Tuyên án 9 bị cáo gây thiệt hại nghiêm trọng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:18, 30/12/2021

(TN&MT) - Sáng 30/12, Tòa án quân sự Quân khu 5 đã tuyên phạt 9 bị cáo trong vụ vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Theo đó, HĐXX đã tuyên 2 cựu sĩ quan quân đội là Đinh Tiến Hiệp (Thượng tá, Giám đốc Ban điều hành liên danh nhà thầu số 2) và Nguyễn Việt Hòa (Đại úy, Phó giám đốc Ban điều hành (BĐH) liên danh, chỉ huy trưởng công trường của Tổng công ty Thành An tại gói thầu số 6) mức án cùng 4 năm tù.

Các bị cáo còn lại gồm: Phan Ngọc Thơm (Phó giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 2, 3B) 14 tháng tù;Trần Năng Hà và Chu Tuệ Minh (cùng là Phó giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 2) mức án lần lượt là 3 năm 6 tháng tù và 3 năm tù; Hoàng Trúc Lân (Giám đốc chất lượng BĐH liên danh gói thầu số 2) 4 năm tù; Nguyễn Quốc Hải (Giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 6) 5 năm 6 tháng tù; Lương Văn Tiến (Phó giám đốc BĐH liên danh, Giám đốc BĐH VNCN E&C) 4 năm tù và Nguyễn Đình Chung (kỹ sư đường BĐH liên danh, Giám đốc BĐH Vinaconex, JSC tại gói thầu số 6) 4 năm 6 tháng tù.

Sáng 30/12, Tòa án quân sự Quân khu 5 tuyên án đối với 9 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi.

Dự án được phân chia thành 13 gói thầu chính. Trong đó, giai đoạn một dài 65km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam), gồm 8 gói thầu xây lắp chính (7 gói thầu thi công đường và một gói thầu thi công cầu).

Tháng 8/2017, dự án hoàn thành thông xe giai đoạn một. Tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65km đã có 380 điểm hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo thuộc các nhà thầu thi công gói thầu số 2, số 6 cùng các bị cáo thuộc chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và Tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại rất lớn về tài sản cho Nhà nước.

Kết quả điều tra và kết luận giám định chỉ rõ, các bị cáo đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 209 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án gây thiệt hại lớn cho tài sản Nhà nước.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định có đủ cơ sở khẳng định các quyết định của cơ quan tố tụng, các chứng cứ đã được thu thập theo đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của các bị cáo đã tổ chức nghiệm thu thi công công trình không đúng yêu cầu thiết kế gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước. Đồng thời là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng, làm giảm tuổi thọ công trình, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi khai thác, lỗi của các bị cáo là cố ý.

Võ Hà