Thừa Thiên - Huế: Sạt lở núi nghiêm trọng, di dân khẩn cấp

Môi trường - Ngày đăng : 13:02, 27/12/2021

(TN&MT) - Do mưa rất lớn những ngày qua, khu vực đèo Phú Gia (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã bị sạt lở nặng, đất đá từ chân núi Phú Gia ào ào đổ về theo dòng nước lũ, tràn vào nhà dân. Cơ quan chức năng đã di dời khẩn cấp 14 hộ dân.

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió tây trên cao nên từ ngày 25/12 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn cùng với việc thủy điện điều tiết lũ đã gây ngập úng cục bộ ở một số nơi.

Đáng chú ý, do mưa quá lớn và liên tiếp không ngớt nên khu vực chân đèo Phú Gia đã xảy ra sạt lở nặng, những lớp đất đá từ trên cao ào ào đổ về theo dòng nước lũ đục ngầu. Sạt lở đã khiến đất, đá, bùn... tràn vào nhà dân cùng với ruộng vườn. Một số nơi ở khu vực này còn xuất hiện lũ khiến giao thông bị chia cắt tạm thời.

Đèo Phú Gia tiếp tục sạt lở

Ông Phan Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Lộc Tiến cho biết, chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 14 hộ dân với 56 người dân có nhà cửa ở khu vực phía Bắc chân đèo Phú Gia đến nơi trú ẩn an toàn.

Tại các vị trí sạt lở, lực lượng chức năng đã bố trí đầy đủ hệ thống rào chắn, biển báo, nhân lực trực gác và phân luồng đảm bảo giao thông. Hiện, chính quyền địa phương đang theo dõi tình hình mưa lũ để tiếp tục triển khai phương án di dời những hộ dân còn lại trong vùng.

Khu vực đèo Phú Gia trong nhiều năm qua là “điểm nóng” về sạt lở đất, điều này đã được Báo TN&MT phản ánh rất nhiều lần. Từ ngoài QL1A nhìn vào đèo Phú Gia, có những dốc dựng đứng, nứt nẻ và sụp xuống tạo thành các khoảng rộng rất nguy hiểm, nguy cơ sạt lở xảy ra bất cứ lúc nào nếu có mưa lớn kéo dài.

Kế hoạch di dời dân đã có từ lâu, tuy nhiên mức hỗ trợ thấp, chỉ 20 triệu đồng/hộ. Trong khi, người dân nơi đây chủ yếu thuộc diện khó khăn, chuyên làm nông, điều kiện thu nhập bấp bênh nên khả năng huy động kinh phí xây dựng lại nhà cửa tái định cư khó bảo đảm, vì thế người dân chưa đồng ý di dời.

Nước lũ tràn về ở khu vực đèo Phú Gia

Trong khi đó, tuyến đường giao thông đi vào khu nghỉ dưỡng Laguna (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) bị sạt lở một số vị trí và có nguy cơ tiếp tục sạt trong thời gian tới. Chính quyền địa phương đã tổ chức cảnh báo, thông báo cho người dân và các phương tiện hạn chế đi lại qua vị trí này.

UBND huyện Phú Lộc cũng đã chỉ đạo khẩn, yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai ngay phương án sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, trôi trượt đồi núi và sạt lở bờ sông, bờ biển thuộc các xã Lộc Trì, Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Bình, Lộc Vĩnh, thị trấn Phú Lộc, khu vực Hói Mít, Hói Dừa thuộc thị trấn Lăng Cô…

Trước đó, để ứng phó với mưa lớn bất thường cuối năm có thể gây thiệt hại về người và tài sản, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã phát đi cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại một số khu vực trên địa bàn như tuyến Tỉnh lộ 71 từ xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) đi đến các khu vực thủy điện Rào Trăng 3, A Lin B2, A Lin B1; đoạn đường đèo A Co trên QL49A, đường Hồ Chí Minh; khu vực các đèo Phước Tượng, Phú Gia trên tuyến QL1A; đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn; tuyến đường tránh Huế...

Hiện tại theo ghi nhận của PV, mưa lớn vẫn đang diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế và dự báo sẽ còn tiếp diễn trong vài ngày tới. QL1A qua một số đoạn cũng bị ngập.

Một số hình ảnh sạt lở đất khu vực đèo Phú Gia và PV ghi nhận được:

Vị trí sạt lở mới ở chân đèo Phú Gia

Đất đá tràn vào nhà dân

14 hộ dân đã được di dời

Vườn tược của người dân bị đất đá tràn vào

Nguồn nước lũ đổ về gây ách tắc giao thông, nguy hiểm cho người dân

Văn Dinh