Ngành TN&MT Bình Định những bước tiến tích cực

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 08:16, 25/01/2022

Mới đây, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành Tài nguyên và Môi trường.

Năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trình UBND tỉnh Bình Định phê duyệt với tổng kinh phí phê duyệt gần hơn 297 tỷ đồng. Xây dựng giá đất ở cụ thể tái định cư, giá đất ở theo giá thị trường để thu tiền sử dụng đất và xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất để phục vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng của 77 công trình, dự án. Đấu giá quyền sử dụng đất đạt hơn 728 tỷ đồng.

Trong năm 2021 thực hiện cấp mới, cấp đổi 1.970 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN) cho các tổ chức; cấp đổi 41.960 GCN cho các hộ gia đình, cá nhân; đăng ký giao dịch bảo đảm cho 49.526 GCN (tổ chức: 2.468, hộ gia đình, cá nhân: 47.058).

img_5614.jpg
                      Khai thác khoáng sản trên sông Kôn

Tham mưu UBND tỉnh Bình Định cấp 58 giấy phép và 33 quyết định liên quan hoạt động khai thác khoáng sản. Trình UBND tỉnh ban hành 12 quyết định phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và 14 giấy phép khai thác khoáng sản có lồng ghép tiền cấp quyền với tổng số tiền phải nộp hơn 13,3 tỷ đồng, trong đó số tiền phải nộp trong năm 2021 hơn 5 tỷ đồng

Trong năm 2021, ngành Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành 197 cuộc thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Qua thanh tra, kiểm tra xử phạt và đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 157 tổ chức, cá nhân với số tiền hơn 8,1 tỷ đồng.

img_6198.jpg
                                                                                   Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự được nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện năm 2022 của ngành Tài nguyên và Môi trường. Trong năm 2021, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường tiếp tục chuyển biến tích cực.

Công tác quản lý đất đai, đo đạc và bản đồ đáp ứng được yêu cầu về sử dụng đất cho đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bình Định. Giảm thiểu tình trạng sử dụng đất đai lãng phí, không đúng mục đích, góp phần tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn tài nguyên đất đai trên địa bàn tỉnh. Các địa phương từng bước khắc phục những tồn tại, nâng cao trách nhiệm trong công tác quản lý lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo thẩm quyền; tình trạng lấn chiếm đất đai được ngăn chặn, không để xảy ra lấn, chiếm đất đai mới và tập trung xử lý kiên quyết các tồn tại cũ.

Công tác quản lý khoáng sản được chú trọng, tăng cường công tác hậu kiểm, kịp thời xử lý các trường hợp khai thác trái phép. Công tác thực thi pháp luật tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực; từng bước chấm dứt hoạt động thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước không phép. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh được giám sát chặt chẽ, không để xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường; huy động tốt hơn nguồn lực của toàn xã hội trong công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, không để xảy ra điểm nóng kéo dài, ngăn ngừa nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.

Hoạt động giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường được Sở chỉ đạo quyết liệt, khắc phục kịp thời các thiếu sót, hạn chế về giải quyết hồ sơ trễ hạn, nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức trong thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn của Sở Tài nguyên và Môi trường đạt 99,68%.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Lê Văn Tùng - Giám đốc Sở TN&MT Bình Định biểu dương nỗ lực cán bộ ngành Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm 2021, góp phần cùng tỉnh vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

img_6202.jpg
                                                  Giám đốc Sở TN&MT trao tặng Giấy khen cho các Phòng TN&MT 

Sang năm 2022, toàn ngành tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong tình hình thích ứng với dịch bệnh. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ: Tham mưu UBND tỉnh Bình Định ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực tài nguyên và môi trường theo sửa đổi của Trung ương (thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh); hoàn thành đúng tiến độ và có chất lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tiếp tục tổ chức tốt công tác tiếp dân định kỳ và thường xuyên, đột xuất; xử lý đơn thư theo đúng trình tự, thủ tục; tiến hành kiểm tra, xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng thời gian quy định, hiệu quả; tham mưu thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản, tài nguyên nước, biển đảo, ứng phó với bến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với trọng tâm là chuyển đổi số kết hợp với giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm tiến tới không còn thủ tục hành chính trễ hạn.

Nhân dịp này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Văn Tùng tặng Giấy khen cho các Phòng Tài nguyên và Môi trường vì đã có thành tích xuất sắc trong năm 2021.

Mỹ Bình