Thừa Thiên - Huế: Bất chấp “lệnh cấm”, bãi tập kết cát vẫn hoạt động

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:58, 10/01/2022

(TN&MT) - Bãi tập kết cát ở phường Thủy Phương (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế) dù đã bị cơ quan chức năng lập biên bản, yêu cầu di dời nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều tháng qua.

Thời gian gần đây, PV Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều phản ánh của người dân tổ 12 (phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy) về việc, trên địa bàn có một bãi tập kết cát trái phép đang hoạt động, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông.

Bãi tập kết cát trái phép ở tổ 12 phường Thủy Phương

Có mặt tại hiện trường, PV nhận thấy bãi tập kết cát khá lớn, hàng trăm m3 cát chất từng đống “khủng”, xe tải, xe ben lớn nhỏ vận chuyển cát liên tục, con đường đi vào rất nhiều bụi.

Môt người dân địa phương cho hay, bãi tập kết cát đã hoạt động gần cả năm nay, tình trạng xe tải đi qua đã gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến giao thông cho người dân.

“Trời nắng thì mù mịt mụi luôn. Bà con đã nhiều lần phản ánh nhưng chưa thấy di dời...”, người này nói.

Tìm hiểu được biết, trước đó UBND phường Thủy Phương đã tiến hành lập biên bản, xử lý đối với bãi tập kết cát này. Ông Nguyễn Đức Lập (trú phường Phú Nhuận, TP. Huế) là chủ bãi cát.

Hoạt động vận chuyển, tập kết cát vẫn đang diễn ra

Theo biên bản của UBND phường Thủy Phương lập ngày 8/7/2021, bãi tập kết cát của ông Lập nằm ở thửa đất số 65, tờ bản đồ 48. Ông Lập thuê lại khu đất của một người dân địa phương để làm bãi tập kết cát sạn xây dựng. Việc ông Lập sử dụng thửa đất số 65 để làm bãi tập kết cát là không đúng với mục đích sử dụng đất, không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. UBND phường Thủy Phương đề nghị ông Lập vận chuyển toàn bộ lượng cát, sạn đã tập kết ra khỏi khu đất trong vòng 30 ngày.

Thế nhưng cho đến nay, bãi cát vẫn ngang nhiên tồn tại, vẫn hoạt động như chưa có gì xảy ra.

Đường sá bụi bặm, xuống cấp vì xe vận chuyển cát

Liên quan đến sự việc này, thông tin với PV, ông Trương Văn Công – Chủ tịch UBND phường Thủy Phương xác nhận, bãi tập kết cát tại tổ 12 của ông Nguyễn Đức Lập không được cơ quan chức năng cấp phép.

“Phường đã cũng đã lập biên bản và yêu cầu khắc phục sai phạm, đến nay ông Lập vẫn chưa thực hiện và hoàn trả mặt bằng. Tôi đang chỉ đạo anh em cấp dưới báo cáo với UBND thị xã Hương Thủy để tiếp tục xử lý bãi tập kết cát sai quy định này...”, ông Công nói.

Văn Dinh