Tập đoàn The Vissai: Kiến tạo giá trị cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường bền vững

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 16:01, 31/01/2022

Với phương châm “Kiến tạo giá trị cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường bền vững”, xuyên suốt gần hai thập kỷ trưởng thành và phát triển Tập đoàn The Vissai ngày càng khẳng định được vị thế và định hướng đúng đắn của mình trên bản đồ ngành xi măng trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hai năm vừa qua, phương châm này càng được khẳng định và đạt được những kết quả đáng mừng.

Chung tay vì cộng đồng

Tháng 09/2005, Công ty TNHH xi măng Vinakansai được thành lập, trực thuộc Công ty TNHH Đầu tư phát triển Thương mại sản xuất Hoàng Phát. Đến tháng 02/2007, sản phẩm xi măng đầu tiên với thương hiệu “Vinakansai” chính thức xuất bán ra thị trường. Chỉ 2 năm sau, tháng 02/2009 Tập đoàn The Vissai chính thức được thành lập.

Trải qua gần hai thập kỷ trưởng thành và phát triển, Tập đoàn The Vissai đã trở thành một tập đoàn đa ngành với thương hiệu “The Vissai” được bạn hàng trong nước cũng như các đối tác trên khắp thế giới tin tưởng và đánh giá rất cao. Hiện sản phẩm của Tập đoàn The Vissai có mặt tại hơn 37 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường xuất khẩu chính gồm: Philipines, Mỹ, Trung Quốc, Bangladesh, Guatemala, Peru, Hồng Kông, Đài Loan… The Vissai tự hào là một trong những đơn vị xuất khẩu xi măng lớn nhất tại Việt Nam.

anh-1-cong-ty-xi-mang-vissai.png
Nhà máy xi măng Sông Lam là một trong những nhà máy được áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến bậc nhất

Tập đoàn The Vissai chuyên sản xuất các sản phẩm clinker, xi măng sử dụng rộng rãi trong công trình xây dựng, từ các dự án nhà ở dân dụng đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình xây dựng quy mô lớn đòi hỏi tính kỹ thuật và kiến trúc cao. Bên cạnh đó, tập đoàn cũng đã đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm của mình để phù hợp và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về tính thân thiện với môi trường và các cam kết trách nhiệm với cộng đồng.

Một trong những phương châm cốt lõi của tập đoàn là “Kiến tạo giá trị cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường bền vững”, trong đó việc kiến tạo giá trị cộng đồng nhằm đạt 3 mục tiêu chính là: Nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên; thực hiện các hoạt động cộng đồng như đóng góp vào việc cải thiện cơ sở hạ tầng, các hoạt động từ thiện … tạo công ăn việc làm và góp sức vào tăng trưởng kinh tế.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như năm vừa qua, phương châm này càng được khẳng định và lan tỏa sâu rộng. Cụ thể, trong các tháng cao điểm của dịch bệnh, để khắc phục khó khăn và duy trì ổn định hoạt động sản xuất, công ty đã cho người lao động thực hiện 3 tại chỗ (ăn, nghỉ, làm việc tại chỗ) để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

anh-2-cong-ty-xi-mang-vissai.png
Tập đoàn The Vissai là một trong những đơn vị xuất khẩu xi măng cao nhất tại Việt Nam

Công ty thực hiện truy vết và xét nghiệm sàng lọc định kỳ, xét nghiệm nhanh theo dấu truy vết dịch để đảm bảo giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Toàn thể người lao động trong công ty đủ điều kiện về sức khỏe đã được tiêm chủng 2 mũi vắc xin phòng bệnh. Trong đó 25% cán bộ công nhân viên đã tiêm vắc xin mũi 3. Tính tới thời điểm hiện tại công ty đã duy trì hoạt động ổn định, trong công ty không có ca nhiễm Covid -19.

Ngoài các hoạt động phòng, chống dịch Covid -19 của những nhà máy trực thuộc, Tập đoàn The Vissai đã kết hợp cùng các nhà phân phối triển khai chương trình “Cùng Vissai chung tay đánh bay Covid” thực hiện trao tặng tiền, hiện vật tới Ban phong trào, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tại 20 tỉnh, thành trong cả nước với tổng số tiền lên tới gần 20 tỷ đồng.

Cùng với đó, Nhà máy xi măng Vissai Hà Nam (đơn vị trực thuộc) đã đóng góp cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho tỉnh và các địa phương trong tỉnh trên 2 tỷ đồng; đóng góp cho Quỹ vì người nghèo 500 triệu đồng; đóng góp cho Quỹ nạn nhân chất độc da cam – Dioxin 500 triệu đồng; tặng các cháu là trẻ mồ côi được nuôi dưỡng tại Trung tâm công tác xã hội tỉnh Hà Nam 10 bộ máy vi tính trị giá 100 triệu đồng; tặng sổ hỗ trợ người nghèo hàng năm cho 15 hộ nghèo, hộ neo đơn trên địa bàn mỗi hộ 1,2 triệu đồng/ năm.

