Lợi dụng san cốt nền, khai thác đất trái phép ở Mộc Châu (Sơn La): Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:12, 28/12/2021

(TN&MT) - Chỉ bằng tờ giấy “xác nhận khởi công xây dựng nhà” của UBND xã Mường Sang, hàng nghìn m3 đất đồi được đào đi phục vụ cho san lấp, đắp cốt nền tại công trình đường giao thông từ QL6 đi QL43, Tiểu khu nhà nghỉ và cốt nền khu dân cư Tiểu khu 32. Việc khai thác sử dụng vật liệu từ nguồn đất đồi có đúng các quy định của pháp luật hay không? Ai “chống lưng” cho các hoạt động khai thác đất trái phép này?

Đường làng “oằn mình” vì xe tải

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị B, làm nghề bán hàng thực phẩm tại xã Mường Sang (huyện Mộc Châu) bức xúc cho biết: Hàng ngày, đoàn xe tải mang tên doanh nghiệp Hạnh Mai, Hạnh Toản, Mạnh Tuân, Minh Tâm… cứ rình rịch chạy qua lại con đường dẫn vào mấy thôn bản trên địa bàn xã Mường Sang. Các xe này chủ yếu là chở đất đồi đi san lấp mấy dự án gần khách sạn Mường Thanh, thuộc địa bàn Tiểu khu nhà nghỉ, thị trấn Nông trường Mộc Châu. Cũng theo chị B, việc đoàn xe chạy như vậy đã phá không thương tiếc khiến cho tuyến đường trong khu dân cư bị “băm nát”. Tuy nhiên, không thấy bóng dáng của bất kỳ cơ quan chức năng từ phòng Kinh tế và hạ tầng huyện đến lực lượng Cảnh sát giao thông hay cán bộ xã Mường Sang có mặt để ngăn chặn nên đoàn xe cứ “thoải mái” chở đất suốt hơn chục ngày qua. “Thỉnh thoảng tôi cũng thấy có nhóm cán bộ huyện đến chụp ảnh, ghi chép nhưng sau đó thì các anh này đi, chưa thấy giải quyết gì” -  Chị B chia sẻ.

Tương tự, chị Vũ Thị Nguyệt cũng cho biết: Xe tải chở đất chạy suốt ngày, che đậy bạt sơ sài khiến cho cả xã Mường Sang luôn ngập trong “bão bụi”. Hậu quả là người dân sống hai bên đường gánh đủ.

Xe chở đất chạy ra đường không che đậy kỹ càng

“Mục sở thị” tại đoạn đường xe chạy qua, phóng viên thấy những tố cáo của người dân là có cơ sở. Khoảng 30 chiếc xe của một số doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên di chuyển. Đã có hàng nghìn m3 đất được múc đi san lấp. Một người lái xe cho hay: Mỗi ngày, một lái xe cũng có thể chạy được từ 20 - 30 chuyến với cung đường 10km để phục vụ 2 dự án hiện đang triển khai trên địa bàn.

Theo chân đoàn xe chở đất, phóng viên đến Tiểu khu nhà nghỉ, thuộc địa bàn thị trấn Nông trường thì được biết: Công trình này là gói thầu Dự án xây dựng đường giao thông từ quốc lộ 6 đi quốc lộ 43. Chủ đầu tư là UBND huyện Mộc Châu. Đơn vị thi công là Công ty TNHH Thanh Tùng. Tuy là công trình đang thi công nhưng phóng viên tìm “đỏ con mắt” cũng không thấy bóng dáng chủ đầu tư hay đơn vị tư vấn đâu cả. Khi hỏi một số công nhân đang làm việc ở đây, một người cho biết, người điều hành trực tiếp là bà Hạnh, nhưng không rõ bà Hạnh đi đâu, không thấy có mặt.

“Lá bùa” của UBND xã Mường Sang?

