Người lính cứu nạn của Việt Nam được quốc tế vinh danh

Xã hội - Ngày đăng : 14:40, 07/02/2022

(TN&MT) - Hơn 15 năm “làm bạn” với biển cả đối mặt với nguy hiểm nơi đầu sóng ngọn gió để sát cánh, cứu hộ ngư dân, anh Trần Văn Khôi – nhân viên cứu nạn tàu SAR 412 vừa đạt giải thưởng cao quý “Hành động đặc biệt dũng cảm trên biển” của Tổ chức Hàng hải Quốc tế IMO

Chuyến cứu nạn đặc biệt

Những ngày Tết Nguyên đán, con tàu SAR 412 neo đậu ở bến cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 -DaNang MRCC sẵn sàng nhận lệnh đi cứu hộ nếu có ngư dân gặp nạn trên biển.

“Là nhân viên cứu nạn, phải ứng trực tại đơn vị 24/24; khi nhận được lệnh điều động, thì trong vòng 15 phút phải có mặt lên đường đi làm nhiệm vụ. Trong suốt 15 năm qua, hầu như chưa có năm nào mình về quê để đón Tết cùng gia đình” – anh Trần Văn Khôi, nhân viên cứu nạn tàu SAR 412  chia sẻ.

anh4.jpg
Anh Trần Văn Khôi trong lần cứu nạn tàu Vietship 01 ở vùng biển Cửa Việt, Quảng Trị (Ảnh Bảo Trung)

Nhớ lại quãng thời gian hơn 15 năm bám biển cùng đồng đội trợ giúp hàng trăm thuyền tàu, ngư dân gặp nạn trên biển, anh Khôi bảo, có lẽ chuyến cứu nạn đáng nhớ nhất là giải cứu thuyền viên bị nạn trên tàu Vietship 01 ở vùng biển Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị.

Đợt ấy, ngày 8/10/2020, tàu Vietship 01 đang neo đậu tại cảng Cửa Việt – Quảng Trị thì bị cuốn trôi, mắc cạn cách bờ khoảng 400 m. Lúc này trên tàu có 12 thuyền viên. Các thuyền viên phải đứng trên nóc ca bin tàu trong điều kiện mưa gió dữ dội, không có lương thực, nước ngọt, thiết bị liên lạc duy nhất là điện thoại di động cá nhân.

“Được triệu tập đến hiện trường, sáng 9/10, khi đang làm nhiệm vụ cảnh giới trên bờ, tôi thấy 2 thuyền viên bị sóng đánh rơi xuống biển, ngay lập tức tôi đã buộc dây vào người, lao ra biển, bơi và may mắn đã đưa được 2 thuyền viên này về bờ.” – anh Khôi kể lại

Sáng ngày 10/10, thời tiết có chuyển biến ngày càng khắc nghiệt, chỉ huy hiện trường đã triển khai phương án tiếp cận tàu Vietship 01 trên một tàu đánh cá cùng ngư dân địa phương, nhưng do thời tiết quá xấu, sóng lớn, gió mạnh chiếc tàu cá này đã bị chìm khi gần tiếp cận được tàu Vietship 01.

anh5.jpg
Anh Trần Văn Khôi cùng DaNang MRCC  vượt sóng dữ cứu hộ tại biển Cửa Việt (Ảnh Bảo Trung)

Đến trưa ngày 10/10, anh Khôi xung phong tham gia tiếp cận tàu Vietship 01 trên một tàu cá khác cùng 3 ngư dân kỳ cựu, dự định sẽ sử dụng súng bắn dây để kết nối vào đất liền, qua đó có thể đưa nhu yếu phẩm tiếp tế hoặc kéo người vào bờ. Tuy nhiên do sóng quá cao, gió mạnh, dòng chảy siết, phương án sử dụng súng bắn dây không thành công, lúc này, 2 thuyền viên gặp nạn do quá hoảng loạn đã nhảy xuống biển, tình huống nguy cấp, anh Khôi cũng lập tức nhảy xuống biển và đã đưa được 2 thuyền viên này lên tàu cá để đưa về bờ an toàn.

