Việc xây dựng và vận hành các tòa nhà gây ra 38% lượng khí thải toàn cầu

Thế giới - Ngày đăng : 12:23, 31/01/2022

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), 38% lượng khí thải toàn cầu là từ xây dựng, vận hành các tòa nhà, do đó, cần có các giải pháp cấp bách nhằm đẩy nhanh quá trình khử carbon trong môi trường xây dựng đô thị, hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C.

WEF cho biết, có rất nhiều công nghệ khử carbon trong lĩnh vực xây dựng, nhưng cần đầu tư hơn nữa để thực hiện các giải pháp trên quy mô lớn ở nhiều thành phố trên toàn cầu. WEF nhấn mạnh, với hơn 50% dân số thế giới sống ở các thành phố và tạo ra 70% lượng khí thải carbon, các thành phố đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu.

8a04863a-6e5b-4aee-bf65-c4892dbb4590.jpeg
Ảnh minh họa

Theo đó, một số người đứng đầu các tòa nhà bền vững đã bắt đầu xem xét các tác động xã hội và môi trường trong quá trình ra quyết định hành động. Ngoài ra, hiện có nhiều trở ngại khi đầu tư vào các tòa nhà không phát thải, với vấn đề liên quan đến tài chính, thực tế và nhận thức. Để vượt qua những trở ngại này, WEF cho biết, khung giá trị xây dựng các thành phố phát thải ròng bằng 0 sẽ tìm cách tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này.

Đối với các công ty, chẳng hạn như công ty bất động sản Extensa của Bỉ, công ty này đã sử dụng công nghệ địa nhiệt và năng lượng mặt trời để cải tạo và tân trang lại một nhà ga cũ ở Brussels. Trong khi đó, tại Turin (Italy), thành phố này đã phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ năng lượng thông minh hàng đầu Enel X để trang bị thêm nhiều thiết bị, bộ phận mới cho các tòa nhà nhằm sử dụng năng lượng hiệu quả và tái tạo năng lượng tại chỗ.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), tính linh hoạt của Khung giá trị xây dựng thể hiện ở việc Khung này có thể được sử dụng để trang bị và tân trang lại các tòa nhà hiện có và xây dựng các tòa nhà mới theo hướng bền vững hơn.

Nếu thế giới muốn theo kịp mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, cần phải chuyển đổi sang một thế giới điện hóa sạch. WEF nhấn mạnh: “Các thành phố trên thế giới cần cấp thiết hướng đến một tương lai không phát thải. Khung giá trị xây dựng thể hiện một cách tiếp cận nhằm giúp đẩy nhanh các khoản đầu tư cần thiết để mang lại một môi trường đô thị xanh hơn”.

Mai Đan