Núi lửa ở Tonga phun trào với sức nổ bằng hàng trăm bom nguyên tử Hiroshima

Thế giới - Ngày đăng : 21:52, 24/01/2022

Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, vụ phun trào núi lửa ở Tonga có sức công phá mạnh tương đương hàng trăm quả bom nguyên tử trút xuống Hiroshima.
hepkkeso_tonga-eruption-afp_625x300_15_january_22.jpg
Vụ phun trào đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 3 người ở Tonga và khiến 2 người chết đuối ở Peru

Ngày 24/1, Đài quan sát Trái đất của NASA cho hay, vụ phun trào núi lửa Hunga Tonga-Hunga Ha'apai đã tạo ra những cột tro bụi cao tới 40km và các mảnh vỡ, các đợt sóng thần cao khoảng 1,2m ập vào Thủ đô Nuku'alofa của Tonga.

NASA tuyên bố, vụ phun trào mạnh gấp hàng trăm lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản hồi tháng 8/1945, với sức công phá khoảng 15 kiloton TNT. Theo nhà khoa học Jim Garvin của NASA, lượng năng lượng được giải phóng từ vụ phun trào tương đương với khoảng từ 5 đến 30 megaton TNT.

Vụ phun trào đã xóa sạch dấu vết của hòn đảo núi lửa cách thủ đô Nuku'alofa của Tonga khoảng 65km về phía Bắc. Đảo quốc này với dân số khoảng 100.000 bị bao phủ bởi lớp tro độc hại, vụ phun trào làm nước uống nhiễm độc, phá hủy mùa màng và xóa sổ hoàn toàn ít nhất 2 ngôi làng.

Ít nhất 3 người thiệt mạng ở Tonga và 2 người đi biển ở Peru thiệt mạng sau khi những con sóng mạnh đổ bộ quốc gia này. Theo giới chức trách Peru, sóng đánh vào một tàu chở dầu gần Lima đã gây ra thảm họa môi trường - sự cố tràn dầu nghiêm trọng dọc bờ biển nước này.

Đến nay, tại Tonga, thiệt hại do vụ phun trào núi lửa vẫn chưa rõ ràng do các kênh liên lạc với những hòn đảo xa xôi đều bị gián đoạn. Hãng thông tấn AFP của Pháp cho hay, người dân địa phương vẫn đang đối mặt với quy mô của thảm họa vượt xa những gì mọi người đã từng chống chọi.

Lực lượng quốc phòng của Nhật Bản, New Zealand và Australia đã bắt đầu gửi hàng cứu trợ khẩn cấp, đặc biệt là nước sạch đến Tonga, đồng thời, vẫn đảm bảo các quy trình nghiêm ngặt phòng dịch COVID-19 tại Tonga.

Lan Chi