"Trong lúc làm nhiệm vụ, tôi không có thời gian để suy nghĩ cho bản thân, lúc đó chỉ có một mục tiêu trước mắt là bằng mọi cách cứu người bị nạn nhanh nhất. Tiếc rằng, tôi đã không thể cứu được nhiều người hơn…”, anh Khôi chia sẻ.

anh3.jpg
Anh Trần Văn Khôi (SN 1980 quê Đức Thọ, Hà Tĩnh), thuyền viên tàu SAR 412 của trung tâm DaNang MRCC.

Đây cũng là cuộc giải cứu mà anh Khôi được Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) trao giải thưởng "Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển" đầu tháng 12/2021. Anh Khôi cũng là người đầu tiên của Việt Nam vinh dự được trao giải thưởng này.

Mùa Xuân “giữ biển”

Anh Khôi quê ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Tốt nghiệp ngành hàng hải, thời gian đầu mới ra trường anh Khôi đi tàu biển. Năm 2005, khi Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 tuyển người, anh mới xin về đây. Theo anh Khôi, công việc cứu nạn khá vất vả và nguy hiểm, giống như cấp cứu 115 trên biển vậy.

“Có lần đang nghỉ phép về quê để thăm bố mẹ, vợ con nhưng khi nghe tin các anh em đồng nghiệp đang thực thi một nhiệm vụ khó, thì lòng lại canh cánh nỗi lo, chỉ khi nhận được tin nhiệm vụ đã hoàn thành tốt thì tôi mới bình tâm lại được”, anh Khôi trải lòng.

anh2.jpg
Với đặc thù của nghề cứu nạn, 15 năm theo nghề, anh Khôi rất ít về quê ăn Tết với gia đình 

Một “mùa xuân trên biển” mà anh nhớ mãi không quên, đó là vào khoảng 11 giờ ngày mùng 1 Tết năm 2020, khi thuyền trưởng chúc tết toàn tàu, anh em đang quây quần bên nồi bánh chưng thì đơn vị nhận được thông tin từ tàu NORDANA MALEE (Thái Lan) đang trên hành trình từ BUSAN (Hàn Quốc) đi TPHCM. Tàu có một sỹ quan máy bị đột quỵ, tình trạng hết sức nguy kịch và phát tín hiệu yêu cầu được cứu nạn khẩn cấp. Trước tình hình đó, đơn vị đã điều động tàu SAR 412 khẩn trương đi làm nhiệm vụ.

“Dĩa bánh chưng nóng hổi, mâm bánh kẹo, cả chậu mai nhỏ anh em chăm bón từ năm ngoái đến nay vừa ra được vài bông đã được dọn dẹp gọn gàng để tàu lên đường”, anh Khôi bồi hồi.

anh1.jpg
Anh Khôi cùng những đồng đội ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng ra khơi cứu nạn, cứu hộ bất kể ngày Lễ, Tết

Bằng tốc độ hành trình nhanh nhất, xuyên đêm mùng 1 tết, đến 01 giờ 40 phút rạng sáng ngày mùng 2 tết (26/01/2020) tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu NORDANA MALEE, cấp cứu tại chỗ giúp người bị nạn vượt qua cơn nguy kịch; đưa bệnh nhân lên tàu SAR 412 trở về đất liền điều trị.

“Đối với tôi, hoàn thành công nhiệm vụ, kịp thời cứu sống một bệnh nhân nguy kịch giữa trùng khơi là một niềm vui và hân hoan lớn trong dịp Tết năm đó”, anh Khôi vui mừng kể.

Theo anh Khôi, để trở thành một người cứu hộ tốt, cần bản năng và cả kỹ năng, tuy nhiên, hơn tất cả, “đồng đội” là một yếu tố vô cùng quan trọng giúp anh luôn vững tin vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm.

“Tập thể tàu SAR 412 coi nhau như là một gia đình, luôn tận tâm, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, cống hiến hết mình cho sự nghiệp nhân đạo Quốc gia, và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Một mùa xuân mới lại về, chúng tôi sẽ tiếp tục kề vai sát cánh cùng bà con ngư dân, người đi biển, giúp họ yên tâm có những chuyến hành hải an toàn, đối với chúng tôi đó là vừa là nhiệm vụ vừa là niềm vinh dự và tự hào”, anh Khôi khẳng định.

z3163612921396_1b3fd05598da0b3c9480bbe7df975acd.jpg

Lan Anh