Thêm nhiều minh chứng cho thấy dự án Apec Mandala Kim Bôi huy động vốn trái phép

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:48, 21/01/2022

Mặc dù cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình khẳng định chưa nhận được thông tin phản ánh về giao dịch bất động sản của chủ đầu tư dự án Apec Mandala Kim Bôi nhưng các chứng từ giao dịch lại cho thấy điều ngược lại.

Thời gian qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh những bất thường trong việc quảng cáo, huy động vốn trái phép tại dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi hoặc Apec Mandala Kim Bôi ở thôn Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình). Dự án do Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần tập đoàn Apec Group (Tập đoàn Apec) làm đơn vị phát triển, kinh doanh và truyền thông.

apec-mandala-sai-pham-2.jpeg
Dự án Apec Mandala Kim Bôi không bị xử phạt vi phạm vì cơ quan chức năng "chưa nhận được thông tin phản ánh về việc giao dịch bất động sản của công ty"

Mặc dù tỉnh Hòa Bình không cho phép chủ đầu tư xây dựng dự án này để bán, cho thuê, cho thuê mua nhưng thời gian qua, Tập đoàn Apec đã liên tục quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, báo chí và internet nhằm huy động vốn bằng hình thức nhận đặt cọc tiền để mua bán căn hộ tại dự án này.

Sau khi báo chí lên tiếng về sự việc này, UBND huyện Kim Bôi và Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình đã vào cuộc kiểm tra và công bố kết quả khiến dư luận ngỡ ngàng khi cho rằng: “Không thấy xuất hiện quảng cáo dự án trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thức của công ty, không có băng rôn quảng cáo quanh khu vực dự án”; và “Thời gian qua, huyện Kim Bôi chưa nhận được thông tin phản ánh về việc giao dịch bất động sản của công ty”.

Đáng nói hơn nữa là ở hành động “tiền hậu bất nhất” của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình khi ngày 31/8/2021, đơn vị này có văn bản đề nghị UBND huyện Kim Bôi xử phạt vi phạm tại dự án Apec Mandala Kim Bôi và báo cáo kết quả xử lý về sở trước ngày 09/9/2021. Thế nhưng ngày 20/9/2021, cũng chính sở này có văn bản báo cáo UBND tỉnh Hòa Bình về vụ việc nhưng không đả động gì đến việc đề nghị xử phạt đối với những vi phạm của chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án Apec Mandala Kim Bôi.

Điểm mấu chốt để cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình không xử phạt vi phạm tại dự án này là “chưa nhận được thông tin phản ánh về việc giao dịch bất động sản của công ty”. Tuy nhiên tài liệu mà PV báo Tài nguyên và Môi trường thu thập được cho thấy có phát sinh giao dịch bất động sản giữa khách hàng và chủ đầu tư dự án.

apec-mandala-sai-pham-1.jpg
Một số chứng từ cho thấy có giao dịch bất động sản tại dự án này (tên khách hàng được PV che mờ)

Cụ thể, ngày 23/11/2021, chủ đầu tư đã lập phiếu thu của một khách hàng với số tiền là 100 triệu đồng. Lý do thu tiền là nộp tiền mua căn hộ tại dự án này. Phiếu thu có chữ ký của kế toán trưởng công ty. Tiếp đến là một khách hàng khác đã chuyển gần 300 triệu đồng vào tài khoản của chủ đầu tư với lý do chuyển tiền 15% mua căn hộ tại dự án Apec Mandala Kim Bôi.

Với mong muốn chuyển thông tin cũng như tài liệu có liên quan tới việc phát sinh giao dịch bất động sản giữa chủ đầu tư dự án và khách hàng, PV báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ với ông Trần Hải Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên ông Lâm cho biết bản thân đang nằm viện và đề nghị phóng viên gửi nội dung bằng văn bản đến cơ quan để đơn vị này tiếp nhận và xử lý theo quy định.

Nếu UBND tỉnh Hòa Bình thực sự muốn xử lý vi phạm tại dự án nêu trên, PV báo Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp thông tin và tài liệu liên quan để các cơ quan chức năng của tỉnh này có thêm tư liệu xác minh, tránh việc mất nhiều thời gian lập đoàn kiểm tra mà cuối cùng không phát hiện được vi phạm nào.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Phạm Thiệu