TP.Cao Bằng: Học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ dài chống dịch

Xã hội - Ngày đăng : 18:46, 14/02/2022

Sau khoảng thời gian dài phải học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, ngày 14/2/2022, học sinh các trường: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã chính thức quay trở lại trường học trực tiếp trong không khí hân hoan, phấn khởi. Công tác chuẩn bị cũng như các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học đều đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn trước khi đón học sinh đến lớp.

Sau khoảng thời gian dài phải học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, ngày 14/2/2022, học sinh các trường: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) đã chính thức quay trở lại trường học trực tiếp trong không khí hân hoan, phấn khởi. Công tác chuẩn bị cũng như các phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các trường học đều đã được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo an toàn trước khi đón học sinh đến lớp.

1.jpg
Các em học sinh trước khi vào trường học được tiến hành kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay.

Theo ghi nhận của phóng viên tại Trường Tiểu học Duyệt Trung, thành phố Cao Bằng trong ngày đầu tiên (14/2) học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ kéo dài do phòng, chống dịch Covid-19. Ngay từ rất sớm, các em học sinh đã được phụ huynh đưa đến trường, nhưng khác với trước đây, không còn tình trạng phụ huynh, học sinh tập trung đông trước khu vực cổng trường, sân trường. Hôm nay, các bậc phụ huynh đều trực tiếp đưa các em lên lớp học và thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K. Ngay từ cổng vào, nhà trường đã tổ chức kiểm tra thân nhiệt và thực hiện rửa tay sát khuẩn đối với phụ huynh và học sinh.

Với những diễn biến của tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, tâm lý hoang mang, lo lắng của các bậc phụ huynh khi đưa con em mình trở lại trường học là không thể tránh khỏi. Chị Hoàng Huệ Phương, phường Tân Giang, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) chia sẻ: Dịch Covid-19 đang diễn biến tương đối phức tạp, tâm lý của tôi và các bậc phụ huynh khác cũng rất lo lắng. Tôi luôn dặn con phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay đầy đủ, nhất là giờ ra chơi hạn chế không được ra ngoài sân trường mà chỉ chơi ở trong lớp. Tôi thấy trước khi đón học sinh quay trở lại trường học, nhà trường cũng đã vệ sinh, khử khuẩn lớp học, test nhanh Covid-19 cho cả học sinh và giáo viên nên phần nào cũng yên tâm hơn.

Để chuẩn bị cho học sinh quay trở lại trường học đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Trường Tiểu học Duyệt Trung đã thực hiện vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ trường học và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón học sinh tới lớp. Bà Hoàng Thị Chao, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Duyệt Trung cho biết: Trong sáng ngày 14/2, ngoài 4 trường hợp học sinh là F0 đang thực hiện cách ly y tế, thì số học sinh đi học chiếm tỷ lệ 94,42%. Các em học sinh sẽ duy trì học 2 buổi sáng, chiều và có hơn 100 em học sinh sẽ ở bán trú ngay tại trường, hoạt động tập trung đông người tại sân trường đều được cắt giảm tối đa. Ngoài ra, nhà trường cũng đã xây dựng, chuẩn bị các kịch bản, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống khi có dịch xảy ra tại trường học. Nếu như có F0 trong quá trình dạy học, nhà trường cũng đã chuẩn bị 1 phòng cách ly y tế tạm thời.

2(1).jpg
Giáo viên, học sinh các trường học thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Còn đối với bậc THCS, ngay trong chiều 13/2, các trường học đã thực hiện xong công tác dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ các lớp học, khuôn viên nhà trường để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường. Đồng thời, các trường cũng đã tiến hành test nhanh Covid-19 cho phụ huynh, học sinh.

Tại Trường THCS Tân Giang, trước khi trở lại trường, 100% học sinh và giáo viên nhà trường đã thực hiện test nhanh Covid-19. Kết quả, 100% học sinh, giáo viên đều âm tính và đủ điều kiện đến trường. Với nét mặt vui tươi, phấn khởi khi được trở lại trường học, em Lê Trần Hải Bằng, lớp 7A Trường THCS Tân Giang chia sẻ: Sau một khoảng thời gian dài nghỉ dịch, hôm nay được quay trở lại trường để học trực tiếp, chúng em cảm thấy rất vui mừng vì được gặp lại bạn bè, thầy cô. Bản thân em đã tự ý thức và chuẩn bị cho mình khẩu trang, nước sát khuẩn y tế. Được trở lại trường học, em sẽ cố gắng học tập tốt hơn.

Bà Nông Thị Vân Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tân Giang cho biết: Bên cạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đặt nhiệm vụ chuyên môn lên hàng đầu, đảm bảo chương trình học theo tiến độ đã đề ra. Ngay trong ngày đầu tiên đến lớp, các thầy cô chủ yếu tập trung củng cố lại kiến thức học sinh. Hiện nay, Trường THCS Tân Giang có 347 học sinh và 23 cán bộ, giáo viên, trong đó, có 15 học sinh là F0, F1 và 2 giáo viên đang thực hiện cách ly y tế. Nhà trường cũng đã có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức cho các em học sinh là F0, F1 chưa có điều kiện đến trường.

“Các cô giáo sẽ giao bài và trao đổi với phụ huynh về cách học cũng như sẽ có phương án dạy củng cố kiến thức đối với các em học sinh đang cách ly là F0, F1. Để sau khi các em có kết quả xét nghiệm âm tính, hết cách ly, quay trở lại trường học vẫn đảm bảo kiến thức cơ bản để có thể tiếp tục theo học trong thời gian tới”. Bà Nông Thị Vân Anh cho biết thêm.

3(1).jpg
Trước khi đón học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ dài chống dịch Covid-19, các trường học tiến hành vệ sinh, phun khử khuẩn trường lớp học.

Theo ghi nhận, điểm chung trong ngày đầu đón học sinh trở lại trường học sau kỳ nghỉ Tết cũng như học trực tuyến là các trường đều thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của học sinh và cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động để sớm có biện pháp xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn tại các cơ sở giáo dục.

Những ngày sau Tết nguyên đán, tỷ lệ F0 tại thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) có chiều hướng tăng, do vậy, trong sáng ngày hôm nay (14/2), toàn thành phố Cao Bằng có 11.728/15.689 học sinh của 33 trường học từ Mầm non đến THCS đến trường, đạt tỷ lệ 74,75%. Trong đó, số học sinh mầm non đến lớp chỉ đạt khoảng 20 - 30%, bậc Tiểu học, THCS có tỷ lệ 75 - 99%.

Việc dạy và học đã được thích ứng trong tình hình mới, nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các trường học cần đảm bảo vệ sinh trường lớp sạch sẽ; giáo viên, học sinh đến trường cần thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn.

Nguyễn Hùng