Triển lãm Truyền thông về giảm thiểu chất thải nhựa

Môi trường - Ngày đăng : 21:43, 07/01/2022

(TN&MT) - Ngày 7/1, tại Hà Nội, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) tại Việt Nam và các đối tác đồng hành tổ chức Triển lãm Truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa.

Chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm chất thải nhựa

Hiện nay, ô nhiễm rác thải nhựa (RTN) là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và cấp bách nhất trên phạm vi toàn cầu. Theo một báo cáo năm 2018 của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), mỗi năm, thế giới sản xuất hơn 400 triệu tấn nhựa, tuy nhiên, theo ước tính khoảng 79% lượng RTN trên thế giới hiện đang bị thải ra các bãi rác/chôn lấp hoặc trực tiếp ra môi trường, 12% đốt tại các lò rác và chỉ 9% là được tái chế. Với mức tiêu thụ nhựa như hiện nay và hiện trạng quản lý RTN không được cải thiện, thì đến 2050 trên thế giới sẽ có khoảng 12 tỷ tấn RTN bị thải ra bãi rác/chôn lấp và thất thoát ra môi trường tự nhiên. Cũng như các quốc gia khác trên thế giới, Việt Nam đang phải đối mặt với bài toán để xử lý lượng chất thải rất lớn này.

Triển lãm truyền thông về giảm thiểu rác thải nhựa nhằm mục tiêu lan tỏa thông điệp về việc thay đổi ý thức và hành vi của từng cá nhân trong việc hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải nhựa. Triển lãm là một trong những hoạt động của Chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm chất thải nhựa” do Viện CLCSTN&MT phối hợp với các đối tác đồng hành bao gồm WWF-Việt Nam, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Viet Nam), Đại sứ quán Hà Lan, Sáng kiến Thương mại bền vững (IDH), Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa tại Việt Nam (NPAP), Liên minh Doanh nghiệp vì môi trường (VB4E), Quỹ Châu Á (TAF) tổ chức tại Cửa hàng Decathlon tại Trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Royal City, Hà Nội từ ngày 7 đến ngày 16 tháng 1 năm 2022.

Ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường chia sẻ tại buổi triển lãm

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết, Viện đang phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội thành lập “Liên minh bán lẻ giảm túi ni-lông sử dụng một lần” với sự tham gia của 15 nhà bán lẻ. Đây là sáng kiến của Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa” do Liên minh Châu Âu và Bộ Hợp tác và Phát triển kinh tế Liên bang Đức tài trợ; Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quốc tế Pháp (Expertise France) triển khai tại Việt Nam. Thông qua Triển lãm, người xem sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn và sẽ thay đổi hành vi để hạn chế rác thải nhựa sử dụng một lần.

“Trong khuôn khổ hợp tác triển khai Triển lãm lần này, chúng tôi hy vọng các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ có cái nhìn đầy đủ hơn về cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa, từ đó, thúc đẩy các thực hành kinh doanh và tiêu dùng bền vững đối với các sản phẩm nhựa, đặc biệt là trong giai đoạn mua sắm cao điểm trước thềm Tết Nguyên Đán.” - Bà Nguyễn Thị Diệu Thuý – Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của WWF-Việt Nam chia sẻ.

Ông Đoàn Bình Dương - Giám đốc cửa hàng Decathlon chi nhánh Vincom Royal City, Hà Nội khẳng định: “Decathlon luôn cam kết hành động vì môi trường hay chính là bảo vệ sân chơi cho những người yêu thể thao. Là một trong các thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông, chúng tôi vui mừng phối hợp tổ chức Triển lãm “Chung tay giảm chất thải nhựa” tại cửa hàng Decathlon chi nhánh Vincom Royal City nhằm tăng cường nỗ lực truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường tới khách hàng.”

Triển lãm thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người

Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người ngay trong ngày đầu diễn ra. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức muốn lan tỏa thông điệp về việc thay đổi ý thức và hành vi của từng cá nhân trong việc hạn chế sử dụng túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu chất thải nhựa.

Việt Anh