THAGRICO tham dự buổi gặp mặt Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đại diện các doanh nghiệp tại Campuchia

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 18:41, 29/12/2021

(TN&MT) - Vừa qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có buổi gặp mặt doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Khmer gốc Việt tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia. Tham dự chương trình họp mặt có ông Trần Bá Dương Chủ tịch HĐQT THACO và ông Trần Bảo Sơn – Tổng Giám đốc THAGRICO.

Sau khi tiếp nhận dự án của Hoàng Anh Gia Lai vào năm 2018, THAGRICO đã thực hiện tái cơ cấu nợ, đầu tư với tổng vốn đăng ký 388 triệu USD. Đến nay, công ty đã trồng được hơn 16.000 ha cây ăn trái các loại, trong đó hơn 10.000 ha chuối, 4.000 ha xoài, 300 ha dứa làm giống và hơn 2.000 ha cây ăn trái khác.

Đại diện THACO nhận giấy phép đầu tư ra nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

THAGRICO đã thực hiện chuyển đổi một phần lớn diện tích cây cọ dầu, cây cao su sang trồng mới cây ăn trái chủ lực là chuối, dứa, xoài và chăn nuôi bò sinh sản; đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, lưới điện, đập chứa nước, xây dựng 24 nhà máy sơ chế đóng gói chuối, triển khai các dự án điện mặt trời, nhà ở công nhân, nhà máy sản xuất, phương tiện vận tải… Sản lượng thu hoạch và xuất khẩu trái cây năm 2021 của THAGRICO ước đạt 250.000 tấn với giá trị xuất khẩu đạt 151 triệu USD. Tuy vậy, do tác động dịch bệnh gây thiếu công nhân lao động, giá vật tư tăng cao, việc đi lại giữa các cửa khẩu khó khăn, trái cây đến vụ thu hoạch phải bỏ trên vườn. 

Trong năm 2022, THAGRICO sẽ tiếp tục chuyển đổi và trồng mới cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt theo mô hình bán chăn thả tại các dự án thuộc tỉnh Kratie và tỉnh Rattanakiri; sản xuất phân hữu cơ tại chỗ để cung cấp cho các nông trường trồng cây ăn trái. Kế hoạch sản lượng trái cây dự kiến đạt 416.000 tấn, giá trị xuất khẩu ước đạt 424 triệu USD.

Năm 2022, THACO dự kiến tiếp tục đầu tư các dự án điện mặt trời, nhà ở công nhân, các nhà máy sản xuất vật tư, phương tiện vận tải chuyên dụng... với tổng mức đầu tư dự kiến 100 triệu USD. Dự kiến năm 2022, THAGRICO tiếp tục chuyển đổi cây trồng, kết hợp chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt với quy mô đầu tư khoảng 100 triệu USD và nếu chuyển đổi đồng bộ sẽ đầu tư thêm 500 triệu USD, sản lượng đạt 416.000 tấn, giá trị xuất khẩu ước đạt 500 triệu USD.

Tham dự chương trình có ông Trần Bá Dương Chủ tịch HĐQT THACO và ông Trần Bảo Sơn – Tổng Giám đốc THAGRICO

Để tháo gỡ khó khăn và thực hiện các dự án trên, Chủ tịch THACO kiến nghị được tháo gỡ cho việc thiếu điện, khắc phục tình trạng thiếu lao động, tăng số đầu xe vận chuyển lên 700 xe, chạy thông suốt đi cả nước Campuchia.

Cùng với việc đầu tư tại Campuchia, năm 2021, THAGRICO đã thực hiện chuyển đổi nghề nghiệp cho người gốc Việt ở Biển Hồ đến làm việc tại các dự án với mức thu nhập từ 250 - 350 USD/tháng, xây dựng khu nhà ở, tập trung đầy đủ tiện ích, hạ tầng. Đáng chú ý, THAGRICO hiện đảm bảo việc làm cho hơn 15.900 lao động, trong đó có hơn 14.400 người Campuchia, cùng với 1.400 người Việt Nam và Philippines là các chuyên gia, kỹ thuật nông nghiệp, cơ giới hóa nông nghiệp và đội ngũ lãnh đạo, quản lý. 

Để hỗ trợ hơn nữa cho người Khmer gốc Việt sinh sống lâu đời trên Biển Hồ và người Campuchia chuyển đổi nghề nghiệp, ông Dương bày tỏ mong muốn nhận được sự hỗ trợ, phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia, là cầu nối quan trọng với các bộ, ngành và Chính phủ tại Campuchia cùng tháo gỡ vướng mắc. 

Tham dự chương trình có ông Trần Bá Dương Chủ tịch HĐQT THACO và ông Trần Bảo Sơn – Tổng Giám đốc THAGRICO

Bên cạnh đó, THACO cũng mong muốn tiếp tục hỗ trợ chương trình chuyển đổi nghề nghiệp cho người Khmer gốc Việt sinh sống lâu đời trên Biển Hồ và người Campuchia và tiếp tục được Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia và các bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh có chung biên giới hai nước Việt Nam - Campuchia, các lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đã hỗ trợ kịp thời trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa.

Đến với buổi gặp mặt, các doanh nghiệp cũng chia sẻ những khó khăn và vướng mắc như thiếu lao động có tay nghề, khó khăn trong vay vốn ngân hàng; các quy định về thuế và đề đạt một số kiến nghị với Chính phủ Việt Nam, Campuchia nhằm giúp các doanh nghiệp phát triển ổn định.

Sau khi lắng nghe phát biểu từ phía đại diện các doanh nghiệp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi xu hướng đầu tư của Việt Nam tốt hơn, cũng như quyết tâm của các doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm. Chủ tịch nước khẳng định, vai trò của các doanh nghiệp là rất quan trọng và biểu dương sự cố gắng của các doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia trong thời gian qua. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành tăng cường hợp tác với Campuchia để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tháo gỡ khó khăn.

PV