Bình Định: Nhà máy nước 20 tỷ đồng “đắp chiếu” 3 năm không hoạt động

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:48, 06/01/2022

(TN&MT) - Công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 20 tỷ đồng. Công trình nghiệm thu từ năm 2019 nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu” không hoạt động trong khi người dân dùng nước giếng bị nhiễm phèn, thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng nóng.

Công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường nằm ở thôn Chánh Lạc trên diện tích đất khoảng 1.000 m2 do UBND huyện Phù Cát làm chủ đầu tư đã “phơi nắng, dầm sương” 3 năm qua không hoạt động vì chưa có đơn vị trúng thầu vận hành công trình.

Công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường nằm ở thôn Chánh Lạc

Công trình xây dựng xong và được nghiệm thu từ năm 2019. Sau đó, UBND huyện Phù Cát tiến hành đấu thầu chọn đơn vị vận hành công trình nhưng 3 năm trôi qua không có nhà thầu nào trúng cũng đồng nghĩa công trình nằm im bất động không hoạt động, không cung cấp nước cho người dân xã Cát Tường được sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt hàng ngày.

Nhà máy nước cỏ mọc um tùm

Trong khi công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường “đắp chiếu” không hoạt động thì người dân dùng nước giếng khoan trong gia đình để sử dụng. Vì thế có một số khu vực nguồn nước bị nhiễm phèn, thiếu nước sinh hoạt vào mùa nắng nóng, nhất là ở khu vực xóm Đông, thôn Chánh Lạc, xã Cát Tường.

Khuôn viên nhà máy nước toàn cỏ là cỏ, rêu xanh 

Niềm mong mỏi của người dân có nguồn nước sạch để dùng chỉ khi nào công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường đi vào hoạt động đúng vai trò của nó. Điều này chỉ trở thành hiện thực khi có đơn vị trúng thầu quản lý vận hành công trình.

Cỏ và hoa dại phủ kín nhà vận hành công trình cấp nước

Phản ánh với phóng viên, ông Đỗ Hoài ở thôn Chánh Lạc, xã Cát Tường cho biết: Nhà máy nước xây dựng xong lâu rồi mà 3 năm nay chưa thấy hoạt động, người dân phải dùng nước giếng, một số nơi như xóm Đông nước giếng bị nhiễm phèn nặng. Nhà máy nước không hoạt động trong khi người dân dùng nước bị phèn, thiếu nước sinh hoạt cho bà con.

Nhà máy nước ở gần nhà dân nhưng người dân không có nước sạch sử dụng

Vì công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường không hoạt động, không có người trông coi, bảo vệ nên cảnh vật xung quanh khu vực nhà máy nước ảm đạm, đìu hiu, cỏ mọc um tùm, rêu xanh bám trên tường, nhiều thiết bị ống nước đã bắt đầu hoen rỉ cho thấy công trình có dấu hiệu xuống cấp sau 3 năm “đắp chiếu”.

Nhà máy nước gần nơi có con sông nhỏ dưới cầu Chánh Lạc 

Làm việc với Pv Báo TN&MT, ông Nguyễn Kế Sinh – Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho biết: Công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường xây dựng nhằm phục vụ nước sạch sinh hoạt cho người dân địa phương nhưng vì chưa có đơn vị trúng thầu quản lý vận hành công trình nên nhà máy nước không hoạt động. Qua nhiều đợt tiếp xúc cử tri, bà con ý kiến nhiều về vấn đề này, mới đây UBND huyện Phù Cát và UBND xã cũng đã nhận được thông tin và trả lời cho bà con.

Ông Nguyễn Kế Sinh tiếp lời: Dự án hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường được nghiệm thu bàn giao từ tháng 9 năm 2019. Tuy nhiên, thực hiện quy định tại thông tư số 76/2017 ngày 26/7/2017 của Bộ Tài chính về việc quản lý, sử dụng và khai thác công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung. UBND tỉnh Bình Định giao UBND huyện Phù Cát tổ chức lựa chọn nhà đầu tư quản lý vận hành công trình. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Phù Cát đã tổ chức đấu giá và Công ty TNHH Miền Trung trúng thầu quản lý vận hành công trình, dự kiến hoạt động trong tháng 1/2022.

Người dân xã Cát Tường mong mỏi nhà máy nước đi vào hoạt động cung cấp nước sạch cho người dân sử dụng 

Rất mong các cấp lãnh đạo huyện Phù Cát sẽ không để người dân xã Cát Tường chờ đợi quá lâu mới niềm mong mỏi được sử dụng nước sạch bao nhiêu năm qua từ công trình hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Cát Tường.

Mỹ Bình