Mọi việc mới bắt đầu

Xã hội - Ngày đăng : 09:36, 30/12/2021

(TN&MT) - Cùng với cả nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngành Tài nguyên và Môi trường vừa bước qua những ngày cuối năm 2021 với quá nhiều thử thách khó khăn, tuy nhiên, trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, 2021 cũng đã mang lại những  thành công không kém phần ấn tượng.

Chúng ta vừa song song hoàn thành nhiệm vụ định kỳ, thường xuyên trong trở ngại do dịch bệnh và đáp ứng tối đa những nhiệm vụ đột xuất cũng do dịch bệnh phát sinh. Hệ thống vận hành từ cấp Bộ đến cơ sở đã đồng loạt chuyển đổi phương thức hoạt động, bền bỉ kiên trì vượt qua thách thức, chủ động sáng tạo khắc phục khó khăn, đoàn kết, phát huy thế mạnh tiềm năng trong một sự nỗ lực vượt bậc.

15 sự kiện tài nguyên và môi trường năm 2021 vừa được đưa ra lấy ý kiến bình chọn rộng rãi để chọn ra 10 sự kiện nổi bật nhận được rất nhiều sự quan tâm cho thấy mức độ lan tỏa, tầm ảnh hưởng và không thể phủ nhận một điều rằng, 2021 đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng trên bước đường phát triển trưởng thành của Ngành Tài nguyên và Môi trường Việt Nam.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, khoan chưa bàn đến nhiệm vụ chính trị toàn diện mà chỉ nhìn vào Danh mục sự kiện được đưa ra bình chọn, có thể thấy, nhiều nhiệm vụ nặng nề đang đợi chúng ta.

Đề án TP. Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2030 đã sẵn sàng khởi động. Một Cần Thơ đoạt Giải thưởng Thành phố bền vững môi trường ASEAN đang đối mặt với bài toán ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn, xói lở sụt lún bờ. Một COP26 với các cam kết mạnh mẽ, trong đó, trước mắt, chỉ có 8 năm cho chấm dứt nạn phá rừng và giảm 30% lượng phát thải metan vào năm 2030. Đổi mới và tăng cường tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Kịch bản cho ứng phó biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt. Quy hoạch đất, tài nguyên nước và thi hành Luật Bảo vệ Môi trường 2020 đồng loạt vận hành. Nâng tầm viễn thám, khí tượng thủy văn; chuyển đổi số tài nguyên và môi trường đến năm 2025, định hướng đến năm 2030…

Chúng ta đang ở đâu? Chúng ta đang có gì? Để bước vào tương lai, chúng ta phải làm gì, làm như thế nào? Cam kết là danh dự, hơn hết, thực hiện cam kết là sự sống còn của nhân loại, trong đó có chúng ta. Không có chiếc gậy thần nào cho phép biến hóa trên hành trình về đích. Chỉ có con người. Nguồn lực con người sẽ là cứu cánh duy nhất cho chúng ta. Tài nguyên thiên nhiên là vô giá nhưng không vô tận. Nhưng, có một thứ tài nguyên vô giá và vô tận đó là Tài nguyên Con người. Phải phát huy tối đa tiềm năng nhân tố con người trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường để bắt nhịp với cơ chế mới, tạo sức bật mới cho một thời kỳ phát triển mới, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn. Phải đưa con người trở thành Tài nguyên Đặc biệt trong Quy hoạch Tài nguyên môi trường. Chỉ có những con người hội đủ tâm - tầm - tài, và chỉ có thể nắm tay nhau như lời Thủ tướng để cùng bước đi, chúng ta mới có thể vượt qua khó khăn để chạm tay vào thành công.

Có một điểm chung giữa những người thành công là chưa bao giờ ngừng nỗ lực. Với họ, bắt đầu mỗi ngày đều giống như mở một trang sách hoàn toàn mới. Họ luôn nuôi khát vọng bền bỉ để tiến xa hơn và khao khát của họ là không giới hạn. Còn chúng ta thì sao? Hãy luôn luôn Reset và Restart! Vì với những người thành công, dù trên đỉnh của thành công thì mọi việc cũng chỉ như mới bắt đầu.

Việt Hải