Thừa Thiên - Huế ra quy định phòng, chống dịch với người đến và về quê dịp Tết

Xã hội - Ngày đăng : 16:47, 08/01/2022

(TN&MT) - Để đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong tình hình mới, Sở Y tế Thừa Thiên – Huế (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh) vừa điều chỉnh một số biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn.

Khi test nhanh dương tính là F0

Theo hướng dẫn của Sở Y tế, trường hợp ca bệnh xác định (F0) là một trong các trường hợp, gồm: Bất cứ người nào có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút SARSCoV- 2 bằng RT-PCR; đang là F1 và có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV- 2; người có biểu hiện lâm sàng nghi mắc COVID- 19 và có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV- 2 và có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1); người có kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên dương tính 2 lần liên tiếp.

Thừa Thiên - Huế vẫn đang tầm soát dịch liên tục

Kết quả xét nghiêmh test nhanh kháng nguyên dương tính lần 2 được thực hiện trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1) với vi rút SARS-CoV- 2 và có yếu tố dịch tễ.

Trường hợp xét nghiệm test nhanh kháng nguyên lần 2 âm tính thì tiến hành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và cách ly chặt chẽ tại nhà trong thời gian chờ đợi có xét nghiệm RT-PCR. Nếu kết quả RT-PCR dương tính thì được xác định là F0. Nếu kết quả RT-PCR âm tính thì giải phóng và tự theo dõi sức khỏe.

Những trường hợp được xác định là F0 bằng test nhanh kháng nguyên dương tính thì không thực hiện xét nghiệm lại bằng RT-PCR.

Người đến/về từ ngoại tỉnh

Đối với những trường hợp đến/trở về từ các địa phương ngoại tỉnh cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ), nếu chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 thì cách ly tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 14 ngày kể từ ngày về/đến Thừa Thiên Huế, đồng thời xét nghiệm 3 lần vào các ngày thứ 1, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR.

Đối với người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, thì cách ly tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Đồng thời, xét nghiệm 2 lần vào các ngày thứ 1 và ngày thứ 7 kể từ ngày về đến địa phương bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR. Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ đủ 14 ngày kể từ ngày về đến địa phương.

Nếu là người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, tự theo dõi sức khỏe tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Xét nghiệm 2 lần vào các ngày thứ 1 và ngày thứ 7 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch

Trường hợp người đến/về từ các địa phương cấp độ 2 (vùng vàng), nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19, cách ly tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về. Xét nghiệm 2 lần vào các ngày thứ 1 và ngày thứ 7 bằng test nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR. Sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ đủ 14 ngày.

Nếu là người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc người được công bố khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về. Địa phương hướng dẫn công dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên sau 48-72 giờ kể từ ngày về đến địa phương và báo kết quả xét nghiệm cho cơ quan y tế địa phương.

Trường hợp là người đến/trở về từ các địa phương ngoại tỉnh cấp độ 1 (vùng xanh), tự theo dõi sức khoẻ tại nhà/nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về đến địa phương. Khuyến cáo công dân tự thực hiện test nhanh kháng nguyên sau 48 - 72 giờ kể từ ngày về đến địa phương.

Các trường hợp nhập cảnh, nếu chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin COVID-19, thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú tối thiểu 7 ngày kể từ khi nhập cảnh; xét nghiệm 2 lần vào các ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ khi nhập cảnh bằng phương pháp RT-PCR. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khoẻ đủ 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Tính đến 8/1, Thừa Thiên - Huế ghi nhận 15.385 ca F0, điều trị khỏi 10.401 trường hợp, tử vong 72 ca.

Văn Dinh