Nghĩa Hành (Quảng Ngãi): Vơi nỗi lo sông “nuốt” đất làng

Xã hội - Ngày đăng : 16:44, 27/12/2021

(TN&MT) - Sau nhiều năm mong đợi, tuyến kè bảo vệ bờ bắc sông Vệ đoạn qua xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi đã hoàn thành trong niềm vui vỡ oà của người dân. Từ đây, người dân sinh sống hai bên bờ sông Vệ đã không còn nỗi lo sông ngoạm mất nhà, uy hiếp tính mạng và tải sản của họ.

Những năm qua, bờ bắc sông Vệ đoạn qua 2 thôn Hòa Mỹ và Thuận Hòa, xã Hành Phước, bị tình trạng sạt lở nghiêm trọng, làm đứt gãy tuyến đường bê tông nông thôn, xuất hiện nhiều vết nứt bất thường, uy hiếp 100 hộ dân và làm mất đất sản xuất của người dân.

Để bảo vệ tính mạng và tải sản của người dân, tỉnh Quảng Ngãi đã đầu tư Công trình kè bảo vệ bờ bắc sông Vệ đoạn qua xã Hành Phước dài khoảng 500m với kinh phí gần 13 tỷ đồng và thực hiện trong năm 2020-2021.

Công trình kè bảo vệ bờ bắc sông Vệ đoạn qua xã Hành Phước đã được hoàn thiện

Ông Phan Văn Mân, ở thôn Thuận Hoà, xã Hành Phước cho biết: Nhiều năm qua, tình trạng xâm thực bờ bắc sông Vệ uy hiếp tính mạng và tài sản của nhiều người dân tại khu vực này. Năm nay, người dân rất an tâm vì được nhà nước đầu tư kè chống sạt lở. Không những vậy, tuyến hành lang bảo vệ kè cũng được bê tông hóa nên bờ sông này thoáng đãng, sạch đẹp hơn.

Cùng chung niềm vui với ông Mân, ông Văn Tiến Luật, ở thôn Hòa Mỹ, xã Hành Phước cũng cho biết, trước đây khi nước sông dâng là gia đình ông lại thấp thỏm không ngủ được, bởi lo sợ ngôi nhà, gia súc, gia cầm bị nước cuốn trôi. Bây giờ, thì ông Luật đã yên tâm, vì bờ kè sông Vệ chạy qua trước nhà đã hoàn thành.

 “Giờ được nhà nước đầu tư khẩn cấp công trình kè chống sạt lở bờ sông người dân rất yên tâm. Nếu không có công trình kè này không biết người dân lo âu đến chừng nào? Công trình này vừa bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, vừa tạo khung cảnh đẹp cho vùng nông thôn Hoà Mỹ”- ông Luật chia sẻ.

Người dân xã Hành Phước đã không còn nỗi lo sạt lở mỗi khi mưa lũ về

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hành Phước Cao Văn Đạt, tuyến kè được xây dựng đã góp phần làm giảm tác động tiêu cực do lũ lụt gây ra, mang lại cuộc sống yên bình cho người dân. Hiện nay, diện tích nền kè còn trống 2.000m2, nên địa phương đề nghị dự án cho xây công viên, tạo cảnh quang xanh -  sạch - đẹp, góp phần xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. 

Những năm qua, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển rất nghiêm trọng, đe dọa tính mạng và tài sản của hàng nghìn hộ dân. Mùa mưa lũ năm nay, hàng nghìn hộ dân ở vùng sạt lở ven sông, ven biển tỉnh Quảng Ngãi vui mừng khôn xiết khi nhiều dự án đê, kè được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng trước mùa mưa lũ.

Võ Hà