Thừa Thiên - Huế: Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm quy định phòng, chống dịch

Xã hội - Ngày đăng : 12:04, 12/01/2022

(TN&MT) - Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế đề nghị lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, đặc biệt là tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ, doanh nghiệp sản xuất, nếu không chấp hành sẽ buộc đóng cửa để bảo vệ an toàn cho cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hiện nay nhiều bộ phận người dân vẫn chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch; một số cơ sở sản xuất, kinh doanh vì lợi ích kinh tế vẫn chưa làm tốt các quy định phòng dịch. Vì vậy, cần phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch COVID-19, nhất là thực hiện nghiêm các biện pháp 5K, quét QR, tuyệt đối tránh tâm lý chủ quan vì đã tiêm vắc xin phòng COVID-19. Các địa phương, đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu chủ quan, lơ là, không quyết liệt trong việc thực hiện phòng, chống dịch, làm phát sinh dịch bệnh tại địa phương.

Tầm soát COVID - 19 tại TP. Huế

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Y tế duy trì việc xét nghiệm, tầm soát; bóc tách F0, xử lý dứt điểm các khu vực, các ổ dịch tồn tại nhiều ca nhiễm COVID-19 kéo dài trong thời gian qua như địa bàn TP. Huế, Công ty SCAVI Huế...

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã dừng hoạt động các chốt kiểm soát, khai báo y tế trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phải tăng cường công tác kiểm soát công dân trở về địa phương, có chế tài, kiểm tra, giám sát tốt hơn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, bà con sẽ trở về quê tăng cao. Sở Thông tin và Truyền thông áp dụng tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát dịch bệnh, hoàn thiện bộ giải pháp công nghệ hỗ trợ truy vết và giám sát F1, F0 cách ly, điều trị tại nhà.

“Việc thực hiện điều trị F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại nhà là xu thế tất yếu và sẽ triển khai rộng trong thời gian tới, vì vậy các địa phương phải chủ động, rà soát, thống kê hộ gia đình đáp ứng được các điều kiện có thể cách ly, điều trị F0 tại nhà. Làm tốt công tác tư vấn, hỗ trợ điều trị cho người dân tại nhà”, ông Phương nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý đến việc tiêm vắc xin cho người dân, qua thực tế các trường hợp tử vong trên địa bàn có khá nhiều trường hợp không chịu tiêm vắc xin hoặc không thể tiêm vắc xin, vì vậy ngành y tế phải rà soát thật kỹ, những người nào đủ điều kiện để tiêm thì vận động, tuyên truyền để tiêm cho người dân, hạn chế tối đa số ca F0 tử vong.

Tính đến nay, Thừa Thiên - Huế ghi nhận 16.365 ca nhiễm COVID – 19, trong đó 12.184 ca khỏi bệnh, tử vong 80 ca chủ yếu do bệnh nền, già yếu...

Văn Dinh