Cần làm rõ được nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu khan hiếm

Kinh tế - Ngày đăng : 09:49, 10/02/2022

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường trong nước trước diễn biến giá xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động, tình hình cung ứng tại thị trường trong nước có dấu hiệu bất ổn.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu là nhiệm vụ hàng đầu của ngành Công Thương

Mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, ở thời điểm hiện tại, toàn ngành Công Thương phải xác định, đảm bảo nguồn cung xăng dầu là nhiệm vụ hàng đầu và kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung để phục vụ nền kinh tế.

bo-cong-thuong-hop-khan-ve-tinh-hinh-cung-ung-xang-dau_1.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp trực tiếp, trực tuyến để bàn giải pháp đảm bảo nguồn cung,
bình ổn thị trường xăng dầu trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, ngay tại cuộc họp này, cần làm rõ được nguyên nhân khiến nguồn cung xăng dầu khan hiếm và đề xuất được những giải pháp để giải tỏa.

Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, với nhu cầu khoảng 1,8 - 2 triệu m3 xăng dầu các loại/tháng, nguồn cung như trên cơ bản đáp ứng nhu cầu thị trường trong tháng 2/2022. Từ tháng 3, nguồn cung có thể giảm, lượng tồn kho thấp so với các tháng thông thường.

Tuy nhiên, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đã có kế hoạch sẽ chạy đủ 100% công suất từ 13/3/2022. Hiện, các thương nhân đầu mối cũng đã có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu để bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ sản xuất trong nước (nếu Nhà máy lọc dầu Nghị Sơn không bảo đảm duy trì hoạt động sản xuất như kế hoạch).

Vụ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh, hiện Tổng công ty dầu Việt Nam (PVOil) đã có kế hoạch nhập khẩu tăng thêm và dự kiến lượng xăng dầu về cảng Việt Nam ngày 20/2/2022 là 26.000m3 xăng và 42.000m3 dầu; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đã ký kết các hợp đồng nhập khẩu để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường theo đúng kế hoạch đã đăng ký.

Lượng bán xăng dầu ra thị trường của Petrolimex trong tháng vừa qua đã tăng khoảng 30% so với các tháng thông thường. Ngoài ra, các thương nhân đầu mối xăng dầu khác cũng đang tích cực triển khai việc ký kết, nhập khẩu xăng dầu.

bo-cong-thuong-hop-khan-ve-tinh-hinh-cung-ung-xang-dau.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên phát biểu tại Hội nghị

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, từ ngày 28/1/2022 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, tại một số địa phương (Đồng Nai, An Giang, Hậu Giang) có phát hiện một số đơn vị kinh doanh đóng cửa, tạm ngưng hoạt động do nhiều nguyên nhân (không có đủ nguồn cung xăng dầu, lượng tiêu thụ xăng dầu của người tiêu dùng tăng cao do nhu cầu đi lại, không có đủ nhân lực để kinh doanh tại các cửa hàng).

Song song đó, lực lượng cũng tuyên truyền, phổ biến nội dung Công điện và yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Để bảo đảm việc cung ứng xăng dầu cho thị trường được duy trì liên tục, Bộ Công Thương đã có Công văn chỉ đạo các doanh nghiệp và Sở Công Thương các địa phương. Ngày 28/1/2022, Bộ cũng có Công điện số 517/CĐ-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu chỉ đạo lực lượng QLTT các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường.

Các địa phương xử lý nghiêm tình trạng găm hàng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công điện số 517/CĐ-BCT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu và sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, thành phố liên quan đến lĩnh vực này, trong những ngày trước và sau dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng QLTT cả nước đã thực hiện triệt để các nhiệm vụ được giao tại Công điện.

bo-cong-thuong-hop-khan-ve-tinh-hinh-cung-ung-xang-dau_4.jpg
Ông Trần Duy Đông - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương phát biểu tại Hội nghị

Cùng với đó, tiến hành công tác quản lý địa bàn, biện pháp nghiệp vụ và phối hợp với các lực lượng chức năng trong Ban chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố (Công an, Sở Công Thương) giám sát các loại hình kinh doanh xăng dầu theo từng địa phương, trong đó cụ thể có các phương án, kế hoạch để kiểm tra đột xuất ngay các đơn vị kinh doanh có dấu hiệu, hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu trong những ngày Tết.

Là một trong những địa bàn trọng điểm phía Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, sáng ngày 8/2, TP đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị chức năng liên quan để nắm tình hình cung cầu xăng dầu trên địa bàn thành phố.

Theo bà Thắng, hiện nay, toàn TP. Hồ Chí Minh có 548 cửa hàng xăng dầu (CHXD), trong đó, 2 cửa hàng đang sửa chữa nên đóng cửa, không phải vì lý do khan hiếm hàng. “Các doanh nghiệp trên địa bàn thực chất cũng khó khăn về nguồn cung nhưng đều cam kết thực hiện nghiêm, không có hiện tượng thao túng thị trường, ảnh hưởng đến điều kiện sinh hoạt của người dân”.

Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thị Thắng nhấn mạnh, hiện nay, lực lượng QLTT đã và đang tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở găm hàng, trục lợi. Lãnh đạo Thành phố cũng quán triệt, thống nhất quan điểm nếu doanh nghiệp có hiện tượng không minh bạch thì xử lý nghiêm.

Tương tự, trên địa bàn tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Lâm cho biết, tỉnh đã quán triệt các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương, chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường.

Qua kiểm tra, trên địa bàn tỉnh Long An có 25 cửa hàng xăng dầu nghỉ bán từ mùng 1 đến mùng 5 tết (các cửa hàng này lấy lý do nhân viên nghỉ tết, chiết khấu thấp, nguồn cung chưa ổn định, giá thế giới tăng cao trong khi giá bán trong nước thấp mà lại chưa điều chỉnh do trùng ngày nghỉ Tết…). Đến ngày 7/2 hầu hết các cửa hàng đã hoạt động trở lại và bán hết xăng dầu tại cửa hàng, không nhập thêm do giá nhập cao, giá bán thấp.

bo-cong-thuong-hop-khan-no-luc-dam-bao-nguon-cung-xang-dau-trong-nuoc.jpg
Các địa phương tăng cường, kiểm tra giám sát để đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu

Theo ông Nguyễn Tuấn Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, trên địa bàn tỉnh hiện nay có 340 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và có 457 CHXD. Thời điểm hiện nay có 19 cửa hàng đang tạm nghỉ hoặc dừng hoạt động do hết xăng dầu, không còn nguồn để bán. Những cửa hàng này nhập xăng dầu từ nhiều đầu mối khác nhau.

Trước đó, ngày 8/2, lãnh đạo Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho biết, đơn vị này vẫn đảm bảo nguồn cung cho sản xuất và tiêu dùng với liều lượng đảm bảo. Tính đến trưa ngày 9/2, đơn vị này vẫn đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu trên thị trường.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk khẳng định, trong thời tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường, kiểm tra giám sát để đảm bảo nguồn cung, bình ổn thị trường xăng dầu. Nếu phát hiện cửa hàng nào găm hàng, tăng giá, sẽ xử lý nghiêm.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk kiến nghị, Vụ Thị trường trong nước cũng như các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương có đánh giá sát hơn nữa tình hình cung cầu thị trường, cần linh hoạt trong điều hành giá.

Phương Linh