Khánh Hòa: Người dân Nha Trang thấp thỏm qua cầu Ngọc Thảo

Xã hội - Ngày đăng : 21:57, 30/12/2021

(TN&MT) - Cồn Ngọc Thảo nằm giữa sông Cái thuộc phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang (Khánh Hòa), nơi có khoảng 800 hộ dân với hơn 2.500 người đang sinh sống. Con đường duy nhất nối cồn với đất liền thông qua cầu Ngọc Thảo. Thế nhưng cầu hiện xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn trong việc đi lại, nguy cơ mất ATGT.

Theo ghi nhận, ngay đầu cầu, cơ quan chức năng đặt biển báo cầu yếu, cấm ô tô, xe ba bánh lưu thông. Mặt cầu được thảm bê tông nhưng gồ ghề, nhiều chỗ có vết thủng lớn. Lan can cầu xiêu vẹo, bong tróc gần hết. “Mấy hôm nay mưa lớn, nước đầu nguồn về nhiều khiến nước sông dâng cao, chảy xiết làm cầu rung lắc. Nhiều lúc không dám đi qua luôn. Việc này đã biết bao nhiêu năm nay. Ai cũng lo hết”, một người dân cồn Ngọc Thảo chia sẻ.

Cầu Ngọc Thảo là con đường duy nhất nối 800 hộ dân sinh sống ở cồn với đất liền

Ông Lưu Đức Trọng,, Tổ trưởng tổ dân phố 13 (cồn Ngọc Thảo, P. Ngọc Hiệp) cho biết, cầu bê tông do người dân tự góp tiền thay cho cầu gỗ bị lũ cuốn trôi. Theo thời gian, cầu xuống cấp, đặc biệt vào đợt mưa bão năm 2016, 2017 khiến cầu sụt lún, trụ quá yếu, cầu có thể sập bất cứ lúc nào. Nhà nước cũng có chủ trương xây cầu Ngọc Thảo mới, nhưng đến gần cuối năm 2020 việc xây dựng mới chính thức được khởi công. Người dân cồn Ngọc Thảo phấn khởi nhưng cầu triển khai được vài tháng thì ngừng.

"Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, hàng chục năm nay mới được xây cầu. Chủ tịch UBND thành phố cũng hứa là trước mùa mưa năm nay sẽ hoàn thành cầu nhưng đến bây giờ vẫn chưa xây xong" - ông Trọng cho biết.

Theo tìm hiểu, cầu Ngọc Thảo mới được đầu tư hơn 18 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 13 tỉ đồng. Cầu dài 120 m, bề rộng mặt cầu 4 m, có 2 mố và 3 trụ cầu nằm giữa sông Cái. Công trình dự kiến hoàn thành vào quý III/2021. Tuy nhiên, hiện cầu mới chỉ mới hoàn thành được khoảng 2/3. Lý do được đưa ra là vướng mặt bằng.

Đây cũng là khu vực sạt lở, địa phương cũng đã cắm biển cảnh báo. Mấy ngày qua mưa lớn, nước sông dâng cao, chảy xiết khiến cầu bị rung lắc, nguy cơ mất ATGT cao

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, hiện đang vướng ở việc giải tỏa tái định cư đối với 8 hộ thuộc địa bàn phường Vĩnh Phước bị giải tỏa trắng. Do chưa có bảng giá đất cụ thể nên chưa thể thực hiện bồi thường, tái định cư cho các hộ.

Một số hình ảnh cầu Ngọc Thảo xuống cấp, nguy cơ mất ATGT cao:

Cầu Ngọc Thảo là con đường duy nhất nối 800 hộ dân sinh sống ở cồn với đất liền

Thế nhưng, hiện cầu đang xuống cấp nghiêm trọng. Ngay đầu cầu, cơ quan chức năng đặt biển báo cầu yếu, cấm ô tô, xe ba bánh lưu thông

Đây cũng là khu vực sạt lở, địa phương cũng đã cắm biển cảnh báo. Mấy ngày qua mưa lớn, nước sông dâng cao, chảy xiết khiến cầu bị rung lắc, nguy cơ mất ATGT cao

Năm 2020, TP. Nha Trang triển khai xây dựng cầu Ngọc Thảo mới với vốn đầu tư hơn 18 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là hơn 13 tỉ đồng. Cầu dài 120m, bề rộng mặt cầu 4m, có 2 mố và 3 trụ cầu nằm giữa sông Cái

Tuy nhiên, hiện cầu mới chỉ mới hoàn thành được khoảng 2/3. Nguyên nhân do vướng mặt bằng

Xuân Lam