Australia liệt kê gấu túi vào danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng

Thế giới - Ngày đăng : 14:24, 12/02/2022

Ngày 11/2, Australia đã liệt kê gấu túi (koala) ở vùng bờ biển phía Đông của nước này vào danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng.
4608.jpg
Australia liệt kê gấu túi vào danh sách loài có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: AAP

Gấu túi là một biểu tượng động vật hoang dã đặc trưng của Australia được công nhận trên toàn cầu. Theo ông Stuart Blanch, nhà khoa học bảo tồn thuộc Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Australia, gấu túi đi từ loài không nằm trong nhóm “dễ bị tổn thương” đến danh sách loài “dễ bị tổn thương” và sau đó thuộc loài có “nguy cơ tuyệt chủng” chỉ trong vòng 1 thập kỷ. Đó là một sự suy giảm nhanh đến mức kinh ngạc.

Theo các nhà bảo tồn, quần thể gấu túi đã giảm mạnh ở hầu hết khu vực phía Đông Australia trong 2 thập kỷ qua và chuẩn bị đi đến bờ vực tuyệt chủng. Ủy ban Khoa học Các loài có nguy cơ tuyệt chủng Australia - một cơ quan tư vấn độc lập với chính phủ ước tính, gấu túi đã giảm từ 185.000 con năm 2001 xuống còn 92.000 con vào năm 2021.

Bộ trưởng Môi trường Australia Sussan Ley đã chấp nhận đề xuất của Ủy ban khoa học về các loài bị đe dọa về việc quần thể gấu túi ở bang New South Wales, Lãnh thổ Thủ đô Australia và Queensland cần phải được bảo tồn ở một cấp độ cao hơn.

Bộ trưởng Sussan Ley tuyên bố, Australia đang khẩn trương hành động để bảo vệ gấu túi, đồng thời nhấn mạnh cam kết gần đây của chính phủ về việc chi 36 triệu USD để bảo vệ và phục hồi môi trường sống của loài này. Các tổ chức môi trường hoan nghênh động thái mới của chính phủ Australia đối với loài gấu túi.

Ông Blanch nhấn mạnh: "Quyết định trên được hoan nghênh nhưng nó sẽ không ngăn gấu túi khỏi nguy cơ tuyệt chủng nếu không có luật pháp mạnh mẽ hơn, cùng với đó là các biện pháp khuyến khích chủ đất bảo vệ môi trường sống trong rừng của gấu túi”.

Bà Alexia Wellbelove thuộc Hiệp hội Nhân đạo Quốc tế cảnh báo, gấu túi bờ Đông có thể bị tuyệt chủng vào năm 2050 nếu chúng ta không hành động.

Gấu túi Australia là một trong những loài chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của trận cháy rừng tàn khốc được gọi là "Mùa hè đen" từ năm 2019 đến năm 2020. Trước đó, cuộc sống của gấu túi cũng bị tác động không nhỏ do nạn phá rừng, hạn hán, dịch bệnh, xe hơi đâm và chó tấn công.

Mai Đan