Có thể cung cấp đầy đủ vật liệu phục vụ công trình ven biển, hải đảo

Kinh tế - Ngày đăng : 18:34, 27/12/2021

(TN&MT) - Đây là nhận định của ông Phạm Văn Bắc – Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng về việc phát triển VLXD phục vụ các công trình ven biển và hải đảo.

Thành Thắng Group đã đốt lò, đưa vào vận hành dây chuyền số 4 Nhà máy xi măng Thành Thắng, công suất 2,3 triệu tấn xi măng/năm, chuyên sản xuất các sản phẩm xi măng chất lượng cao, xi măng chịu mặn bền sunfat phục vụ các công trình ven biển và hải đảo

Theo Ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng, Bộ Xây dựng, thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, ngành Vật liệu xây dựng đã đi trước một bước.

Phát triển đa dạng các chủng loại xi măng có tính năng chịu được trong môi trường khí hậu biển phục vụ cho các công trình xây dựng ven biển và hải đảo như xi măng bền sun phát (sunfat), xi măng xỉ, phụ gia cho xi măng chịu nước biển... là một trong những mục tiêu được đặt ra tại Đề án phát triển vật liệu xây dựng phục vụ các công trình ven biển và hải đảo đến năm 2025, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định 126/QĐ-TTg, ngày 25/1/2019 (Đề án 126).

Ông Phạm Văn Bắc - Vụ trưởng Vụ Vật liệu Xây dựng, Bộ Xây dựng trả lời phỏng vấn báo chí trong buổi đốt lò vận hành dây chuyền số 4 Nhà máy xi măng Thành Thắng

Đến nay, các bộ, ngành, địa phương và nhất là các doanh nghiệp đang triển khai tốt Đề án 126 trên diện rộng. Các nhà khoa học, doanh nghiệp ở Việt Nam đã nghiên cứu, chế tạo và sản xuất thành công xi măng bền/kiềm sunfat có tính năng chịu mặn, phục vụ cho xây dựng các công trình khu vực biển, đảo.

Công ty Cổ phần Xi măng Thành Thắng Group (Hà Nam), là một trong những doanh nghiệp tiên phong hưởng ứng Đề án 126. Ngày 27/12/2021, Thành Thắng Group đã đốt lò, đưa vào vận hành dây chuyền số 4 Nhà máy xi măng Thành Thắng, công suất 2,3 triệu tấn xi măng/năm, chuyên sản xuất các sản phẩm xi măng chất lượng cao, xi măng chịu mặn bền sunfat phục vụ các công trình ven biển và hải đảo.  Dây chuyền 4 có mức đầu tư 4.951 tỷ đồng, được đầu tư thiết bị tiên tiến hiện đại được sản xuất từ các nước G7.

Một dây truyền của Xi măng Thành Thắng

Sau thời gian đầu tư xây dựng, đến nay dây chuyền 4 đã hoàn thành và đưa vào vận hành đúng tiến độ, đánh dấu mốc quan trọng: Lần đầu tiên vận hành dây chuyền chuyên sản xuất xi măng bền sunfat phục vụ các công trình ven biển và hải đảo.

Ông Phạm Văn Bắc cho biết, việc phát triển và sử dụng hiệu quả VLXD chịu mặn không chỉ góp phần tăng tuổi thọ công trình mà quan trọng hơn nữa là phục vụ tốt cho Chiến lược phát triển kinh tế biển. Việc đưa vào vận hành dây chuyền chuyên sản xuất xi măng bền sunfat có ý nghĩa quan trọng, góp phần khẳng định Việt Nam đang dần làm chủ công nghệ và sản xuất thành công các vật liệu chịu mặn đáp ứng nhu cầu sử dụng trong các công trình khu vực ven biển, hải đảo.

Bên cạnh xi măng bền sunfat, nhiều vật liệu phục vụ công trình biển đảo khác cũng đã được nghiên cứu, sản xuất thành công như sản phẩm kính, gạch ốp lát, phụ gia cho bê tông, thép hợp kim…

Ngày 27/12, tại xã Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, Công ty Cổ phần Xi măng Thành Thắng Group đã đốt lò, đưa vào vận hành dây chuyền số 4 Nhà máy xi măng Thành Thắng, công suất 2,3 triệu tấn xi măng/năm, chuyên sản xuất các sản phẩm xi măng chất lượng cao, xi măng chịu mặn bền sunfat phục vụ các công trình ven biển và hải đảo.

Dây chuyền 4 có mức đầu tư 4.951 tỷ đồng, được thiết kế theo phương pháp khô với hệ thống lò quay và tháp trao đổi nhiệt 2 nhánh, 5 tầng xyclon, có buồng phân hủy, đốt 100% bằng than cám chất bốc thấp, có hệ thống phát điện tận dụng nhiệt dư công suất 10MW.

Dây chuyền được đầu tư sử dụng thiết bị tiên tiến hiện đại. Toàn bộ thiết bị chính đều được sử dụng thiết bị của G7, gồm hệ thống nghiền liệu của hãng Loesche (Đức); hệ thống Ghi lạnh sử dụng thiết bị của hãng IKN (Đức); Cân than sử dụng hãng Fiter (Đức), Lò nung, vòi đốt sử dụng hãng FLSmidth (Đức) ; Hệ điều hành, tự động hóa của hãng ABB; Máy đóng bao sử dụng hãng Haver Booker (Đức)…

Trước đó, Thành Thắng Group đã vận hành ổn định 03 dây chuyền sản xuất số 1, số 2 và số 3, với tổng công suất là 5,1 triệu tấn xi măng/năm.

Theo quy hoạch, Nhà máy xi măng Thành Thắng sẽ có 5 dây chuyền sản xuất, với tổng công suất 9,1 triệu tấn xi măng/năm, trong đó có 2 dây chuyền chuyên sản xuất xi măng chịu mặn, bền sunfat, tổng công suất 4,6 triệu tấn/năm.

Sau thời gian đầu tư xây dựng, đến nay dây chuyền 4 đã hoàn thiện và đưa vào vận hành đúng tiến độ và đánh dấu mốc quan trọng: Lần đầu tiên vận hành dây chuyền chuyên sản xuất xi măng chịu mặn bền sunfat phục vụ các công trình ven biển và hải đảo.

 

Trí Hòa