Sở TN&MT TP. Cần Thơ: Tổng kết công tác năm 2021

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:10, 11/01/2022

(TN&MT) - Ngày 11/01, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ; các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố.  

Ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo của Sở TN&MT TP. Cần Thơ, năm 2021, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND thành phố cùng với sự hỗ trợ của các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện đã góp phần giúp Sở TN&MT từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hoàn thành tốt nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ quan trọng trong lĩnh vực đất đai, môi trường trên địa bàn thành phố. 

Cụ thể, năm 2021, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tham mưu lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 của thành phố; phối hợp với các Sở, ngành chức năng lập quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của cấp huyện; tổ chức Hội đồng thẩm định quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của cấp huyện. 

Cùng với đó, Sở TN&MT còn tham mưu trình HĐND TP. Cần Thơ thông qua danh mục bổ sung các dự án cần thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa (dưới 10ha) năm 2021 và điều chỉnh, bổ sung danh mục công trình, dự án vào quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối 2016 - 2020; đồng thời, hoàn thành tổng hợp danh mục các dự án cần thu hồi đất trong năm 2022 đã được HĐND thành phố thông qua. 

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đã thực hiện thu hồi đất 8 trường hợp với diện tích 21,69 ha; giao đất cho 25 tổ chức với diện tích 18,18 ha; cho 25 tổ chức thuê đất với diện tích 82,95 ha; chuyển mục đích sử dụng đất cho 1 tổ chức với diện tích 0,95ha; chuyển hơn 43.000 phiếu thông tin địa chính cho cơ quan chức năng thu thuế với số tiền khoảng 795 tỉ đồng.

Ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị

Các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 luôn được Sở TN&MT TP. Cần Thơ quan tâm thực hiện, kịp thời đề xuất các giải pháp quản lý và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến chất thải y tế tại các khu cách ly y tế tập trung, bệnh viện dã chiến; xử lý các vướng mắc về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội; tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt đạt 98,42% vượt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao.

Tại Hội nghị, ông Đỗ Thanh Thảo - Giám đốc Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho rằng, năm 2021, do dịch bệnh Covid-19 và thời gian thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, nên một số hoạt động của Sở TN&MT như: đo đạc, giải phóng mặt bằng, thanh tra chuyên ngành bị hoãn lại; công tác xác minh các vụ việc khiếu nại phải tạm dừng do không thể tổ chức làm việc và đối thoại trực tiếp với người khiếu nại.

Cùng với đó, kế hoạch kiểm soát ô nhiễm môi trường ở các doanh nghiệp và thẩm định tờ khai nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp, việc tổ chức tập huấn, phổ biến văn bản pháp luật cũng bị chậm tiến độ so với kế hoạch được giao; công tác lập, thẩm định và trình phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện còn chậm so với quy định.

Tại Hội nghị, đại diện các Sở, ban ngành mong muốn trong thời gian tới, Sở TN&MT TP. Cần Thơ tập trung khắc phục những hạn chế, khó khăn, triển khai quản lý tốt đất đai tạo nguồn lực phát triển thành phố; đồng thời, tăng cường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, đặc biệt là tại các dự án khu dân cư thương mại, khu tái định cư trên địa bàn thành phố.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý tài nguyên và môi trường năm 2021 trên địa bàn TP. Cần Thơ

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Việt Trường - Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã đạt được năm 2021. Đồng thời, ông Trần Việt Trường đề nghị: Trong năm 2022, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cần tiếp tục phối hợp tốt với các Sở, ban ngành, quận, huyện trong việc đề xuất UBND thành phố các giải pháp thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho TP. Cần Thơ và Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045. 

Cùng với đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cũng cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ có liên quan đến đất đai; phối hợp với các Sở, ban ngành hoàn thành lập quy hoạch tích hợp TP. Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021-2025 của thành phố; tham mưu, đề xuất đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất sạch do Nhà nước quản lý để tạo nguồn thu cho ngân sách thành phố.

Ngoài ra, Sở TN&MT TP. Cần Thơ cần tiếp tục tích cực xác định giá đất, tính thu tiền sử dụng đất các dự án khu đô thị mới, làm cơ sở cho nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với thành phố; tham mưu tốt công tác cấp phép, quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản, nước trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp, ổn định, tránh thất thoát lãng phí nguồn tài nguyên, tạo nguồn thu góp phần thúc đẩy thành phố phát triển kinh tế - xã hội.

Lê Hùng