Trong vai người có xe tải cần mua đất san lấp, phóng viên đã tới nhà ông Hoàng Văn Hương, trú tại bản Là Ngà 2, xã Mường Sang để đặt vấn đề khai thác đất. Khi thấy “người cần mua đất” tỏ ra do dự băn khoăn vì khai thác đất thế này có thể sẽ bị Cảnh sát Môi trường bắt, vợ ông Hương là bà Lường Thị Bong liền trấn an rằng, đất nhà mình khai thác là có giấy phép, cứ yên tâm xúc chở đi. Sau đó, ông Hương đã lấy giấy tờ cho phóng viên xem và khẳng định rằng mình được xã… “cấp phép”.  

Xe chở đất đến Dự án đắp cốt đường và hạ tầng tại Tiểu khu nhà nghỉ, cạnh Khách sạn Mường Thanh, Thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Qua điều tra, phóng viên được biết, để xúc được đất đồi đi san lấp, ngày 12/12/2021, hộ gia đình ông Hoàng Văn Hương đã làm đơn trình bày lên UBND xã Mường Sang xin xây dựng công trình nhà ở nông thôn với lý do địa hình cao, đồi dốc nên cần san gạt mặt bằng để làm nhà. Lá đơn này và thông báo khởi công xây nhà của ông Hương là ký cùng một ngày.

Trước đó vào ngày 28/9/2021, ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mường Sang đã ký Giấy xác nhận việc thông báo khởi công xây dựng nhà ở nông thôn cho gia đình ông Hoàng Văn Hương. Tờ Giấy xác nhận này hết sức mơ hồ, không nói rõ là xúc đất ở đâu, số lượng bao nhiêu khối. Vị trí đổ thải đi về đâu, công tác giữ gìn vệ sinh môi trường như thế nào, khi để xe tải chở đất đi qua khu dân cư, xe tải bao nhiêu tấn, có đóng lệ phí theo quy định không… Tờ Giấy xác nhận chẳng khác nào “lá bùa” và từ “lá bùa” của Chủ tịch UBND xã Mường Sang cấp xác nhận như vậy, đoàn xe tải và một số gia đình đã làm đơn kiểu này mặc sức khai thác, chở đất đi san lấp với khối lượng lớn.

Quan sát khu nhà ông Hương, bà Bong và một số hộ dân khác tại địa bàn bản Là Ngà 2 thuộc xã Mường Sang. Phóng viên thấy khá nhiều vạt đồi bị đào xúc nham nhở, nhiều điểm khai thác mới, chủ yếu là chở đi san lấp tại khu vực quanh khách sạn Mường Thanh.

Hiện trường việc khai thác đất

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến ông Hoàng Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Mường Sang để làm rõ việc mấy chục xe tải đang ngày đêm xúc đất đi san lấp. Tuy nhiên, sau khi nghe phóng viên đặt vấn đề thì các nhân viên ở đây cho biết, hiện lãnh đạo UBND xã Mường Sang đang bận họp, có gì liên hệ sau. Sau đó, phóng viên được ông Thắng, Chủ tịch UBND xã Mường Sang thông tin lại cho biết: Xã có cấp giấy cho xây nhà, chứ không cho khai thác đất đi san lấp. Tới đây, xã sẽ cho người đi kiểm tra, nếu đúng thì dừng việc khai thác.

Nhìn nhận về tình trạng khai thác trên, Luật sư Thu Phương, Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích: Việc chính quyền địa phương buông lỏng để xe tải hạng nặng chạy suốt ngày trên con đường liên xóm là không chấp nhận được. Chưa kể bụi, ô nhiễm, và tính pháp lý của việc khai thác đất này…

Đã đến lúc, các cơ quan chức năng của tỉnh Sơn La cần sớm kiểm tra, làm rõ việc nhập nhèm khai thác đất đi đắp cốt đường và hạ tầng tại đây, tránh tình trạng hạng mục nằm trong dự toán, nhưng lại dùng nguồn nguyên liệu “ăn cắp” để trục lợi.

Bài và ảnh: Đà Giang - Nhật Quang