Các thị trấn và thành phố của Anh hứng chịu 51 đợt lũ quét

Thế giới - Ngày đăng : 11:38, 07/01/2022

(TN&MT) - Một phân tích mới đây của Viện Nghiên cứu Bright Blue (Anh) cho biết, lũ lụt trong 14 năm qua, đã gây ra sự gián đoạn lớn cho các trường học, bệnh viện và viện dưỡng lão ở Anh.

Các nhân viên dịch vụ khẩn cấp Cứu hỏa và Cứu hộ sơ tán người dân khỏi một viện dưỡng lão địa phương. Ảnh: Christopher Furlong / Getty Images

Phân tích cho thấy, các thị trấn và thành phố đã bị lũ quét 51 lần, 15 bệnh viện và 68 trường học cũng đã phải hứng chịu nước lũ dâng cao, gây ra thiệt hại lớn cho bệnh nhân và học sinh.

Sử dụng một dạng trí tuệ nhân tạo gọi là Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), dữ liệu được thu thập bằng cách phân tích kho lưu trữ của hàng nghìn tờ báo địa phương, khu vực và quốc gia.

Phân tích được đưa ra không lâu sau sự tàn phá do cơn bão Arwen gây ra vào tháng 10 năm ngoái, khi nhiều khu vực bị mất điện trong hơn một tuần. Bão Arwen đã gây thiệt hại nặng nề. Cơn bão đã khiến cột điện bị gãy và dây điện đổ xuống khắp các khu vực rộng lớn của đất nước. Phía Đông Bắc nước Anh, Thung lũng Wye, Quận Lake, Aberdeenshire và Perthshire nằm trong số những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Phân tích cho thấy tác động của cơn bão đối với các dịch vụ thiết yếu như điện là mối đe dọa liên quan đến lũ lụt trong 14 năm qua và sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai khi các tác động khí hậu làm gia tăng các hiện tượng thời tiết cực đoan. Cụ thể, kể từ năm 2007, đã có ít nhất 12 trường hợp trạm biến áp bị ngập nước, trong đó, ít nhất 1 trạm biến áp dẫn đến việc cắt điện gây cản trở công tác ứng phó khẩn cấp và khả năng tái thiết của cộng đồng và ít nhất 5 trường hợp hư hại đường ống dẫn khí.

Các tác giả của nghiên cứu đã đưa ra dữ liệu trong một bản đồ tương tác về tác động của bão.

Theo phân tích, với tình hình lũ lụt gia tăng do tình trạng khẩn cấp về khí hậu, Chính phủ Anh phải cải thiện hơn nữa khả năng phục hồi của cộng đồng, doanh nghiệp và các cơ sở hạ tầng khác. Helen Jackson, cộng sự tại Viện Nghiên cứu Bright Blue và là tác giả của phân tích cho biết, sự gián đoạn do bão Arwen gây ra cho thấy sự cần thiết phải tăng cường khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng với thời tiết khắc nghiệt, đồng thời nâng cao khả năng phòng ngừa và phản ứng.

“Nhiều thị trấn và thành phố ở Anh đang chứng kiến những đợt lũ quét xảy ra nhiều lần, ảnh hưởng đến các hộ gia đình, doanh nghiệp và hệ thống giao thông. Chúng ta cần nhận ra xu hướng này và hành động hơn nữa để đảm bảo hệ thống thoát nước và cống rãnh đô thị có thể đối phó với lượng mưa lớn khi khí hậu thay đổi”, Helen Jackson cho biết thêm.

Phân tích kêu gọi Chính phủ Anh hỗ trợ cho một chương trình nghiên cứu đang diễn ra nhằm xác định và giám sát các rủi ro liên quan đến lượng mưa lớn tại các khu đô thị. Phân tích cũng cho rằng, Chính phủ nên tiến hành một cuộc diễn tập về khả năng chống chịu của người dân đối với mưa lớn ở một khu vực đô thị lớn của Anh trong bối cảnh sự cố cơ sở hạ tầng nghiêm trọng.

Ông Ryan Shorthouse, Giám đốc điều hành của Viện Nghiên cứu Bright Blue cho biết, ngập lụt là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất liên quan đến khí hậu mà Vương quốc Anh đang phải đối mặt và sẽ tiếp tục phải đối mặt khi khí hậu thay đổi nhiều hơn nữa trong những năm tới.

“Tác động của lũ lụt đã được cảm nhận trong các cộng đồng trên khắp Vương quốc Anh. Chính phủ Anh phải làm nhiều hơn nữa để cải thiện tốt hơn khả năng chống chịu của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp, dịch vụ công và cơ sở hạ tầng quan trọng đối với lũ lụt”, ông Shorthouse nhấn mạnh.

Mai Đan