Phấn đấu hòa lưới điện Tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2 vào ngày 30/4/2022

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 09:26, 28/12/2021

(TN&MT) - Sau khi kiểm tra tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng vì sau gần 3 tháng, các công việc đã có sự chuyển dịch tích cực.

Ngày 26/12 tại Thái Bình, đoàn công tác của Chính phủ do ông Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dẫn đầu đã có buổi kiểm tra và giao ban tại Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2. Tham dự đoàn công tác có ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đại diện các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương, đại diện các Sở, ngành tỉnh Thái Bình.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Về phía Petrovietnam có ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; ông Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn; ông Phạm Tiến Dũng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2; lãnh đạo Tổng thầu Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) cùng đại diện các nhà thầu tham gia tại dự án.

Đây là cuộc kiểm tra trực tiếp thứ 3 trong vòng 5 tháng qua của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại công trường dự án trọng điểm này. Tính đến ngày 26/12, dự án còn 370 ngày để hoàn thành theo mốc cam kết.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trao đổi, động viên người lao động tại Dự án

Theo ông Phạm Xuân Trường, Trưởng Ban QLDA ĐLDK Thái Bình 2, cho biết hiện dự án đã cơ bản bù được nhiều mốc tiến độ quan trọng. Tính đến ngày 26/12, tiến độ tổng thể lũy kế của dự án đạt 86,83%, tiến độ thiết kế đạt 100%, tiến độ mua sắm lũy kế đạt 95,1%, tiến độ thi công lũy kế đạt 85,78%, tiến độ chạy thử lũy kế đạt 14,33%.

Hầu hết các hệ thống liên quan đến mốc đốt lửa lần đầu bằng dầu và hòa lưới lần đầu bằng bằng dầu đã hoàn thành lắp đặt, đang tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và chạy thử. Các hệ thống hiện đang thi công lắp đặt đang được đẩy nhanh tiến độ đáp ứng mục tiêu đốt than lần đầu. Ông Phạm Xuân Trường cũng khẳng định để tiếp tục thúc đẩy tiến độ dự án, Ban QLDA cùng Tổng thầu và các nhà thầu trên công trường sẽ làm việc cả 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch sắp tới.

Phát biểu tại buổi giao ban, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cho biết trong thời gian qua, Tập đoàn đã tập trung xử lý các nhóm việc lớn, tạo cơ chế phù hợp để Dự án triển khai công việc, cơ bản xử lý những rủi ro như trong báo cáo tại lần kiểm tra ngày 4/9 của Phó Thủ tướng. Tập đoàn thường xuyên rà soát, cập nhật tiến độ dự án, lãnh đạo Tập đoàn thường xuyên kiểm tra, giao ban, trực tiếp giải quyết các vướng mắc, khó khăn tại Dự án, đặc biệt là tập trung tháo gỡ các khó khăn về giải ngân và thành toán.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng báo cáo tình hình triển khai Dự án

Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh tiến độ Dự án cơ bản đã được cải thiện, hiện nay Tập đoàn đã yêu cầu Ban QLDA, Tổng thầu PVC nỗ lực huy động tối đa các nguồn lực để ngày đêm thực hiện cho kịp tiến độ. Hầu hết các hệ thống liên quan đến mốc đốt dầu lần đầu đã được hoàn thành chạy thử, sẵn sàng hoàn thành vào theo mốc ngày 23/2/2022.

Qua kiểm tra tại công trường, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh bày tỏ sự ấn tượng với những chuyển biến tích cực của dự án so với lần kiểm tra trước đây, cho thấy quyết tâm, sự vào cuộc, sự chỉ đạo xuyên suốt của Chính phủ, các bộ, ngành và sự nỗ lực của nhà thầu, đơn vị thi công. Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cũng khẳng định khí thế, tiến độ tại công trường NMNĐ Thái Bình 2 đã khẩn trương, tích cực hơn trước.

Sau khi nghe các ý kiến báo cáo, trao đổi tại buổi giao ban, kết hợp với việc trực tiếp kiểm tra, thị sát tại công trường Nhà máy, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành bày tỏ vui mừng vì sau gần 3 tháng, các công việc đã có sự chuyển dịch tích cực.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành kết luận cuộc họp

Trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Ban QLDA và Tổng thầu PVC đã phối hợp tốt, bố trí, huy động lực lượng chuẩn bị cho vận hành, chạy thử một cách bài bản, tổ chức thực hiện công việc một cách khoa học, xây dựng được đường găng tiến độ, đặc biệt đã có nhiều sáng kiến động viên, cổ vũ kịp thời tinh thần anh em lao động, phấn khởi, nỗ lực vì mục tiêu chung.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhận định để đạt được những thành công này có 3 yếu tố. Đầu tiên chính là vấn đề con người, Petrovietnam đã bổ nhiệm lãnh đạo, sắp xếp những người có kinh nghiệm, tâm huyết, phù hợp cho Ban QLDA, Tổng thầu, đồng thời lựa chọn được nhà thầu có kinh nghiệm thực hiện các công tác tại Dự án. Thứ hai, Petrovietnam đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực, đặc biệt là nguồn tiền cho dự án không thiếu. Ngoài ra, yếu tố thứ 3 chính là sự sát sao của lãnh đạo Tập đoàn, thường xuyên kiểm tra, thị sát trực tiếp, nắm bắt tình hình và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, động viên tinh thần người lao động tại Dự án. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tin tưởng với đà này, Dự án NMNĐ Thái Bình 2 sẽ được thực hiện đúng cam kết.

Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị cho việc chạy thử, vận hành các hạng mục sắp tới, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu không được để thiếu vật tư, thiết bị đối với công tác lắp đặt, chạy thử các hệ thống. Dự án đang vào thời điểm "nước rút", Phó Thủ tướng cũng đề nghị không được để thiếu tài chính, cố gắng ưu tiên bám sát các mốc, nhất là khi phong trào thi đua và tinh thần anh em làm việc đang lên cao như hiện nay.

Bên cạnh đó, Ban QLDA và Tổng thầu cần có các giải pháp bù tiến độ như động viên anh em làm 3 ca, cần thiết phát động phong trào thi đua trong Nhà máy, có chế độ bồi dưỡng, cổ vũ anh em làm việc, tiếp tục giữ tinh thần, khí thế làm việc như thời gian qua. Ngoài ra, Phó Thủ tướng lưu ý đặc biệt phải chú trọng tới công tác an toàn, phải tổ chức lực lượng chuyên về bảo đảm an toàn để thường xuyên đi kiểm tra tại tất cả các công đoạn, nếu thấy mất an toàn là yêu cầu dừng ngay, tránh để ảnh hưởng đến dự án và tinh thần người lao động.

Nhân dịp năm mới 2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành gửi chúc tới toàn thể cán bộ, công nhân của nhà máy và mong muốn tất cả sẽ cùng nỗ lực cao nhất để đưa nhà máy vào hoàn thành, phát điện đúng tiến độ.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại cuộc họp

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đối với Dự án NMNĐ Thái Bình 2. Nhận định dự án trong thời gian tới còn nhiều thách thức, rủi ro, lãnh đạo Tập đoàn cam kết nỗ lực, phấn đấu đạt mốc hòa lưới điện tổ máy 1 vào ngày 30/4/2022 và đưa toàn bộ nhà máy vào hoạt động sớm nhất đảm bảo an toàn, chất lượng.

PV