Năm 2022, mua bán và sáp nhập bất động sản sẽ sôi động hơn

Bất động sản - Ngày đăng : 13:02, 14/02/2022

(TN&MT) - Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2022, M&A (mua bán và sáp nhập) tiếp tục là hướng đi chính của doanh nghiệp BĐS nhằm mở rộng quỹ đất và phát triển dự án mới.
minh-hoa(1).jpg
Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới đây của JLL Việt Nam cho thấy, đối với một thị trường BĐS đang phát triển nhanh chóng như Việt Nam, việc tìm mua được quỹ đất tốt không chỉ dựa vào nguồn tài chính. Chiến lược kinh doanh rõ ràng và bền vững, tầm nhìn dài hạn, năng lực phát triển, am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng tiếp cận quỹ đất phù hợp là điều không thể thiếu đối với bất kỳ chủ đầu tư nào để thành công trong ngắn hạn và dài hạn. Thực tế, mặc dù Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều loại hình kinh doanh, thị trường BĐS Việt Nam vẫn sôi động với các giao dịch đất đai quy mô lớn.

Theo các chuyên gia, năm 2022, thị trường còn khá cẩn trọng nhưng các hoạt động M&A được dự báo sẽ bùng nổ. Các doanh nghiệp BĐS tích cực thâu tóm, mở rộng quỹ đất và đàm phán thành công nhiều dự án cho thấy tín hiệu lạc quan của thị trường. Với nhiều doanh nghiệp BĐS, M&A được xem là một trong những kênh quan trọng trong chiến lược gia tăng thị phần trong ngành BĐS thông qua sở hữu quỹ đất lớn hoặc các dự án đầu tư có quy mô.

Các chuyên gia cũng cho rằng, M&A vẫn là cuộc chơi mà các thương hiệu lớn ưa chuộng để giải bài toán quỹ đất. Bởi thị trường BĐS sẽ còn nhiều biến động do quỹ đất ngày càng khan hiếm, thủ tục triển khai dự án bị siết chặt. Các chủ đầu tư yếu kém không trụ được trước khó khăn sẽ buộc phải bán trao tay dự án hoặc chấp nhận chuyển nhượng cổ phần cho các chủ đầu tư khác chất lượng hơn.

Ông David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định, năm 2021, bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch, BĐS vẫn là một trong các lĩnh vực có tổng giá trị giao dịch M&A cao nhất. Thêm vào đó, các giao dịch BĐS có giá trị trên 100 triệu USD ngày càng nhiều hơn và doanh nghiệp trong nước cũng đóng vai trò chủ đạo.

“Trong năm 2022, thị trường BĐS nhiều khả năng sẽ tiếp tục sôi động với những thương vụ M&A. Lý do quan trọng là các doanh nghiệp có tiềm lực hùng mạnh sẽ rút ngắn thời gian tham gia thị trường với từng dự án cụ thể trong bối cảnh quỹ đất ngày càng hạn chế hơn. Ngoài ra, đại dịch Covid-19 cũng đã khiến không ít doanh nghiệp chịu nhiều tổn thất, không còn đủ năng lực để phát triển các dự án dang dở và đành phải bán lại cho những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt hơn”, ông David Jackson phân tích.

Ông David Jackson cho rằng, hiện có những tập đoàn BĐS trong nước đang có được đà phát triển rất tốt. Với uy tín sẵn có, kinh nghiệm phát triển dự án và bán hàng hiệu quả, họ đang rất “khát” đất cũng như các dự án dang dở để có thể nhanh chóng tiến hành dự án mới hoặc tiếp tục các dự án chưa hoàn thành. M&A cũng giúp cho nguồn cung và thanh khoản được gia tăng, góp phần tạo thêm sự sôi động cho thị trường. Các doanh nghiệp hùng mạnh cũng tiết kiệm được thời gian giải quyết thủ tục pháp lý, tìm kiếm các khu đất có vị trí phù hợp trong bối cảnh giá BĐS có xu hướng tăng lên.

Thục Vy