Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển (1471-2021)

Văn hóa - Ngày đăng : 15:29, 28/12/2021

(TN&MT) - Sáng 28/12, tại TP. Tam Kỳ, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp Viện Hàn lâm Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc gia “Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển”.

Quang cảnh Hội thảo

PGS.TS Bùi Nhật Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; ông Phan Việt Cường- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Nam; ông Lê Trí Thanh- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; Nhà sử học Dương Trung Quốc- Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo lần này có sự tham gia hưởng ứng của hơn 70 nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý trên nhiều lĩnh vực đến từ các viện, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các cơ quan Trung ương và địa phương trong cả nước.

Đồng chí Lê Trí Thanh - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, cách đây tròn 550 năm, năm 1471, vua Lê Thánh Tông thành lập Đạo Thừa tuyên Quảng Nam - đơn vị hành chính thứ 13 của nước Đại Việt, danh xưng Quảng Nam ra đời từ đây.

Với sứ mệnh lịch sử thiêng liêng của mình, Quảng Nam luôn giữ vai trò trọng yếu cả về chính trị, quân sự và kinh tế trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đây là vùng đất “địa linh, nhân kiệt”, hàm chứa nhiều giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa, anh hùng cách mạng và cũng là quê hương của nhiều bậc chí sĩ yêu nước, những lãnh tụ cách mạng và nhân sĩ trí thức nổi tiếng.

Nhìn lại chặng đường lịch sử 550 năm hình thành và phát triển, trong sâu thẳm mỗi người dân đất Quảng luôn tự hào và mãi mãi ghi ơn những thế hệ tiền nhân khai khẩn, bảo vệ, xây dựng và phát triển vùng đất Quảng Nam tươi đẹp như ngày nay. Và đây cũng là mốc thời gian để tìm hiểu, nghiên cứu đầy đủ hơn, sâu sắc hơn và làm rõ nét hệ giá trị của vùng đất, con người Quảng Nam; về vai trò, vị trí, những đóng góp của Quảng Nam trong tiến trình phát triển của dân tộc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lịch sử, văn hóa, xã hội; tạo tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển tỉnh Quảng Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.

Qua đó khơi dậy lòng tự hào của mỗi người dân Quảng Nam quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc. Đồng thời khuyến nghị những định hướng và giải pháp góp phần đưa Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập toàn cầu của thời đại cách mạng công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay.

PGS.TS Bùi Nhật Quang - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

PGS.TS Bùi Nhật Quang - Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đánh giá rằng, con người và mảnh đất Quảng Nam ghi dấu ấn sâu sắc trong các trang sử của dân tộc Việt Nam. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng đầy cam go của Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong những thời điểm khó khăn, thử thách nhất, Người luôn có sự đồng hành ủng hộ của những con người Quảng Nam có học thức uyên thâm và tinh thần cách mạng kiên định, vững vàng. Đó là cụ Phan Châu Trinh, người đã từng chu cấp và hỗ trợ Nguyễn Tất Thành trong những ngày tháng đầu tiên Nguyễn Tất Thành đến sống ở Paris (Pháp). Đó là Huỳnh Thúc Kháng, người đã từng được Hồ Chí Minh trân trọng mời tham gia Chính phủ Liên hiệp, tin tưởng giao nhiệm vụ điều hành đất nước trong những thời khắc vận mệnh quốc gia “ngàn cân treo sợi tóc” vào năm 1946…

PGS.TS Bùi Nhật Quang nhận định, lịch sử 550 năm hình thành và phát triển của Quảng Nam được phản ánh qua quá trình lịch sử, phát triển kinh tế - xã hội. Việc nhận diện các giá trị, di sản, nguồn lực, bản sắc của vùng đất xứ Quảng là một việc làm hết sức quan trọng, để từ đó đánh giá những thế mạnh, cơ hội, vị trí và vai trò của vùng đất này; đồng thời chỉ ra những rào cản, điểm nghẽn cần phải khơi thông để giúp Quảng Nam phát triển nhanh mạnh, bền vững, phát huy những giá trị vốn có của vùng đất Quảng Nam nhiều hơn nữa.

“Hội thảo lần này như dòng suối nhỏ góp thêm vào dòng chảy của lịch sử Quảng Nam, như con suối góp phần tôn vinh vẻ đẹp và sự mạnh mẽ tràn đầy sinh lực của dòng sông Thu Bồn”- PGS.TS Bùi Nhật Quang nói.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Nam và Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã ký kết hợp tác khoa học giai đoạn 2021-2025.

Anh Dũng