Biển Quảng Ngãi ngập rác sau mưa lũ

Môi trường - Ngày đăng : 20:24, 03/01/2022

(TN&MT) - Sau những đợt mưa bão, triều cường vào cuối năm 2021, bờ biển xã Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) phủ kín rác thải, chủ yếu là rác thải nhựa, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Hàng trăm hộ dân sống cạnh bờ biển phải chịu cảnh sống chung với rác thải.

Nhiều ngày nay, người dân thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ khổ sở khi phải sống chung với "núi rác" rợn người do sóng lớn dạt vào. Không chịu nổi mùi hôi của "núi rác" lộ thiên, người dân liên tục đóng kín cửa.

"Núi" rác dạt vào bờ biển xã Tịnh Kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân

Theo người dân sống ở khu vực này, sóng lớn và triều cường mạnh đã “cuốn” lớp rác nằm dưới đáy sông Bài Ca (Cửa Sa Kỳ) rồi đẩy vào Bãi Sau ở thôn An Vĩnh. Cùng với đó, dòng nước từ nhánh sông suối các xã: Tịnh Khê, Tịnh Thiện, Tịnh Hòa, Bình Châu mang theo một lượng rác rồi tấp vào, biến khu vực trên thành bãi rác.

Ngoài ra, lượng rác thải tại chỗ đã làm cho tình trạng ô nhiễm ở Bãi Sau càng thêm trầm trọng. Cứ đến mùa mưa lũ, hàng trăm hộ dân sống cạnh bờ biển phải chịu cảnh sống chung với rác thải.

Người dân Tịnh Kỳ chung sống với rác thải 

 “Những hôm biển động, sóng lớn đưa rác thải vào sát nhà dân. Ở đây còn có cả xác súc vật chết trôi dạt vào bờ, rất ô nhiễm”, bà Nguyễn Thị Thảo (thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ) cho hay.

Không chỉ có rác thải nhựa còn có cả xác động vật chết, khiến khu vực này bốc mùi hôi nồng nặc. Nhiều hôm, người dân phải bới rác tìm xác động vật tiêu hủy để giảm mùi hôi.

“Lượng rác thải quá lớn nên người dân địa phương không đủ sức xử lý.Chúng tôi chỉ dọn dẹp, xử lý xác súc vật để bớt ô nhiễm, còn rác thải nhựa thì đành chịu", ông Đoàn Văn Hoạt – người dân địa phương chia sẻ.

Theo ước tính, hơn 20 tấn rác thải nhựa tấp vào bờ biển xã Tịnh Kỳ sau mùa mưa bão năm 2021 

Được biết, hàng năm chính quyền địa phương và người dân đều tổ chức dọn rác ở khu vực này, thu gom, xử lý xác súc vật chết nhưng vẫn không xử lý được triệt để. Sau mỗi mùa mưa bão, rác thải như “đến hẹn lại lên”.

“Bình thường các năm đều có rác nhưng năm nay là kinh khủng nhất, quá nhiều rác tấp vào. Đoạn bờ biển này có hơn 100 hộ dân sinh sống, ô nhiễm vầy chịu không thấu. Hồi tháng 4/2021 cũng tổ chức dọn rác ở đây rồi, nhưng giờ tái diễn nữa”, ông Phạm Ngọc Thanh – trưởng thôn An Vĩnh chia sẻ.

Rác thải chủ yếu là rác thải nhựa, ngoài ra còn có xác động vật chết

Ông Nguyễn Hoài Thanh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ thừa nhận, rác thải từ nơi khác vẫn trôi theo các con sông rồi tấp vào bờ biển gây ô nhiễm. Tình trạng này kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân địa phương

“Địa phương đã cử lực lượng xem xét rác thải ngập ngụa ở bãi biển xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi. Cơ quan chức năng ước tính, trên phạm vi bờ biển dài khoảng 300m đang có hơn 20 tấn rác.” – ông Thanh cho hay.

Người dân đang sống chung với ô nhiễm, muốn ra biển phải đi trên rác

Hiện tại, một nhóm bạn trẻ ở xã Tịnh Kỳ đang ấp ủ dự định phối hợp cùng một số tổ chức, đơn vị tiến hành dọn rác ở khu vực này trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, trả lại bờ biển sạch đẹp. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân địa phương và các xã lân cận không xả rác ra biển để tránh tái diễn tình trạng dọn rồi lại ngập rác.

Lan Anh