đốt rác - hình thức xử lý rác phổ biến của tác giả Nguyễn Việt Hùng
d.jpg
Bức: Mưu sinh, tác giả Nguyễn Việt Hùng
e.jpg
Bức ảnh: bãi biển trước nhà, tác giả Nguyễn Việt Hùng
d(1).jpg
Bức ảnh được trưng bày của tác giả Nguyễn Việt Hùng
f.jpg
Triển lãm cũng trưng bày nhiều đồ vật, mô hình trực quan giúp người xem cảm nhận rõ hơn về thực trạng rác thải nhựa trên các dòng sông

Thanh Tùng