Như Thanh (Thanh Hóa): Nạo vét khơi thông dòng chảy, đảm bảo phòng chống thiên tai

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 18:17, 30/01/2022

Khu vực trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân huyện Như Thanh (Thanh Hóa) có nhiệm vụ tiêu thoát lũ từ thượng nguồn hồ Khe Me đổ về hồ Yên Mỹ. Hiện nay đang bị bồi lắng, cây cối rậm rạp làm thu hẹp dòng chảy, ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ. Việc thực hiện Dự án phát quang, nạo vét lòng suối là cấp thiết, đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/09/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành công văn số 14865 về chấp thuận phương án phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân giáp Thanh Kỳ thuộc xã Thanh Tân, huyện Như Thanh. Dự án do Doanh nghiệp tư nhân Hùng Hai làm chủ đầu tư, tự bỏ vốn thực hiện và được thu hồi sản phẩm nạo vét để làm vật liệu san lấp. Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm.

Mục tiêu và nhiệm vụ của Dự án là phát quang, nạo vét trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân giáp Thanh Kỳ nhằm tăng khả năng tiêu thoát lũ phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, đồng thời thu hồi sản phẩm nạo vét để làm vật liệu san lấp. Sản phẩm phát quang nạo vét được tập kết tại 3 bãi tập kết vật liệu dọc theo trục tiêu với tổng diện tích khoảng 11.662m2. Các bãi tập kết bố trí, thiết kế các bờ ao, bể lắng, bể lọc. Khối lượng phát quang sau khi tập kết tại các bãi được chủ đầu tư hợp đồng với đơn vị chức năng về môi trường để xử lý, đảm bảo thanh thải và bảo vệ môi trường.

h1.jpg
Khe suối bị bồi lắng, cây cối rậm rạp

Khu vực trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân là một đoạn của hạ lưu suối Khe Me có nhiệm vụ tiêu thoát lũ từ thượng nguồn hồ Khe Me xã Thanh Tân đổ về hồ Yên Mỹ với chiều dài 6,5 km. Thực tế cho thấy, hiện nay khu vực này lòng suối bị bồi lắng, cây cối rậm rạp làm thu hẹp dòng chảy, gây cản trở và không đảm bảo tiêu thoát khi có mưa lũ xảy ra.

Theo đó, với những diễn biến bất thường của thời tiết, bão lũ hàng năm do tác động của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, việc triển khai phương án phát quang, nạo vét đoạn suối nêu trên nhằm tăng khả năng tiêu thoát lũ phục vụ công tác phòng, chống thiên tai là vô cùng cần thiết. Mặt khác, nguồn kinh phí thực hiện dự án do doanh nghiệp tự bỏ ra và xin được thu hồi sản phẩm nạo vét để làm vật liệu san lấp, bù đắp chi phí xây dựng, phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo đánh giá của các ngành chức năng, việc triển khai phương án phát quang, nạo vét đoạn suối nhằm tăng khả năng tiêu thoát lũ với chủ trương xã hội hóa nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế, xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước nhất là trong thời điểm tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 như hiện nay. Ngoài ra khi triển khai phương án còn tạo thêm việc làm cho người dân địa phương, đóng góp các khoản thuế, phí vào ngân sách nhà nước, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho các nhà nước và nhà đầu tư.

h2.jpg
Cần thực hiện nạo vét khơi thông dòng chảy, đảm bảo phòng chống thiên tai

Có mặt tại Dự án PV nhận thấy: Hiện nay, đoạn suối hồ Khe Me đang được nạo vét và khơi thông dòng chảy. Khu vực gần cầu Thanh Tân được doanh nghiệp đang tiến hành nạo vét từ trên xuống dưới, các ống hút cát, đất thải được lắp đặt thêm tại các vị trí thiết yếu. Đường vận chuyển được nâng cấp, tu sửa và bố trí người phun tưới nước giảm thiểu ô nhiễm môi trường do bụi. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tác động không nhỏ vào quá trình hoàn thiện khối lượng công việc, nhưng phía đơn vị đã và đang tập trung nguồn lực để ưu tiên nạo vét, phát quang các vị trí xung yếu, đảm bảo tiến độ của Dự án và an toàn trong việc khơi thông bồi lắng, tạo dòng chảy tiêu thoát lũ.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Thanh Kiên, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Khu vực trục tiêu từ cầu tràn Hợp Tiến đến cầu Thanh Tân nhiều năm nay bị bồi lắng dẫn đến thu hẹp dòng chảy làm ảnh hưởng đến việc tiêu thoát khi có mưa lũ xảy ra. Vừa qua, các sở, ban ngành đã về đánh giá và được UBND tỉnh chấp thuận phương án nạo vét. Việc khơi thông dòng chảy là rất cần thiết, chúng tôi mong nhà đầu tư tập trung nguồn lực triển khai dự án để đảm bảo cho công tác phòng chống thiên tai.

PV