Bộ TN&MT và USAID ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực môi trường

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 12:06, 28/01/2022

(TN&MT) - Sáng ngày 28/1, đại diện Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành và bà Ann Marie Yastishock - Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tại Việt Nam đã cùng ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
dsc00592.png
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành và bà Ann Marie Yastishock cùng ký kết Bản Ghi nhớ (Ảnh: Trần Văn)

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Lê Công Thành chia sẻ, hiện nay, Việt Nam đang trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, chuyển dịch sang mô hình kinh tế xanh, kinh tế các-bon thấp và kinh tế tuần hoàn; đồng thời Việt Nam cũng đang tiến hành đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chủ động và tích cực tăng cường hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế trong đó có Hoa Kỳ để giải quyết các vấn đề môi trường toàn cầu như biến đổi khí hậu, đa dạng sinh học, quản lý nguồn nước xuyên biên giới, giải quyết ô nhiễm nhựa đại dương.

Thứ trưởng ghi nhận, trong thời gian qua, USAID đã có nhiều hoạt động hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, các giải pháp khí hậu dựa vào tự nhiên, quản trị nguồn tài nguyên và đất, thành phố xanh và giải quyết ô nhiễm môi trường.

“Việc Bộ TN&MT và USAID ký kết Bản ghi nhớ sẽ đánh dấu bước phát triển đặc biệt trong quan hệ hợp tác giữa hai Bên, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác mới góp phần thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững, Thỏa thuận Pa-ri về biến đổi khí hậu và sự nghiệp bảo vệ môi trường” – Thứ trưởng Lê Công Thành nhấn mạnh.

dsc00572.png
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: Trần Văn)

Thứ trưởng tin tưởng, Bản ghi nhớ được ký kết sẽ tạo dựng một khuôn khổ hợp tác toàn diện giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và USAID với cách tiếp cận mới, tích hợp, giải quyết các vấn đề liên lĩnh vực; nhằm hỗ trợ cho các lĩnh vực ưu tiên cụ thể được hai Bên cùng nhau xác định, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệp giữa hai Bên trong các lĩnh vực biến đổi khí hậu; bảo vệ môi trường và quản lý các nguồn tài nguyên nhiên nhiên.

Đồng quan điểm này, Giám đốc USAID Việt Nam Yastishock chia sẻ: “Các cuộc họp mới đây trong khuôn khổ Hội nghị COP26 tại Glasgow có mục tiêu thúc đẩy sự hợp tác của nhân loại về biến đổi khí hậu và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chung tay hành động nhằm gìn giữ và bảo vệ môi trường và hành tinh của chúng ta. USAID hoan nghênh những cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại COP26 và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu quan trọng này”.

dsc00575.png
Bà Yastishock - Giám đốc USAID Việt Nam phát biểu

Bà Yastishock kỳ vọng, Bản ghi nhớ sẽ tạo thuận lợi cho sự phối hợp hiệu quả giữa USAID và Bộ TN&MT trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, đồng thời giúp Việt Nam tiến thêm một bước nữa trong công tác nâng cao nhận thức và tạo ra thay đổi về môi trường cho người dân và nền kinh tế Việt Nam.

Theo đó, hợp tác của USAID và Bộ TN&MT sẽ tập trung vào công tác quản lý chất lượng không khí; quản lý tổng hợp tài nguyên nước và an ninh nguồn nước; bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học; quản lý và tái chế chất thải rắn và rác thải nhựa đại dương và giảm phát thải gây biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị, thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục cụ thể hóa nội dung của Bản ghi nhớ thành các hành động cụ thể, với các kết quả thực chất, chỉ tiêu đánh giá rõ ràng để triển khai thỏa thuận đã ký, vì lợi ích của nhân dân hai nước, cũng như vì mục tiêu chung của toàn cầu./.

dsc00601.png
Các đại biểu tham dự Lễ ký kết

Tống Minh