EVN công bố hệ sinh thái số EVNCONNECT

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 13:16, 21/01/2022

(TN&MT) - Ngày 21/01, tại Hà Nội, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Lễ công bố “Hệ sinh thái số EVN – EVNCONNECT”. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trên con đường trở thành Doanh nghiệp số vào năm 2025.

Trong nhiều năm qua, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong điều hành sản xuất kinh doanh. Đặc biệt năm 2021, Tập đoàn đã đẩy mạnh các nhiệm vụ chuyển đổi số với mục tiêu "cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025" và 100 mục tiêu cụ thể. Một trong các mục tiêu là xây dựng các nền tảng số, hệ sinh thái số. Hệ sinh thái số EVN - EVNCONNECT gắn liền với 5 lĩnh vực chuyển đổi số của EVN gồm: Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, viễn thông và công nghệ thông tin.

Sau nhiều nỗ lực, đến nay, EVN đã cơ bản hình thành Hệ sinh thái số EVN với tên gọi EVNCONNECT. Trong đó, bao gồm 2 thành phần chính: Hệ sinh thái kết nối, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số và Hệ sinh thái nội bộ phục vụ các nghiệp vụ trong EVN.

screenshot-132-.png

Ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại lễ công bố, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch HĐTV EVN cho biết, việc ra mắt hệ sinh thái số EVN cho thấy cam kết mạnh mẽ: “Khách hàng và cán bộ công nhân viên là đối tượng phục vụ chính của EVN”. Đây vừa là niềm tự hào khi EVN đứng trong Top đầu các doanh nghiệp nâng cao trải nghiệm số của khách hàng, vừa là thách thức để EVN tiếp tục nỗ lực, thay đổi cả về mặt tư duy lẫn hành động.

Theo Thượng tá Tô Anh Dũng, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) – Bộ Công an, EVN là đơn vị có quyết tâm rất cao trong việc chuyển đổi số. “Chúng tôi sẵn sàng kết nối dữ liệu với EVN theo quy định của pháp luật để thực hiện thành công hệ sinh thái số EVN; trong đó, ngay trong tháng 1/2022, sẽ hoàn thành kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu của EVN, nhằm phục vụ nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực ngành điện trên Cổng dịch vụ công quốc gia”.

Chia sẻ về hệ sinh thái số của EVN, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin EVN cho biết, về kết nối với các nền tảng số của quốc gia và các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số, EVN đã triển khai hóa đơn điện tử và kết nối với các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán hóa đơn tiền điện nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng, khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đến nay đạt 95%. Năm 2019, EVN là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% các dịch vụ trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay các dịch vụ của EVN luôn nằm trong nhóm các dịch vụ tiêu biểu, được sử dụng nhiều nhất trên Cổng.

Các kết nối với các nền tảng số của quốc gia và các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số được bổ sung vào hệ sinh thái giai đoạn này gồm: Dịch vụ điện trực tuyến và kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; hóa đơn điện tử E-Invoice và truyền nhận dữ liệu với hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế; dịch vụ thanh toán điện tử qua ứng dụng Mobile Money; kết nối trục liên thông văn bản quốc gia.

6ba191ff811a4c44150b.jpg

Nhấn nút công bố hệ sinh thái số EVNCONNECT

Đến nay, toàn bộ 12/12 dịch vụ điện của EVN đã được đưa lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Số lượng yêu cầu cung cấp dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công quốc gia chiếm khoảng 51,3% tổng số yêu cầu dịch vụ của các bộ, ngành, địa phương trong toàn quốc thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

EVN đã hoàn thành việc kết nối, liên thông hệ thống hóa đơn điện tử của EVN lên Hệ thống hóa đơn điện tử Quốc gia, kết nối liên thông với Tổng cục Thuế. EVN là doanh nghiệp đầu tiên triển khai hoá đơn điện tử có kết nối trực tiếp đến cơ quan thuế và tiến tới là doanh nghiệp đầu tiên triển khai áp dụng hoá đơn điện tử theo quy định mới trên quy mô toàn quốc ngay khi các Cục Thuế tại các địa phương áp dụng hoá đơn điện tử theo quy định của Chính phủ.

Với dịch vụ thanh toán điện tử qua ứng dụng Mobile Money, EVN đã tăng thêm tiện ích và thuận lợi cho các khách hàng sử dụng điện, đặc biệt các khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng vẫn có thể thanh toán tiền điện theo hình thức không sử dụng tiền mặt.

EVN đã hoàn thành kết nối hệ thống văn phòng số (Digital Office) với Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan hành chính Trung ương, địa phương trên Trục liên thông văn bản quốc gia và chính thức sử dụng từ 01/01/2022.

Bên cạnh đó, EVN đã cấp chữ ký số nội bộ cho 100% cán bộ công nhân viên và ban hành 27.000 mã định danh điện tử để các đơn vị gửi/nhận văn bản điện tử trên Trục liên thông văn bản Quốc gia...

PV