Bàn về vấn đề sửa đổi bổ sung chính sách tài chính đất đai, giá đất

Đất đai - Ngày đăng : 19:06, 30/12/2021

(TN&MT) - Ngày 30/12, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì tại buổi làm việc với Tổng cục Quản lý đất đai và các đơn vị có liên quan và một số chuyên gia về xây dựng, sửa đổi bổ sung các chính sách tài chính đất đai, giá đất.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các chuyên gia

Tham dự cuộc họp có Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Lê Thanh Khuyến; Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phan Tuấn Hùng; Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách TN&MT Nguyễn Đình Thọ; Phó Chánh thanh tra Bộ Vũ Văn Long và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, Tổng cục Quản lý đất đai. Ngoài ra còn có các chuyên gia, nhà khoa học Phó GS.TS Ngô Trí Long; TS.LS Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Công ty thẩm định giá Miền Nam; nguyên lãnh đạo Sở TN&MT TP. Hồ Chí Minh…

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Đào Trung Chính đã xác định các vấn đề tồn tại trong công tác tài chính đất đai, giá đất. Trong đó tập trung vào các vấn đề nổi cộm như khung giá đất, bảng giá đất; giá đất cụ thể; cơ quan định giá độc lập.

Các đại biểu cũng tập trung đánh giá, thảo luận về các vướng mắc, tồn tại đồng thời đề ra các mục tiêu, giải pháp trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: Chính sách tài chính đất đai, giá đất là vấn đề cốt lõi của lần sửa đổi Luật Đất đai lần này. Đây là vấn đề khó, nhưng nếu chúng ta giải quyết dc vấn đề này một cách thỏa đáng, chúng ta sẽ giải quyết được nhiều vấn đề khác có liên quan. 

Bộ trưởng cho rằng, cần có cách tiếp cận chính xác hơn về tài chính đất đai, trên cơ sở tính toán tổng thể làm sao để mang lại giá trị gia tăng trên đất đai đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường… Cần phải xây dựng những quy định phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng XHCN.

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp… sẽ tham mưu thêm nữa cho cơ quan quản lý nhà nước những kế sách, giải pháp để hoàn thiện các chính sách vừa đáp ứng được mục tiêu đề ra vừa đảm bảo phù hợp với thực tiễn phát triển đất nước và hội nhập.

Khương Trung – Trường Giang