anh-3-cong-ty-xi-mang-vissai.jpg
Tập đoàn The Vissai trao quỹ "Cùng Vissai chung tay đánh bay Covid" tại 20 tỉnh, thành trên cả nước

Nhà máy xi măng Vissai Sông Lam và Sông Lam 2 (đơn vị trực thuộc) ủng hộ 3 tỷ đồng vào Quỹ phòng chống Covid – 19 do Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An quản lý; ủng hộ Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc của huyện Anh Sơn 500 triệu đồng cho quỹ phòng chống Covid-19, hỗ trợ huyện Nghi Lộc khoảng 19,63 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng; hỗ trợ huyện Đô Lương khoảng 7,39 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh những đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, trong năm 2021 đơn vị nhiều lần chung tay góp phần phòng, chống dịch tại huyện Gia Viễn nói riêng và tỉnh Ninh Bình nói chung nơi có trụ sở chính của Tập đoàn như: Ủng hộ UBND huyện Gia Viễn và khu cách ly huyện Gia viễn 10.000 kg gạo, 1.000 lọ xịt khử khuẩn, 3.000 bộ kít test.

Bảo vệ môi trường là yếu tố tiên quyết

Song song với phát triển thì nhiệm vụ bảo vệ môi trường bền vững luôn là yếu tố tiên quyết ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn The Vissai. Trong những năm vừa qua, Tập đoàn đã đầu tư nhiều hệ thống thu hồi nhiệt khí thải để sản xuất điện tại nhiều nhà máy như: Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình, Nhà máy xi măng Vissai Hà Nam, Nhà máy xi măng Đồng Bành.

anh-5-cong-ty-xi-mang-vissai.jpeg
Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình

Năng lượng điện thu được từ nhiệt khí thải này được tái sử dụng để cung cấp cho hệ thống sản xuất Clinker, qua đó góp phần giảm giá thành sản xuất, giảm phát thải khí, nhiệt độ cao ra môi trường. Nhà máy này còn đầu tư cải tiến hệ thống lọc bụi tĩnh điện đem lại hiệu quả cao đưa kết quả quan trắc môi trường đạt dưới thông số cho phép theo quy chuẩn QCVN 23-2009 về khí thải.

Riêng Nhà máy xi măng Sông Lam được thiết kế theo công nghệ Nhật Bản (các máy nghiền con lăn được nhập khẩu trực tiếp từ Đức). Nhà máy sản xuất theo công nghệ lò quay phương pháp khô, có Calciner hệ ILC, đốt theo kiểu phân tán và có tháp trao đổi nhiệt 5 tầng cyclon. Hệ thống có những tính năng vượt trội như tiêu hao nhiên liệu thấp, sử dụng than có chất lượng thấp khó cháy (than cám 4A giá rẻ- giảm giá thành sản phẩm). Khí thải lò và khí dư làm nguội clinker được xử lý bằng lọc bụi tĩnh điện, khí thải có hàm lượng NOx thấp (nhỏ hơn 200 ppm). Nồng độ bụi đo tại ống khói thường nhỏ hơn 30 mg/Nm3 (TCVN: 50 mg/Nm3).

Nhà máy này cũng đầu tư hệ thống thu hồi nhiệt khí thải để sản xuất điện với tổng công suất là 14MW. Theo thống kê, mỗi năm hệ thống này sản suất được khoảng trên 100 triệu MWh, cung cấp đến 40% lượng điện tiêu thụ của Nhà máy Xi măng Đô Lương (một đơn vị trực thuộc tập đoàn), tiết kiệm chi phí sản xuất tới hàng trăm tỷ đồng.

anh-4-cong-ty-xi-mang-vissai.jpg

Công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ cộng đồng được lãnh đạo Tập đoàn đặc biệt quan tâm

Xuyên suốt gần 2 thập kỷ trưởng thành và phát triển, Tập đoàn The Vissai đã không ngừng vượt khó vươn lên trở thành một tập đoàn đa ngành, nghề cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đạt tiêu chuẩn thế giới, góp phần quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế tại nhiều địa phương.

Phát triển kinh tế bền vững, song hành kiến tạo các giá trị cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường là các mục tiêu cốt lõi của Tập đoàn The Vissai. Ngoài hệ thống 5 nhà máy, trạm nghiền, trạm trung chuyển trong ngoài nước, hệ thống cảng nước sâu quốc tế, trong năm 2022 Tập đoàn The Vissai sẽ còn mở rộng thêm công suất khi là cổ đông lớn của Dự án nhà máy xi măng Đại Dương 2 giai đoạn với tổng công suất 4.6 triếu tấn/năm, hoàn thành dây chuyền 2 của Nhà máy xi măng Sông Lam với công suất 4.8 triệu tấn/năm. Bên cạnh đó, Tập đoàn The Vissai không ngừng cập nhật công nghệ ứng dụng vào nghiên cứu, phát triển sản phẩm mới chất lượng cao, thân thiện với môi trường, tận dụng tối đa phế phẩm từ các ngành công nghiệp khác như xỉ thép lò cao, tro bay…

Thiệu Anh