Quảng Ngãi: Ruộng màu mỡ thành ruộng chết vì nhà máy gạch

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:14, 12/02/2022

(TN&MT) - Nhiều năm nay, Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hoà, ở phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) chở đất về chất thành núi làm nguyên liệu sản xuất đã gây bồi lấp ruộng đồng, khiến bà con không thể sản xuất.

Vụ lúa Đông Xuân năm nay, thay vì phải tất bật ra đồng tát nước, nhổ cỏ, làm phân như bao nông dân ở nhiều vùng khác thì gia đình bà Huỳnh Thị Sương, tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm chỉ biết ở quanh nhà rồi nhặt nhạnh ít rau trong vườn mang ra chợ bán. Bà Sương cho biết, nhà có hơn 2 sào diện tích canh tác lúa thế nhưng đã bị ngập sâu trong bùn đất, không gieo sạ được.

Bà Sương nhớ lại: “Mấy năm trước ruộng đồng ở đây tươi tốt, vụ nào cũng bội thu. Từ khi nhà máy gạch Tuynel đi vào hoạt động để đất đá tràn xuống ruộng, khiến cả cánh đồng sình lầy bùn đất, còn cày cấy được nữa, đành phải bỏ hoang.”

z3132155177438_675e248eaccda828eed3875a0a887495.jpg
Người dân tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm bức xúc vì ruộng đồng bị bồi lấp không thể sản xuất được

Kề bên nhà bà Sương, ruộng đồng bà Nguyễn Thị Lan cũng ngập sâu trong bùn đất. Bà Lan cho biết, trước đây, cánh đồng màu mỡ, mỗi năm làm 2 vụ đủ ăn cả năm, cả tổ không ai phải đi mua gạo. Bây giờ, nước ngập không rút được do kênh mương bị bùn từ nhà máy gạch tràn lấp. Gia đình bà bỏ nhiều ngày cố cào đất mương thoát nước nhưng vẫn không sao hết bùn.

“Đất từ chở về chất thành núi, nhà máy lại không xây bờ tường che chắn dẫn đến đất tràn ra ngoài, làm ảnh hưởng đến ruộng của nhân dân. Cả một xứ ruộng mênh mông giờ bỏ hoang, không thể canh tác được. Giờ không có ruộng đồng, không biết lấy cái gì để ăn”- bà Lan buồn rầu.

Theo người dân ở đây, Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 10 năm nay. Thời gian đầu, chưa có nguyên liệu sản xuất, đất đá chưa sa bồi ra ruộng đồng bà con còn sản xuất được. Vài năm gần đây, nguyên liệu ngày càng nhiều, cứ theo mưa mà trôi xuống vùi lấp đồng ruộng. Không những vậy, đất từ nhà máy gạch này còn tràn xuống các mương tưới tiêu khiến ruộng đồng không thể thoát nước mùa mưa, dẫn nước về mùa nắng.

z3132155307451_2d34f6c86637c5f42e840fb6450f64c4.jpg
Đất nguyên liệu sản xuất gạch tràn xuống ruộng đồng do Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hoà không có phương án rào chắn

Ông Đỗ Tiến Tần ở tổ dân phố 3, phường Nguyễn Nghiêm cho biết thêm: Hiện có khoảng hơn 20 hộ phải bỏ hoang ruộng đồng. Người nông dân quanh năm trông chờ vào vài sào ruộng mà bây giờ ruộng không sản xuất được nên rất bức xức. Người dân mong cơ quan chức năng khẩn trương giải quyết.

Trước kiến nghị của người dân, UBND phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ đã cử cán bộ chuyên môn xác minh và kết luận có khoảng 20.000 m2 diện tích ruộng của 20 hộ dân bị ảnh hưởng không sạ được do đất gạch từ nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa đổ ra lấp ruộng, kênh mương.

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Nghiêm cho biết, UNBD đã tiếp nhận đơn của các hộ dân.

“Chúng tôi cử cán bộ chuyên môn xác minh và cho thấy diện tích của 19 hộ dân ruộng không xạ lúa được. Chúng tôi sẽ mời các phòng ban liên quan ở thị xã cùng người dân bị ảnh hưởng và nhà máy gạch tuynel cùng kiểm tra, xử lý khẩn trương để ruộng bà con sản xuất trở lại” - ông Toàn nói.

Cũng theo ông Nguyễn Bảo Toàn, phương án được duyệt xây dựng nhà máy đều có tường rào. Đặc biệt, đối với nhà máy sản xuất gạch phải có tường rào để đất không tràn ra ngoài. Nhưng ở đây Nhà máy gạch Tuynel hoạt động khoảng 10 năm nhưng vẫn không có tường rào. Đây là nguyên nhân chính gây ra việc đất dùng làm gạch tràn xuống đồng ruộng của người dân.

z3132166220216_e741f78219942abba955ab4d7f5f899a.jpg
Đơn thư kiến nghị yêu cầu Nhà máy gạch sớm xử lý, khắc phục và bồi thường cho bà con tổ 3, phường Nguyễn Nghiêm

Nguồn sống của bà con chủ yếu dựa vào nông nghiệp, vậy mà nhiều năm nay, cây lúa bị đất từ Nhà máy gạch Tuynel Phổ Hòa xô sạt, bùn lắng không thể sản xuất. Hàng nghìn ha đất nông nghiệp đang trở nên vô dụng vì doanh nghiệp không có phương án bảo vệ ruộng đồng. Cuộc sống, thu nhập của người dân ở phường Nguyễn Nghiêm đang bị ảnh hưởng không nhỏ, cần được các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Lan Anh