Lạng Sơn: Hướng tới công khai, minh bạch các thông tin về đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 18:01, 12/01/2022

(TN&MT) - Sau một thời gian nỗ lực, tích cực chuẩn bị, chiều 12/1, Sở TT&TT và Sở TN&MT Lạng Sơn đã tổ chức khai trương Cổng thông tin dữ liệu đất đai tỉnh Lạng Sơn, hướng tới công khai, minh bạch toàn bộ các thông tin về đất đai.

Cổng thông tin dữ liệu đất đai tỉnh Lạng Sơn (Cổng) gồm trang Web và ứng dụng di động (App mobile), với 3 nhóm chức năng riêng dành cho cán bộ quản trị; chuyên viên; công dân, doanh nghiệp, tổ chức. Trong thời gian triển khai thí điểm (3 tháng) doanh nghiệp được lựa chọn và không mất phí.

Cổng xây dựng trên nền tảng webase tích hợp bản đồ số nhiều lớp (nhiều loại đất) và ứng dụng điện thoại thông minh (app mobile) đáp ứng lượng truy cập khoảng 10.000 lượt/ngày, phục vụ tra cứu thông tin chi tiết đất đai (loại đất, diện tích, chủ sử dụng, số thửa, vị trí,…); thông tin quy hoạch về thửa đất; thanh toán thông qua các ví điện tử, ngân hàng trong nước và các kênh thoanh toán khác.

Về quy mô, phạm vi sử dụng, Cổng sẽ là điểm phục vụ cho các đối tượng chính là: Sở TN&MT cùng các sở, ban, ngành có liên quan; Văn phòng Đăng ký sử dụng đất các huyện, thành phố; Người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư có nhu cầu khai thác, cung cấp thông tin về đất đai, thông tin quy hoạch sử dụng đất.

Lãnh đạo Sở TN&MT, Sở TT&TT và lãnh đạo một số Sở ấn nút khai trương Cổng thông tin dữ liệu đất đai tỉnh Lạng Sơn.

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, Cổng đi vào hoạt động mang ý nghĩa lớn lao thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Đồng thời là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của chính quyền tỉnh Lạng Sơn và là bước đi quan trọng của quá trình chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Cũng theo UBND tỉnh Lạng Sơn, căn cứ các chủ trương, chính sách của Trung ương và tỉnh về phát triển đô thị thông minh, chính quyền điện tử và chính quyền số... việc triển khai xây dựng, đưa vào hoạt động Cổng thông tin khai thác cơ sở dữ liệu đất đai là hướng đi đúng, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Bùi Văn Côi cho biết, Sở xác định công tác chuyển đổi số trên lĩnh vực của ngành là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong giai đoạn 2021-2025, nên ngay từ đầu tháng 7/2021, Sở đã làm việc với Sở TT&TT Lạng Sơn để xác định cụ thể các nhiệm vụ, nội dung công việc cần phải thực hiện để triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực chuyển đổi số của ngành. Trong đó tập trung hoàn thiện xây dựng Cổng thông tin đất đai xong trước tháng 12/2021 để đưa vào vận hành thử nghiệm.

Việc xây dựng hoàn thành Cổng thông tin đất đai trên địa bàn tỉnh thể hiện sự quyết tâm lớn lao, sự nỗ lực của Sở TN&MT, sự giúp đỡ của Sở TT&TT và các đơn vị tư vấn. Sự kiện này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Sở trong công tác cải cách hành chính của ngành, hướng tới công khai, minh bạch toàn bộ các thông tin về đất đai (dữ liệu thửa đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất) tới toàn thể người dân và doanh nghiệp biết.

Hệ thống Cổng đi vào hoạt động sẽ cung cấp các thông tin cơ bản về thửa đất (giấy tờ pháp lý, thông tin thửa đất, lồng ghép vào bản đồi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt) cho người dân và doanh nghiệp một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Thay vì người dân và doanh nghiệp phải đến các cơ quan quản lý nhà nước nộp đơn để được khai thác, cung cấp các thông tin thì hiện nay có thể ngồi ở nhà, cơ quan, nơi làm việc tải ứng dụng qua điện thoại thông minh, hoặc truy cập vào Web (tạo tài khoản) thì các thông tin cần thiết đó sẽ được trích xuất tự động khi thực hiện các giao dịch. Hoặc các cơ quan nhà nước tra cứu, khai thác từ cơ sở dữ liệu địa chính và bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện đã được phê duyệt. Từ đó giảm bớt thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, đi lại của công dân.

Theo Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Bùi Văn Côi, sự kiện này thể hiện cam kết mạnh mẽ của Sở trong công tác cải cách hành chính của ngành, hướng tới công khai, minh bạch toàn bộ các thông tin về đất đai.

“Việc khai trương Cổng là một mốc lớn, bước tiến quan trọng của ngành TN&MT Lạng Sơn trong tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số; tạo nền tảng đổi mới việc quản lý hệ thống hồ sơ địa chính, hồ sơ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu xu hướng trong tương lai. Tin tưởng, hệ thống này sẽ góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tăng năng suất lao động và thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia.” – Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Bùi Văn Côi nhấn mạnh.

Công dân, tổ chức doanh nghiệp và cán bộ quản lý có thể truy cập Cổng thông tin dữ liệu đất đai tỉnh Lạng Sơn tại website: https://datdai.langson.gov.vn hoặc ứng dụng di động LANGSON.LIS để tra cứu thông tin về bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thông tin về các thửa đất một cách dễ dàng và chính xác.

Công dân/tổ chức/doanh nghiệp đăng ký tài khoản trên Cổng sẽ có nhiều hình thức thanh toán như: Chuyển khoản, Mobille money, các ví điện tử: VNPT PAY, Momo, Viettel pay để hỗ trợ việc tính phí xem thông tin chi tiết thửa đất.

Hoàng Nghĩa